Cuộc đối đầu Liverpool - PSG: Chủ nhà có ở thế yếu

Thứ Ba, 18/09/2018, 15:42
The Kop dù là đương kim Á quân của Champions League nhưng với lực lượng đắt giá PSG được đánh giá cao hơn. Chủ nhà có thực sự lép vế không?


Vượt qua cặp đấu của Barcelona và PSV hay Inter và Tottenham và Inter thì cuộc thư hùng tại sân Anfiel đêm nay được đánh giá hấp dẫn nhất trong loạt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League 2018-2019.Cuộc đối đầu Liverpool - PSG: Chủ nhà có ở thế yếu

The Kop dù là đương kim Á quân của Champions League nhưng với lực lượng đắt giá PSG được đánh giá cao hơn. Chủ nhà có thực sự lép vế không?

Vượt qua cặp đấu của Barcelona và PSV hay Inter và Tottenham và Inter thì cuộc thư hùng tại sân Anfiel đêm nay được đánh giá hấp dẫn nhất trong loạt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League 2018-2019.

Liverpool vừa có chiến thắng quan trọng trước Totteham tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Getty Image.

Tại sao nó lại hấp dẫn đến vậy! Nếu xét về thành tích thì có lẽ trong 10 năm trở lại đây cả hai đều chưa thể vượt qua Barcelona hay Real được, Liverpool thuộc về "anh tài trong quá khứ" còn PSG là "gã nhà giàu mới nổi". Tuy nhiên cặp đấu này lại được cho là ngang sức ngang tài chứ không quá chêch lệch như những trận trên. Trong khi PSV khó mà làm nên điều bất ngờ trước Messi cùng đồng đội, Inter giờ không còn là đội bóng quá mạnh như thời còn dưới sự dẫn dắt của Mourinho và cũng không nhiều người tin vào sự bất ngờ họ có thể tạo ra được trước đối thủ đến từ London.

Hơn nữa cặp đấu giữa Liverpool và PSG người ta sẽ được chứng kiến bộ đôi Neymar và Mbappe của PSG được coi là những người sẽ thay Messi và Ronaldo thống trị bóng đá thế giới trong tương lai gần đối đầu với một Salah là cầu thủ lọt vào Top 3 đề cử cho danh hiệu Cầu thủ hay nhất năm của FIFA bên cạnh CR7 và Luka Modric. Một PSG đã có 15 điểm sau 5 vòng đấu tại Ligue 1 đối đầu với một Liverpool cũng đang bất bại kể từ đầu mùa tại giải Ngoại hạng.

Với tất cả những thông số nói trên có thể nói trận đấu giữa Liverpool và PSG sẽ là bữa tiệc bóng đá được mong chờ nhất đêm nay đặc biệt với những ai yêu bóng đá tấn công. Tất nhiên một điều gần như chắc chắn là đội chủ nhà sẽ bị đánh giá là "cửa dưới" bởi lực lượng quá hùng hậu của CLB thủ đô Pari đem tới nước Anh lần này.

Cứ xem số tiền 222 triệu euro PSG bỏ ra mua Neymar từ Barca đã vượt quá tổng số tiền Liverpool bỏ ra chiêu mộ Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino. Ngoài ra PSG còn sở hữu "viên ngọc quý" Kylian Mbappe = người được cho sẽ có giá chuyển nhượng không dưới tiền đạo người Brazil nếu bất cứ đội bóng nào muốn đưa anh rời sân Công viên các hoàng tử.

Nhưng đêm nay hàng thủ Liverpool sẽ đối mặt với thử thách thực sự trước sức tấn công mang tên PSG. Ảnh: Reuters.

Bộ ba tấn công của PSG là Mbappe- Cavani- Neymar được coi là tam tấu đang sợ nhất làng bóng của lục địa già lúc này. Tiền đạo trẻ người Pháp hiện đã ghi 3 bàn, 2 pha kiến tạo, trong khi hai người đồng nghiệp cũng có mỗi người 4 bàn để giúp PSG đứng đầu  Ligue 1 sau 5 vòng đấu. 

Nói thể để thấy sẽ không có gì đáng ngạc nhiên là HLV Juergen Klopp sẽ lựa chọn lối đá phòng ngự phản công. Và với lối đá đó thì phong độ của hàng thủ của đội chủ nhà sẽ điều kiện kiên quyết để có thể giành chiến thắng.

Dư âm thất bại tan nát 1-3 trong trận chung kết Champions League với Real Madrid, đặc biệt với 2 sai lầm không thể chấp nhận được của thủ thành Karius 3 tháng trước đó chắc chắn vẫn còn in sâu trong lòng nhiều CĐV The Kop. Và giờ đây khi lại phải đối đầu với một đội bóng có hàng công được xem là mạnh nhất nhì châu Âu thì liệu cái kịch bản tại Keiv có quay lại trên sân Anfiel hay không.

