Vấn đề của bóng đá Việt Nam từ hai trận giao hữu với U.20 Argentina

Thứ Ba, 16/05/2017, 09:35
Sau trận thua U.20 Argentina 1-4, HLV trưởng Đội tuyển U.20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Tinh thần thi đấu của các cầu thủ bất ổn". Vẫn với "thuốc thử" U.20 Argentina, sau trận thua 0-5, HLV trưởng Đội tuyển U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng phải thừa nhận: "Hôm nay chúng tôi đá không bằng U.20".

Có nghĩa, cú va đập mạnh với một đối thủ chất lượng cao khiến cho những phẩm chất tưởng là mạnh nhất của bóng đá Việt Nam - giá trị tinh thần bị đặt nhiều dấu hỏi.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, nhiều cầu thủ U.20 Việt Nam chưa vào trận đã ngợp. Và thực tiễn thi đấu cho thấy, những gì các cầu thủ tập luyện trước đó đã không được thực chiến một cách hiệu quả. Ông Tuấn nhấn mạnh tới việc đối thủ ở một đẳng cấp vượt trội nên sự thua thiệt trong những tình huống tranh chấp 5-5 là đương nhiên, nhưng rất nhiều tình huống khác, các cầu thủ mất bóng, chuyền sai một cách ngớ ngẩn. Và ông kết luận: "Từ bây giờ trở đi, khi đã vào trận là tuyệt đối không được sợ hãi đối phương".

Người ta đã tin, đã hy vọng rằng điều mà ông Tuấn gặp phải trong trận đấu với U.20 Argentina sẽ là điều mà ông Nguyễn Hữu Thắng tránh được khi tái ngộ đối thủ này. Bởi thứ nhất, ông Thắng đã có cơ hội xem xét, nghiên cứu lối đá của Argentina. Thứ hai, trình độ của các cầu thủ U.22 Việt Nam với những Công Phượng, Tuấn Anh, Duy Mạnh... dĩ nhiên cao hơn hẳn trình độ các cầu thủ U.20 với những Quang Hải, Minh Dĩ, Trọng Đại...

Công Phượng bất lực giữa vòng vây cầu thủ Argentina. Ảnh: H.M..

Và cuối cùng, trước khi vào trận, từ HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đến đội trưởng Công Phượng đều cho thấy một trạng thái tự tin cao độ. Họ tin là có thể đá thứ bóng đá của mình, và có thể ghi được ít nhất 1 bàn thắng. Nhưng thực tế suốt 90 phút bóng lăn, các cầu thủ U.22 Việt Nam không những không thể hiện được sự tự tin ấy, mà còn có nhiều biểu hiện thi đấu hời hợt đến bất ngờ.

Lý giải cho sự hời hợt này, đội trưởng Công Phượng nói: "Bàn thua sớm khiến mọi thứ bị phá vỡ. Và không lâu sau bàn thua thứ nhất lại thua bàn thứ hai. Đến lúc này thì tinh thần toàn đội đi xuống. Mà đã mất tinh thần thì mọi vấn đề về chuyên môn, đấu pháp cũng khó phát huy tác dụng". Cũng có thể đưa thêm một lý giải nữa: U.22 Việt Nam mới chỉ tập trung khoảng 10 ngày, trong khi U.20 Argentina lại đá "hết ga, hết số" cho màn tổng duyệt trước thềm World Cup của mình. Nhưng với bất luận lý do nào thì rõ ràng các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng khiến nhiều khán giả có mặt ở sân Mỹ Đình thất vọng.

Thua 0-5, đấy không phải là vấn đề. Thua 0-10 (giả dụ thế), đấy cũng không phải vấn đề. Bởi có nhắm mắt lại cũng hiểu bóng đá Argentina ở một đẳng cấp quá cao so với bóng đá Việt Nam. Điều đáng nói là chúng ta thua trong một trận đấu gần như không có một chíu xíu kháng cự cần thiết nào. Tâm lý thi đấu thiếu ổn định từ lúc bóng lăn, và bị đẩy cao sau khi thua 2 bàn liên tiếp khiến cho cả một bộ máy không biết phải gượng dậy cách nào. Những thời điểm như thế, vai trò thổi lửa của thuyền trưởng ngoài đường piste và đội trưởng trên sân là cực kỳ quan trọng, nhưng sự bất lực của hai vị trí này là điều không khó nhận ra.

Xưa nay các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, từ U.16, U.19 đến U.23 hay Đội tuyển Quốc gia vẫn luôn tự hào với cái suy nghĩ rằng: "Có thể yếu chuyên môn nhưng không bao giờ yếu tinh thần". Thực tế thì trong nhiều trường hợp, suy nghĩ này chính xác. Nhưng riêng trong hai trận đấu mới đây với U.20 Argentina thì nó sai hoàn toàn.

Mong sao nó chỉ là những cái sai khoảnh khắc, và sẽ sớm được bịt lại, chứ không phải là một hội chứng có tính lây lan. Một đội bóng tham dự SEA Games 29 với khát vọng đoạt huy chương vàng thì không thể đá với cái tinh thần như đêm 14-5 vừa qua được...

Câu hỏi của bình luận viên Vũ Quang Huy

Có mặt trên sân Mỹ Đình xem trận U.22 Việt Nam - U.20 Argentina, bình luận viên bóng đá gạo cội Vũ Quang Huy phải đặt ra câu hỏi: "Chẳng nhẽ U.22 Việt Nam chỉ là những cái tên?".

Không khó giải mã câu hỏi này, bởi rõ ràng trong thành phần U.22 Việt Nam có những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Duy Mạnh... nhưng rõ ràng là khi ghép lại thành một tập thể thì những cái tên này chưa cho một giá trị như nhiều người kỳ vọng.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải cùng lúc giải quyết hàng loạt bài toán khó mới có thể hy vọng đạt được mục tiêu cao ở SEA Games 29. Và trong bối cảnh từ nay đến SEA Games 29 chỉ còn trên dưới 3 tháng thì U.22 Việt Nam khiến người hâm mộ không thể không lo lắng.

Messi mới của bóng đá Argentina mất cơ hội dự World Cup?

Giữa hiệp 2 trận U.22 Việt Nam - U.20 Argentina cầu thủ được ví von là Messi mới của bóng đá Argentina - Martinez đã liên tiếp có 2 va chạm mạnh với thủ môn và trung vệ Việt Nam. Kết quả là Martinvez đã phải lên cáng rời sân, rồi sau đó nhanh chóng được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Việt Pháp.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV trưởng U.20 Argentina - ông Claudio thông báo rằng chấn thương này không quá nặng. Marnitez có thể sớm bình phục để cùng Argentina thực hiện mục tiêu giành chức vô địch U.20 thế giới lần thứ 7.

Tuy nhiên, những thông tin mới nhất cho hay cầu thủ này bị gãy xương mũi, mặc dù vẫn có thể cùng toàn đội tới Hàn Quốc nhưng cơ hội vào sân thi đấu là cực thấp. Nếu đúng vậy, U.20 Argentina đã có một mất mát quá lớn ngay trước khi chuẩn bị hiện thực hoá khát vọng chinh phục của mình.

Ngọc Anh -  Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.