Chuyện “vỡ sân” ở V.League

Chủ Nhật, 14/06/2020, 10:53
Sân Hà Tĩnh đã “vỡ trận” trong trận đấu đầu tiên mở cửa đón khán giả ở vòng 4 V.League 2020, trận đón tiếp những ngôi sao Hà Nội.

Năm 2015, sân Pleiku “vỡ trận” khi lứa cầu thủ U19 HAGL lần đầu tiên lên chơi V.League. Những cầu thủ tài năng như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… từng gây sốt trong màu áo U19 Việt Nam  được ví như những cục nam châm hút người hâm mộ. Bầu Đức đã phải xuống tận sân để mời những người già và trẻ em lên ghê VIP ngồi trong ngày sân Pleiku thất thủ vì lượng khán giả quá đông.

Ở mùa giải đó, HAGL cứ đi đến sân nào là sân đó “vỡ”. Hiện tượng HAGL đã mang đến cho V.League một diện mạo mới. Điều này đã tạo cú hích cho bóng đá Việt Nam sau một khoảng thời gian trầm lắng vì thành tích không tốt của các đội tuyển quốc gia. 

Chính VPF thời điểm đó cũng đã tận dụng rất tốt hình ảnh của HAGL để quảng bá cho giải đấu. Chỉ tiếc rằng, việc HAGL trải qua chuỗi thành tích bết bát, phải chật vật trụ hạng phần nào cũng khiến cơn sốt dần giảm xuống.

Sân Hà Tĩnh “vỡ trận” vì quá đông khán giả. Ảnh: VPF.

Năm 2018, sau khi U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U23 Châu Á  tại Thường Châu đã mang đến một cơn sốt mới cho bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ đặc biệt dành sự quan tâm cho những  “người hùng Thường Châu”, thế nên những đội bóng đóng góp nhiều tuyển thủ như Hà Nội, HAGL được đặc biệt yêu mến. 

Hà Nội từ chỗ không kéo được khán giả đến sân bằng thành tích đội bóng đã có một cuộc thay đổi lớn từ các khán đài nhờ hiệu ứng Thường Châu. Số lượng cổ động viên đến sân ngày càng tăng và duy trì được một số lượng ổn định.

Mùa giải năm đó, trận Hà Nội gặp HAGL ở sân Hàng Đẫy đã chứng kiến cảnh “vỡ sân” sau 20 năm ở Thủ đô. Đã lâu lắm rồi, sân Hàng Đẫy mới chứng kiến cảnh “vỡ trận” như vậy. Chính xác là từ Tiger Cup 98. 

Sức chứa hơn 20.000 chỗ ngồi đã không đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ.  Ban tổ chức vì không kiểm soát được tình hình đã phải đóng cửa sân và chịu những phản ứng khá tiêu cực từ những cổ động viên có vé mà không được vào sân.

Ngay cả bầu Hiển cũng phải đứng ngoài vì quá đông dù trận đấu đã trải qua 15 phút. Sau đó, ông đã phải yêu cầu ban tổ chức mở cửa sân cho khán giả vào. Sân Hàng Đẫy đã được phủ kín tất cả những chỗ trống có thể ngồi được. 

Bầu Hiển sau trận đã chia sẻ với tự hào dù bị mắng xối xả: “Khán giả mắng cả tôi, họ bảo như thế này thì lừa khán giả à? Sao tôi mua vé lại không vào được sân. 30 năm nay tôi mới ra Hàng Đẫy, các ông làm ăn thế à?”.

Cơn sôt Thường Châu cũng đã khiến cho V.League 2018 có một diện mạo mới. Sau này, những sân bóng còn chứng kiến cảnh “vỡ trận” là Thiên Trường (Nam Định) trong các chuyến làm khách của Hà Nội và HAGL. Khán giả thành Nam hiện nay cũng là những cổ động viên có số lượng đông và cuồng nhiệt bậc nhất ở V.league.

Sau dịch COVID-19, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được trở lại và mở cửa đón khán giả. Sân Thiên Trường là nơi được chọn để khởi động cho bóng đá Việt Nam. 

Từ chỗ được khống chế bán 10.000 vé, sau đó số lượng đã vượt lên 15.000 người có mặt trên sân. Trận đấu bên cạnh những hạn chế về công tác tổ chức thì cái được lớn nhất là tạo ra hiệu ứng lớn về mặt hình ảnh, truyền thông, đặc biệt là thông điệp “chiến thắng COVID” của Việt Nam.

Đến trận đấu giữa Hà Nội và HAGL ở vòng 3 V.League sau đó, số lượng vé cũng được bán ra hạn chế với 10.000 vé, thế nhưng số lượng người có mặt ở sân Hàng Đẫy cũng đã vượt qua con số 12.000 người.

Vòng 4 V.League 2020 đã chứng kiến cảnh “vỡ sân” Hà Tĩnh trong trận đón tiếp Hà Nội. Sức hút của những ngôi sao đội tuyển quốc gia như Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy… đã tạo cơn sốt cho người dân Hà Tĩnh trong mùa giải đầu tiên họ có đội bóng chơi ở V.League dù đó là đội hình 2 mà Hà Nội chuyển giao trước đó.

Trận đấu bị gián đoạn hơn 20 phút vì khán giả quá đông, tràn xuống sân. Sân Hà Tĩnh được nâng cấp với sức chứa 20.000 khán giả nhưng đã không đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Ban tổ chức không lường trước được hệ quả đã để xảy ra tình trạng quá tải.

Theo thống kê của VPF, vòng 3  V.League 2020 ghi nhận tổng số 50.500 khán giả tới sân, đạt con số trung bình 7.214 người/trận, đến vòng 4, con số này đã gia tăng đáng kể, với 56.700 khán giả, trung bình 8.100 người/trận.

 Theo VPF: “Lịch sử V.League thường chứng kiến tình trạng khán giả tới sân vượt quá dự kiến ở các đội bóng mới thăng hạng, có phong trào hâm mộ cuồng nhiệt nhưng chưa có nhiều bề dày thành tích ở sân chơi bóng đá chuyên nghiệp và câu chuyện sân Hà Tĩnh ở vòng 4  V.League 2020 cũng không là ngoại lệ.

Nhìn ở khía cạnh tổ chức thì rõ ràng có nhiều vấn đề cần phải xem xét lại, nhưng từ góc độ bóng đá đơn thuần thì có thể coi đây là tín hiệu tích cực cho nền bóng đá, vì không khí sôi động ở sân Hà Tĩnh chính là bằng chứng cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Không chỉ sân Hà Tĩnh, vòng 4  cũng chứng kiến nhiều sân vận động chào đón số lượng khán giả đáng kể, như sân Pleiku (9.000 khán giả theo dõi trận HAGL – Dược Nam Hà Nam Định), hay sân Thanh Hóa (7.000 khán giả theo dõi trận Thanh Hóa – SLNA) và cả sân Thống Nhất (8.000 khán giả dự khán trận derby giữa TP.HCM và Sài Gòn)”.

Bóng đá Việt Nam đang có những điểm nhấn tích cực sau dịch COVID-19. Đó chính là giá trị quan trọng nhất mà bóng đá Việt Nam mang tới cho dư luận trong nước và quốc tế về hình ảnh một đất nước Việt Nam dũng cảm đã chiến thắng dịch bệnh. Và đây cũng là cơ hội phát triển bóng đá của những nhà tổ chức.

Kế hoạch hoạt động của đội tuyển Việt Nam

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã có buổi làm việc cùng với Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia hôm 12-6 xoay quanh kế hoạch hoạt động của các đội tuyển quốc gia, trong đó tập trung vào các mục tiêu trọng điểm giai đoạn cuối năm 2020.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh, việc giành quyền đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á giúp thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sớm góp mặt tại Vòng chung kết Asian Cup 2023.

Thế nhưng, quan trọng hơn là tạo điều kiện cho các cầu thủ được thi đấu cọ xát với đội hình mạnh nhất của những đội tuyển đẳng cấp hàng đầu Châu Á, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm và nâng tầm đẳng cấp. Bên cạnh đó, đội tuyển cũng cần phải có sự chuẩn bị thật tốt để hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2020.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ hội quân vào đầu tháng 9 tới với 1 tuần luyện quân và 1 trận giao hữu. Tiếp đó, đội sẽ tập trung trở lại vào cuối tháng 9 và cũng sẽ có 1 trận giao hữu trước khi di chuyển sang Malaysia thi đấu với chủ nhà vào ngày 13-10.

Sau trận đấu với Malaysia, đội tuyển Việt Nam sẽ có 17 ngày trong tháng 11 để chuẩn bị cho 2 trận đấu còn lại của bảng G, gặp Indonesia vào ngày 12-11 tại sân nhà và gặp UEA vào ngày 17-11 trên sân khách.

Sau khi hoàn tất hành trình tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ nối tiếp guồng quay với công tác chuẩn bị cho AFF Cup 2020, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 23-11 đến ngày 31-12-2020. 

H.H

Hưng Hà
.
.
.