Khi thầy Park lo lắng với lứa U23 Việt Nam

Thứ Sáu, 22/03/2019, 09:59
Hôm nay (22-3), U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Brunei ở Vòng loại U23 Châu Á 2020. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cho biết, ông có nhiều sự lo lắng cho lứa cầu thủ hiện tại khi nghĩ đến các mục tiêu lớn hơn.

Cuộc họp báo trước ngày diễn ra Vòng loại U23 châu Á 2020 đã thu hút sự chú ý hơn bởi HLV Park Hang-seo đã thay những lời ngoại giao, mang tính khẩu hiệu bằng những chia sẻ thật lòng. Và tâm tư của ông Park có thể sẽ khiến nhiều người giật mình, trong đó có lãnh đạo VFF.

Ông thẳng thắn nhận xét rằng, lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại kém hơn so với lứa cầu thủ đã giành ngôi á quân giải U23 châu Á 2018. Vấn đề nằm ở chỗ giữa các cầu thủ đá chính và các cầu thủ dự bị có khoảng cách lớn. Điều này đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam không có chiều sâu đội hình. 

Đặc biệt, lực lượng nòng cốt này sẽ tham dự SEA Games 2019 với nhiệm vụ phải giành huy chương vàng. Chính điều này đã khiến HLV Park Hang-seo lo lắng khi ở giải đấu với tần suất có thể diễn ra với 2 ngày 1 trận, việc xoay tua đội hình sẽ gặp khó khi trong tay ông không có lực lượng thay thế đồng đều.

Hiện tại, trong đội hình U23 Việt Nam chỉ còn 6 cầu thủ thuộc lứa U23 Việt Nam từng dự giải U23 châu Á tại Thường Châu là: Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Dụng. 

Ngoài ra, Thành Chung cũng được liệt vào số những cầu thủ có kinh nghiệm, từng được ông Park triệu tập vào đội tuyển Quốc gia. Một đặc điểm có thể nhận thấy là các cầu thủ này đều rải đều các tuyến và sẽ hỗ trợ cho các cầu thủ trẻ trong từng trận đấu cụ thể. Tuy nhiên, chỉ những cầu thủ này thôi là chưa đủ khi ông cần một đội hình có chiều sâu.

HLV Park Hang-seo chưa hài lòng với lực lượng hiện tại. Ảnh: M.H.

Tại giải U22 Đông Nam Á 2019, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn chỉ giành hạng Ba. Đây là giải đấu mà chúng ta chỉ sử dụng các cầu thủ lứa U20 làm nòng cốt. Đây được xem là thế hệ kế cận cho U23 Việt Nam sau khi một loạt các cầu thủ đã hết tuổi. 

Sau giải đấu đó, HLV Nguyễn Quốc Tuấn chỉ tiến cử được 4 cái tên cho HLV Park Hang-seo là: 3 tiền vệ Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hậu, Lê Văn Xuân và tiền đạo là Trần Danh Trung. Đây được xem là những cầu thủ xuất sắc nhất theo đánh giá của ông Tuấn.

Tuy nhiên, sau khi sàng lọc và chốt danh sách 23 cầu thủ, ông Park chỉ chọn được 3 người, Phan Thanh Hậu bị loại khi không thể cạnh tranh được với các cầu thủ khác. Số cầu thủ U22 còn lại là do ông Park cùng với đội ngũ cộng sự tiến hành tuyển chọn trong chính đội hình đã giành hạng Ba U22 Đông Nam Á vừa qua.

Bây giờ, vấn đề của ông Park là mục tiêu giành ngôi đầu vòng loại bảng K để có vé đến Thái Lan vào năm 2020. Nhưng ông cũng bắt đầu với câu chuyện rà soát thêm một lần nữa lực lượng của U23 Việt Nam để đưa ra những sự bổ sung, thay thế cần thiết cho chiến dịch SEA Games 2019. Cho đến thời điểm hiện tại, ông Park vẫn chưa nhắm đến 2 cầu thủ cụ thể nào ngoài độ tuổi U22, nhưng đó sẽ là những sự bổ sung cần thiết.

Có thể dẫn ra một trường hợp điển hình của CLB HAGL để thấy rằng, HLV Park Hang-seo ngày càng có ít sự lựa chọn chất lượng. Trong danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2020 chỉ còn lại có 2 cầu thủ HAGL.

Điều này cho thấy HAGL không còn giữ vai trò đóng góp quân số chủ lực cho U23 Việt Nam như nhiều năm trước đây. Tại VCK U23 châu Á 2018, HAGL đóng góp đến 6 cầu thủ, ngang bằng với số cầu thủ của Hà Nội. 

Còn trước đó, tại vòng loại, HAGL thậm chí đóng góp quân đông nhất đến 7 cầu thủ và quân số tham gia đội hình chính có thời điểm chiếm đến 6 cầu thủ. Số cầu thủ này cũng đồng thời là lực lượng dự SEA Games 2017 diễn ra cùng năm. 

Sau khi lứa cầu thủ thuộc học viện khóa 1 HAGL-Arsenal-JMG là Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… hết tuổi tham gia các đội trẻ, những khoá sau cũng không có những nhân tố chất lượng. Thực tế, tuyến trẻ của HAGL trong những năm gần đây cũng thụt lùi khiến cho họ không còn là nguồn cung dồi dào cho các ĐT U19 hay U23 QG.

Ở ĐT U23 Việt Nam hiện tại, chỉ còn Hà Nội là đơn vị cung cấp số cầu thủ đông và đều đặn nhất. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để tạo nên một lực lượng tinh nhuệ để có nhiều phương án lựa chọn. HLV Park Hang-seo vì thế không khỏi lo lắng khi nhiệm vụ mà ông được giao là phải vô địch SEA Games 2019 vào cuối năm.

Trước mắt, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài ở Vòng loại U23 Châu Á 2020. Thử thách đầu tiên của chúng ta là U23 Brunei, dù đây là đội bóng được đánh giá thấp hơn rất nhiều, tuy nhiên như HLV Park Hang-seo nói thì phải tôn trọng đối thủ khi vinh quang đã ở phía sau lưng. Giờ là lúc tập trung vào thực tại. Mọi thứ giờ mới bắt đầu.

Hưng Hà
.
.
.