20 giờ 30 hôm nay, VCK U.23 châu Á, Việt Nam - Jordan:

VCK U.23 châu Á, Việt Nam - Jordan: Cố tìm điểm đầu tiên

Thứ Năm, 14/01/2016, 08:39
Trong 3 đối thủ tại bảng D, VCK U.23 châu Á năm nay, so với Australia, UAE, rõ ràng Jordan là đối thủ dễ chơi nhất của chúng ta. Do vậy, để thực hiện mục tiêu "vào tứ kết" mà HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam Toshiya Miura đặt ra, U.23 Việt Nam đặt mục tiêu quyết tâm có điểm đầu tiên.


Nhìn lên bảng tổng sắp mới nhất của FIFA, dễ thấy bóng đá Jordan đang đứng thứ 86, nghĩa là hơn bóng đá Việt Nam tới 60 bậc. Còn nhìn vào hành trình vòng loại U.23 châu Á của Jordan, cũng dễ thấy đội bóng này đã có một chuỗi các trận đấu rất ấn tượng: Thắng Pakistan 5-0, thắng Kyrgyzstan 4-0 và hoà 3-3 trước UAE, giành 7 điểm, đứng đầu bảng một cách thuyết phục. Jordan cũng có quá trình chuẩn bị dài hơi, chu đáo cho VCK U.23 châu Á lần này khi lần lượt cọ xát với những đối thủ mạnh như Uzbekistan, Qatar, CHDCND Triều Tiên... 

Trong một phát biểu mới nhất của mình, HLV trưởng U.23 Jordan, ông Jamal Abu Abed tự tin cho biết với một lối chơi mang tính tập thể cao độ, đội bóng của ông hoàn toàn có thể lọt vào top 3 đội đầu giải, qua đó hoàn thành giấc mơ tham dự Olympic. Có thể nói, chưa bao giờ bóng đá Jordan lại tham dự một giải đấu châu lục với một khát vọng, một niềm tin lớn như bây giờ.

HLV Miura sẽ bắt đầu hành trình của một "canh bạc cuối" từ hôm nay. Ảnh: H.M.

Về phía mình, U.23 Việt Nam cũng có một quá trình chuẩn bị, rèn quân kỹ lưỡng trong gần 3 tháng qua. Và tính đến buổi tập cuối cùng, trước trận gặp Jordan thì ngoại trừ một chút chấn thương nhẹ của Công Phượng, HLV Toshiya Miura đang sở hữu một lực lượng, một đội hình hoàn toàn khoẻ khoắn. 

Ngay từ đầu đợt tập trung này, ông Miura đã xác định một lối chơi cơ bản: Đá phòng ngự phản công, mỗi khi có cơ hội, cố gắng đưa bóng lên tuyến đầu càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, nhìn lại 6 trận đấu tập huấn đã qua của U.23 Việt Nam người ta có lý do để lo ngại cho cái điểm căn bản đầu tiền của lối chơi- phòng ngự. Những con số thống kê cho hay 6 trận đấu, U.23 Việt Nam thua tổng cộng 12 bàn, trung bình 2 bàn/trận. 

Điều đáng nói là có những bàn thua rất ngờ nghệch, đơn cử như 2 lần thua bàn từ chấm 11m trong trận giao hữu mới đây với U.23 Yemen. Một lần, trung vệ Duy Khánh cản người không bóng, và một lần Nam Anh để bóng chạm tay. Ông Miura đã nhắc nhở các trung vệ phải chơi bóng cẩn trọng, chính xác hơn, và nhiều khả năng cặp trung vệ được ông lựa chọn trong trận đấu với Jordan tối nay sẽ là Duy Khánh và Tiến Dũng. 

Bên cạnh nỗi lo trung vệ thì vị trí hậu vệ cánh cũng chưa thể làm ông yên tâm. Sau khi loại 2 cầu thủ Văn Dũng và Đức Lương vào phút chót, ông Miura bây giờ không còn một hậu vệ biên nào đúng nghĩa, và việc chuyển các trung vệ ra đá biên có thể sẽ khiến ông phải chứng kiến những pha xử lý bóng... giật mình.

Nếu phải chỉ ra một điểm sáng của U.23 Việt Nam lúc này thì có lẽ đó là tinh thần thi đấu. 48 giờ trước thời điểm bóng lăn, ông Miura đã có một cuộc nói chuyện cởi mở, thân mật với các học trò, qua đó ông kêu gọi tất cả các cầu thủ hãy vào sân với "100% phong độ" để bảo vệ danh dự nghề nghiệp của mình, và những thông tin truyền về từ Qatar cho hay, các cầu thủ đã thể hiện sự quyết tâm ra mặt. Thêm một điểm sáng nữa có thể hy vọng ở U.23 Việt Nam đó là những pha phản công nhanh đến từ những cầu thủ có khả năng gây đột biến như Công Phượng. 

Ngày khai mạc giải U.19 Đông Nam Á mở rộng năm 2014, một mình Công Phượng đã nhảy múa trong vòng vây phòng ngự của U.19 Australia, và mang lại chiến thắng 1-0 đầy cảm xúc. Hôm nay, cá nhân Công Phượng cần phải tin vào  một khoảnh khắc thăng hoa như thế.

Đá với Jordan không dễ, nhưng nếu chơi bằng tất cả quyết tâm của mình, lại có thể sự đóng góp của vận may, hy vọng U.23 Việt Nam sẽ có 90 phút ra quân với ít nhất 1 điểm khởi đầu.

Jordan tự tin

Trong một phát biểu trước trận đấu vào hôm qua, đội trưởng U.23 Jordan Rajaei Ayed chỉ thẳng 2 điểm mà đội bóng của mình hơn hẳn U.23 Việt Nam. Một là trình độ chuyên môn, và hai là do Jordan rất gần Qatar - nơi diễn ra VCK U.23 châu Á, nên chắc chắn số lượng CĐV của đội này cũng đông hơn hẳn số lượng CĐV Việt Nam. Cùng giọng với cầu thủ đội trưởng này, HLV trưởng Jordan cũng tự tin cho biết: "Trận đấu khởi đầu này có ý nghĩa rất quan trọng, và chúng tôi sẽ chiến thắng để đi một đoạn đường dài". Cứ chờ xem sao!

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.