Câu chuyện bóng đá:

Con tính của Mourinho cho chặng đường dài

Thứ Hai, 25/09/2017, 08:33
Khốn khổ! Đó là trạng thái mà rất nhiều fan hâm mộ Manchester United đã trải qua trong 45 phút hiệp 2 trận gặp Southampton tại vòng 6 giải Ngoại hạng Anh đêm thứ bảy vừa qua.

Khốn khổ là vì đã dẫn trước 1 bàn, đã tạo ra 45 phút đầu tiên đầy hy vọng nhưng M.U lại đá co cụm trong phần còn lại của trận đấu, đến nỗi khi tiếng còi kết trận vang lên, tiền đạo Lukaku đã hớn hở ăn mừng cứ như thể đội nhà vừa vô địch vậy.

Câu hỏi đặt ra: M.U có thể giành chiến thắng một cách thong dong, nhàn nhã hơn không? Ở các vòng đấu trước, sau khi dẫn bàn đối phương, M.U vẫn tiếp tục tấn công, vẫn tiếp tục ghi bàn, và đấy quả thực là những chiến thắng rất nhàn nhã.

Chứng kiến mạch trận ấy, nhiều người đã dự đoán kể từ sau khi nhà chiến lược tài ba Alex Ferguson về hưu, trải qua 2 chu kỳ khủng hoảng của David Moyes và Luis Van Gaal, có lẽ phải đến lúc này M.U mới chính thức trở lại là mình. Ở trận đấu với Southampton, có quyền tin rằng nếu M.U vẫn chơi như thế, họ sẽ tiếp tục có bàn thắng, và nhiều khả năng sẽ lại thắng nhàn như thế.

"Người đặc biệt" Mourinho luôn có những con tính đặc biệt, khác người.

Bởi sự chênh lệch về lực lượng và trình độ giữa hai đội là quá lớn. Thế mà, lần đầu tiên trong mùa giải năm nay Mourinho lại làm điều ngược lại: kéo quân xuống phòng ngự, và chỉ  phòng ngự trong khoảng 1/3 sân nhà.

Có những lúc, Mourinho sử dụng tới 7 cầu thủ chuyên phòng ngự (bao gồm 5 hậu vệ và 2 tiền vệ quét)  quây kín khung thành De Gea. Bảy cầu thủ đó bịt kín mọi đường vào khung thành của đối phương. Và bảy cầu thủ đó chơi bóng cứ như thể đang phải gồng mình để chống lại một đối thủ đồng cân đồng lạng, chứ không phải là một đội bóng cỡ... Southampton.

Tại sao vậy? Mourinho giải thích: "Ở trận đấu này tôi nhận thấy một số cầu thủ không có phong độ tốt nhất, nên yêu cầu họ phải ghi 3,4 bàn như các trận đấu trước là không thể. Do vậy, sau khi có 1 bàn dẫn trước, yêu cầu số 1 của tôi là phải đá an toàn, bảo vệ lợi thế đến khi hết trận".

Rồi ông nhấn nhá: "Bây giờ nhìn vào giải Ngoại hạng Anh, mọi người sẽ thấy rất nhiều đội sử dụng sơ đồ 5 hậu vệ trong suốt 90 phút bóng lăn. Có nghĩa chúng tôi đã chơi thứ bóng đá mà nhiều đội đang chơi, chứ chẳng phải là một sự khác biệt lạ lẫm gì".

Chốt lại, theo Mourinho 2 lý do quan trọng khiến ông cho các học trò quay sang đá phòng ngự là phong độ không tốt của các cầu thủ và phòng ngự cũng là xu hướng của một vài đội bóng Anh hiện tại. Sự thực, chỉ có vậy thôi sao?

Nhìn vào lịch thi đấu của M.U tới đây có thể thấy họ sẽ phải làm khách liên tiếp, và cùng lúc phải chiến đấu cả ở giải quốc nội lẫn đấu trường Champions League. Ở cả hai giải đấu này, chắc chắn độ khốc liệt sẽ tăng lên theo thời gian, do vậy có lẽ Moutinho đang phải toan tính mọi kịch bản khó khăn nhất mà đội mình có thể phải đối diện.

Trận đấu với Southamton, có lẽ ông đã để các học trò đá phòng ngự trong suốt 45 phút hiệp 2 nhằm luyện  thêm những tập quán thi đấu mới cho những giai đoạn được dự đoán là khó nhọc tới đây. Và đấy có lẽ mới là lý do thuyết phục nhất giải thích việc một đội cỡ M.U lại chủ động co mình xuống, triệt để hoá phòng ngự và khiến các cổ động viên trải qua một hiệp đấu khốn khổ, lo lắng đến như vậy.

Có thể các cổ động viên M.U không thật khoái cách đội nhà vượt qua Southampton, nhưng nếu nhìn vào chặng đường dài phía trước, họ sẽ đồng cảm nhiều hơn với những toan tính của "Người đặc biệt". Phải lúc công, lúc thủ; phải luôn tạo ra những vận động khôn lường, khiến đối phương không dễ bắt bài mới có hy vọng đi xa được!

Guardiola hài lòng với tốc độ chuyền bóng của Man City

Vòng 6 giải Ngoại hạng, đối thủ cùng thành phố của M.U là Man City đã giành chiến thắng 5-0 trước đội bét bảng Crystal Palace. Điều mà HLV trưởng Pep Guardiola hài lòng nhất trong trận đấu này là: "Tốc độ chuyền bóng giữa hai hiệp đã được cải thiện đáng kể".

Ông phân tích: "Hiệp 1 vẫn có những tình huống các cầu thủ giữ bóng trong chân hơi nhiều, nhưng sang hiệp 2 mọi thứ hoàn toàn khác, và tôi muốn các trận tới chúng tôi đá như hiệp 2 trận đấu này". Hiện tại Man City và M.U đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu, và cuộc chạy đua giữa 2 đội cũng như giữa 2 HLV Mourinho và Gurdiola dự đoán sẽ diễn ra cực kỳ hấp dẫn. Trước đây khi Mourinho cầm Real Madird còn Guardiola cầm Barcelona thì giữa hai người đã diễn ra những màn so đọ, kình địch lớn. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.