19 giờ chiều nay, Vòng loại Asian Cup 2019, Việt Nam - Afghanistan:

Chờ màn ra mắt đẹp của ông Park Hang Seo

Thứ Ba, 14/11/2017, 09:17
Đội tuyển Việt Nam chỉ cần 1 điểm là chắc chắn có mặt ở vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2019, trong khi ngược lại, Afghanistan phải có 3 điểm nếu muốn tiếp tục cuộc chơi. Tuy nhiên, với người hâm mộ bóng đá Việt Nam lúc này, có lẽ vấn đề không phải là điểm số, mà là màn ra mắt của tân HLV trưởng Park Hang Seo sẽ diễn ra như thế nào.



Chỉ có 7 ngày tiếp quản Đội tuyển từ tay quyền HLV trưởng Mai Đức Chung, ông Park chưa kịp truyền tải hết những triết lý chơi bóng của mình. Bảy ngày vừa qua, ông Park chủ yếu tập luyện cho các cầu thủ những tình huống phối hợp cơ bản nhất, như phối hợp đá phạt, phối hợp chống đá phạt.

Ông cùng người trợ lý Hàn Quốc của mình đã "chỉnh" các tuyển tuyển thủ từng động tác nhỏ nhất như phải đứng như thế này, để tay ở đâu, phải hò hét, gọi nhau ra sao cho hiệu quả. Trước trận gặp Afghanistan một ngày, ông Park cho các tuyển thủ tập kín, nhưng theo những thông tin chúng tôi được biết thì cũng không có quá nhiều điều đặc biệt trong buổi tập kín này.

Ông Park bước đầu cho thấy mình chuộng sơ đồ 4-4-2 với sự chặt chẽ được đặt lên hàng đầu. Ông nói với các cầu thủ: "Các bạn hãy thử tưởng tượng, chỉ cần không thua thì chúng ta sẽ giành chiến thắng với chỉ 1 bàn. Nhưng nếu đã thua một bàn rồi thì nhiệm vụ chiến thắng lại tăng gấp đôi". Khi xem Việt Nam đá lượt về với Campuchia, ông Park từng tỏ ý không hài lòng về hàng thủ Việt Nam - một hàng thủ mà theo ông là đã để đối phương "rót" bóng vào vị trí của mình một cách quá dễ dàng.

HLV Park rất tự tin trong ngày ra mắt.

Những ngày qua thì ông cũng đã liên tục tập cho hàng thủ cách chống bóng bổng, vì theo nghiên cứu của ông, nhiều khả năng Afghanistan sẽ đá bài tấn công biên rót bổng vào trung lộ. Ông yêu cầu ngay từ khi bóng được đưa xuống biên, các hậu vệ biên đã phải tranh chấp quyết liệt, để chặn những pha tạt bổng từ nhịp 1. Ngoài ra, ông cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tốc độ trong những pha chuyển đổi từ phòng ngự sang phản công.

Ông buộc các tiền vệ biên như Nguyễn Văn Quyết, