Bầu Trường: "Các CLB không thể hại nhau thêm nữa..."

Thứ Sáu, 07/10/2011, 10:06
Bầu Trường phân tích: "Bình Dương tiếp xúc với cá nhân Đinh Hoàng La, chứ không tiếp xúc với lãnh đạo Ninh Bình. Và Bình Dương sẵn sàng ký hợp đồng với Đinh Hoàng La ngay cả khi anh này đang gặp vấn đề với chúng tôi. Theo tôi nếu các CLB cứ làm như vậy thì thị trường chuyển nhượng Việt Nam sẽ diễn ra trong cảnh bát nháo...".

Hôm qua, sau khi đưa tin về việc thủ môn Đinh Hoàng La gặp rắc rối với CLB Ninh Bình, và có khả năng khởi kiện Ninh Bình lên FIFA, Báo CAND đã nhận được rất nhiều thắc mắc từ bạn đọc, trong đó phần lớn tập trung vào câu hỏi: Trong phi vụ này khả năng thắng kiện của bên nào cao hơn?

Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với ông Hoàng Mạnh Trường - Chủ tịch CLB Ninh Bình và được nghe ông Trường chia sẻ một góc nhìn rất thú vị: "Theo tôi, chuyện ai thắng ai thua còn hậu xét, nhưng qua phi vụ này tôi thấy các CLB Việt Nam đang tự hại nhau, và chúng ta đã thua chính chúng ta trước rồi".

Điều kiện nhập tịch cho Đình Hoàng La

Ông Trường tiết lộ một chi tiết quan trọng rằng 3 năm trước, khi  mang tên gốc Ukraina là Lytovka Mykola, Đinh Hoàng La đã được đặt vấn đề về việc nhập tịch. Ông Trường nói rõ với Mykola: "Cậu phải đá cho Ninh Bình ít nhất 5 năm thì chúng tôi mới quyết định nhập tịch". Đổi lại, Ninh Bình sẽ chu cấp cho Mykola 200.000USD gọi là tiền "hỗ trợ ký hợp đồng".

Theo ông Trường thì hai bên đã thỏa thuận xong xuôi bằng miệng, nhưng vấn đề là quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lại chỉ cho phép một CLB ký hợp đồng tối đa 3 năm với một cầu thủ. Do vậy hợp đồng giữa Ninh Bình và Mykola chỉ có thời hạn 3 năm. Nhưng để "cột" đối phương, phía Ninh Bình lại đề nghị hai bên ký một bản hợp đồng ghi nhớ, sau 3 năm, cầu thủ này sẽ tiếp tục chơi bóng cho Ninh Bình thêm 2 năm nữa.

Biên bản nhận tiền "hỗ trợ hợp đồng" của Đình Hoàng La.  Ảnh: T.T..

Như vậy, nếu căn cứ vào bản hợp đồng ghi nhớ thì Đinh Hoàng La phải chơi cho Ninh Bình đến năm 2013, và nếu không thực hiện đúng điều đó, Đinh Hoàng La nhất thiết phải đền bù hợp đồng. Đến đây thì như Báo CAND đã đề cập, trong khi bản ghi nhớ bằng tiếng Việt khẳng định mức đền bù là 250.000 USD thì bản ghi nhớ bằng tiếng Anh lại khẳng định mức đền bù chỉ là 50.000 USD. Và bây giờ, một bên thì vin vào bản tiếng Anh còn một bên lại vin vào bản tiếng Việt để đấu lý với nhau.

Xung quanh thông tin Đinh Hoàng La khởi kiện Ninh Bình lên FIFA, ông Trường cho biết: "Thú thật tôi mới chỉ biết điều này qua báo chí, chứ tính đến chiều qua (ngày 6/10/2011 - PV) vẫn chưa nhận được bất cứ công văn nào từ phía FIFA xung quanh câu chuyện này...". 

Bầu Trường (trái) rất bức xúc với hành động của Đinh Hoàng La. Ảnh: Quang Minh.

Và  "điểm chết" V..League từ vụ Đinh Hoàng La

Không trả lời cụ thể về việc nếu Đinh Hoàng La đưa vấn đề lên FIFA thì khả năng thắng - thua của hai bên như thế nào, nhưng bầu Trường lại khẳng định là trong phi vụ này, các CLB Việt Nam đã tự hại nhau. Ông Trường phân tích: "Bình Dương tiếp xúc với cá nhân Đinh Hoàng La, chứ không tiếp xúc với lãnh đạo Ninh Bình. Và Bình Dương sẵn sàng ký hợp đồng với Đinh Hoàng La ngay cả khi anh này đang gặp vấn đề với chúng tôi. Theo tôi nếu các CLB cứ làm như vậy thì thị trường chuyển nhượng Việt Nam sẽ diễn ra trong cảnh bát nháo, không ai kiểm soát".

Vậy lối ra của vấn đề nằm ở đâu? Bầu Trường cho biết sau khi ra đời, VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) sẽ đề nghị tất cả các CLB tham gia sân chơi V.League phải thật sự chuyên nghiệp trong việc lấy người từ đội khác.  Trước câu hỏi: "Giả dụ như Bình Dương không chịu ký vào bản cam kết đó thì sao?" ông Trường khẳng định rằng ông đã tham khảo ý kiến của các ông bầu và thấy rằng đa số các ông bầu V.League đều nhất trí với nguyên tắc này. Cho nên nếu Bình Dương không chịu ký thì họ chỉ là thiểu số, mà trong mô hình hoạt động của VPF sắp tới, thiểu số nào không chịu đi theo nguyên tắc của đa số thì coi như đã tự loại mình khỏi cuộc chơi

Diệp Xưa
.
.
.