Sáu cầu thủ ghi bàn, diện mạo mới của U23 Việt Nam

Thứ Sáu, 22/03/2019, 22:10
Đội tuyển U23 Việt Nam đã có màn ra mắt đầy ấn tượng với chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei ở Vòng loại U23 Châu Á 2020. Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất chính là một đội bóng với diện mạo mới đã mở ra nhiều hy vọng.


Đầu tiên, khi nhìn vào đội hình xuất phát có thể thấy HLV Park Hang-seo đã sử dụng nhiều gương mặt rất mới. Chỉ có 3 gương mặt từng tham dự giải U23 Châu Á 2018 góp mặt trong đội hình này là: Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu và Hà Đức Chinh. Ngoài ra, Thành Chung cũng có thể được xem là một gương mặt cũ khi là cầu thủ từng được ông Park nhiều lần triệu tập cho U23 và ĐTQG.

U23 Việt Nam đã có chiến thắng đậm ngày ra quân. Ảnh: ST.

Điều khiến nhiều người bất ngờ khi HLV Park Hang-seo đã cất Quang Hải lên băng ghế dự bị. Anh chỉ được thay vào sân trong hiệp 2 để cầm nhịp lối chơi của U23 Việt Nam. Điều này dễ hiểu khi đối thủ của chúng ta chỉ là U23 Brunei bị đánh giá thấp hơn. Việc Quang Hải dự bị cũng là cơ hội để các gương mặt mới có cơ hội thể hiện khi không có một cái bóng quá  lớn trên sân. Một đội hình với hầu hết các gương mặt mới mẻ đó cũng là bài test để HLV Park Hang-seo có thể chọn ra những cái tên thực sự xuất sắc cho các giải đấu tiếp theo.

U23 Việt Nam vẫn vận hành với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 quen thuộc mà ông Park đã xây dựng hơn một năm qua ở các giải đấu lớn. Một điểm mới ở hàng thủ chính là việc ông Park kéo Văn Hậu về đá trung vệ cùng với Thành Chung và Tấn Sinh. Chính điều này đã giúp hậu vệ Thanh Thịnh có cơ hội trình diễn bên hành lang cánh trái.

Đó là một trận đấu thực sự xuất sắc của Thịnh với hàng loạt pha tham gia tấn công và kết thúc bằng những quả tạt rất chính xác. Một trong những cú tạt đó đã mang đến hiệu quả, đó là pha kiến tạo trong bàn thắng mở tỉ số của Hà Đức Chinh. Đó là vị trí mà Thanh Thịnh đã làm rất tốt khi thay thế Văn Hậu trong vai trò chạy cánh. Có thể điều này khiến HLV Park Hang-seo yên tâm hơn phần nào.

Và điểm sáng lớn nhất trong diện mạo mới của U23 Việt Nam chính là sự hiệu quả của hàng tiền đạo. Khâu dứt điểm vẫn là điều khiến HLV Park Hang-seo lo lắng ở nhiều giải đấu khiến ông từng phải triệu hồi lão tướng Anh Đức tham dự ASIAD 18 đến AFF Cup. Nhưng giờ đây, HLV người Hàn Quốc hoàn toàn có nhiều lựa chọn. Với 6 bàn thắng được ghi là một tín hiệu tích cực.

Hà Đức Chinh cuối cùng đã ghi bàn trở lại trong một trận đấu chính thức ở cấp độ đội tuyển. Kể từ sau bàn thắng vào lưới U23 Iraq tại giải U23 Châu Á 2018, Đức Chinh tịt ngòi hơn 1 năm trong màu áo U23 và ĐTQG ở các giải đấu lớn. Tiền đạo của Đà Nẵng đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Park Hang-seo khi trao cơ hội cho đá chính ở vị trí trung phong.

Nhưng điều khiến tất cả hài lòng hơn chính là sự toả sáng của tiền đạo trẻ Thanh Bình. Đây là cầu thủ từng ghi cú đúp trong chiến thắng 6-1 của U23 Việt Nam trước Đài Bắc Trung Hoa ở trận đấu tập trước giải. Bản năng sát thủ là điều mà tất cả đã thấy ở Thanh Bình, một măng non mới đáng đề đặt hy vọng của U23 Việt Nam.

Người ta từng nói rất nhiều về Hoàng Đức và cú đệm lòng chệch khung thành U20 New Zealand cách đây 2 năm ở VCK U20 World Cup 2017. Một cầu thủ trẻ được đặt nhiều kỳ vọng sau giải đấu ở đất Hàn Quốc mà chúng ta đã thu được quá nhiều bài học. Bây giờ người ta thất Hoàng Đức trưởng thành hơn và chững chạc hơn trên sân với chiếc băng đội trưởng. Một trận đấu mà anh đã thay thế Quang Hải để hoàn thành vai trò thủ lĩnh của U23 Việt Nam. Hoàng Đức đã có sự đóng góp lớn trong lối chơi của U23 Việt Nam. Đó là điều mà HLV Park Hang-seo có thể phần nào yên tâm.

Trước giải đấu này, ông Park từng thẳng thắn thừa nhận rằng, lứa cầu thủ U23 Việt Nam lần này kém hơn so với lứa cầu thủ từng giành ngôi á quân Châu Á năm 2018. Điều này khiến ông lo lắng, nhất là khi nhiều cầu thủ trẻ không được thường xuyên thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vấn đề mà ông cần là thời gian để chuẩn bị và rà soát lực lượng. Vòng loại U23 Châu Á 2020 chính là một giải đấu sẽ giúp ông đánh giá kỹ hơn về thực lực thật sự của U23 Việt Nam cũng như  những điểm yếu.

Chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Brunei không chỉ có ý nghĩa 3 điểm. Đó là trận đấu mà HLV Park Hang-seo đã trình làng một đội tuyển với diện mạo mới, màu sắc mới. Đã có những tia sáng xuất hiện đáng để cho người ta chờ đợi và hy vọng. Mọi thứ sẽ được sáng tỏ khi chúng ta đối đầu với Indonesia và Thái Lan.

U23 Việt Nam giành ngôi đầu bảng K

Với chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei, U23 Việt Nam đã tạm thời vươn lên giành ngôi đầu bảng K – Vòng loại U23 Châu Á 2020. Ở trận đấu trước đó, U23 Thái Lan đã giành chiến thắng 4-0 trước U23 Indonesia. Ở lượt trận thứ hai, U23 Indonesia sẽ gặp U23 Việt Nam, còn U23 Thái Lan sẽ gặp U23 Brunei.

Phút 15 trận U23 Việt Nam - U23 Brunei tại Vòng loại bảng K- U23 Châu Á 2020, một tình huống khá hy hữu đã xảy ra khi trọng tài chính Mohammad Makhadmeh vô tình va chạm với cầu thủ đội khách và phải nhờ bộ phận y tế vào sân để chăm sóc khiến trận đấu bị gian đoạn. Sau khi được sự chăm sóc của các bác sĩ, trọng tài Mohammad Makhadmeh đã có thể tiếp tục điều hành trận đấu.

Ông Mohammad Makhadmeh từng là trọng tài biên trong trận chung kết U23 Châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan. Ông Mohammad Makhadmeh năm nay 32 tuổi, quốc tịch Jordan và được công nhận là trọng tài FIFA năm 2013. Vị "vua áo đen" này được giao bắt chính các trận đấu thuộc cấp FIFA và AFC kể từ đầu năm 2014.


Hưng Hà
.
.
.