Có lẽ là không. Không phải quá tự tin nói rằng hiện giờ hàng thủ Liverpool đã được nâng cấp và The Kop cũng đã ở một đẳng cấp khác. Cần nhớ rằng dù cùng có 15 điểm như sau nhưng PSG lại toàn "bắt nạt" các đội chiếu dưới, trong khi Liverpool vào trận với hành trang là chiến thắng trước đối thủ mạnh tại giải ngoại hạng là Tottenham. 

Cứ nhìn vào cách Lữ đoàn đỏ khuất phục Gà trống ngay trên chính thánh địa Wembley cuối tuần vừa qua là sẽ thấy nhận định đó hoàn toàn có cơ sở. Hàng thủ của đội khách hôm đó với những cái tên như Alisson, Van Dijk, Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold, Gomez đã hoàn toàn chế ngự được những mũi nhọn mạnh nhất của Tottenham. 

Alisson tỉnh táo chọn đúng chỗ và bắt dính cú đá phạt của Christian Eriksen cuối hiệp 1. Van Dijk tiếp tục là hòn đá tảng với 1 lần tắc bóng, 1 lần đánh chặn và 5 lần giải nguy thành công. Gomez cũng ấn tượng không kém với 3 lần tắc bóng và 3 lần giải nguy thành công.

Không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, các hậu vệ của Liverpool cũng rất tuyệt vời trong hỗ trợ tấn công. Bàn mở tỷ số của Georginio Wijnaldum có công lớn của Van Dijk. Trung vệ người Hà Lan đã gây sức ép để Michel Vorm mắc sai lầm. Phút 63, chính từ pha đi bóng qua người thông minh của Gomez đã mở ra cơ hội ghi bàn cho Naby Keita, nhưng tân binh của Liverpool đã bỏ lỡ.

Cần nhớ là trước đó 1 năm cũng trên chính sân Wembley Liverpool đã thua thảm trước  đội chủ nhà này thế nào. 12 phút đầu tiên họ đã nhận 2 bàn thủng lưới còn tới khi hiệp 1 kết thúc lưới của The Kop đã rung lên 3 lần. Còn bây giờ sau 5 vòng đấu The Kop mới chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn. 

Những con số trên đã khẳng định một điều Liverpool giờ đây không chỉ là một cỗ máy chỉ biết tấn công và tấn công họ có thể chơi phòng ngự thậm chí là chơi phòng ngự rất tốt. Điều đó đảm bảo cho họ một sức mạnh để đối đầu với một đối thủ có hàng công mạnh khủng khiếp như PSG vào đêm nay.

Tờ Daily Mail của Anh nhận xét rằng hiện giờ Liverpool thực tế chỉ sợ các đội bóng có lối chơi nhiều toan tính như Man Utd chứ không quá ngại các đối thủ có lối đá tấn công. Đồng thời tờ báo trên cũng chỉ ra PSG thực sự chỉ là "hổ giấy" khi trong suốt mấy năm qua gã nhà giàu nước Pháp có tới 4 mùa liên tiếp dừng bước ở tứ kết Champions League, thậm chí 2 mùa vừa qua họ chỉ đi tới vòng 16 đội. PSG có thể thắng tưng bừng trước các đội bóng yếu như Celtic hay Anderlecht  nhưng dễ dàng tan nát trước các đối thủ lớn như Bayern Munich và Real.

Tất nhiên khi trái bóng chưa lăn thì mọi con số và thống kê chỉ mang ý nghĩa tương đối. Hãy chơ cuộc đối đầu của hai đội bóng vào lúc 2h đêm nay. Cuộc chiến không chỉ của những ngôi sao mà còn là cuộc đấu trí giữa hai HLV hàng đầu Klopp & Tuchel. 

Một điều trùng hợp là cả hai HLV Juergen Klopp (Liverpool) với Thomas Tuchel (PSG), đều có con đường đi giống nhau trước khi tới dẫn dắt những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu hiện nay. Cả hai đều từng "khởi nghiệp" tại Mainz trước khi chuyển sang dẫn dắt  Dortmund. Kloop đến Mainz vào năm 2001, ở đây 7 tháng trước khi chuyển sang Dortmund, rồi đến Liverpool năm 2015.

Tuchel cũng coi như khởi nghiệp từ Mainz mặc dù trước đó HLV này từng làm việc một thời gian ngắn ở một giải đấu thấp hơn, sau đó ông thế chỗ chính Kloop tại Dortmund khi ông này đến Liverpool.

Trong cuộc đối đầu đêm nay Klopp được đánh giá cao hơn người đồng nghiệp Thomas Tuchel do ông đã từng vào tới hai trận chung kết Champions League với hai CLB khác nhau điều mà người đồng hương chưa làm được.

Nguyễn Bình
.
.
.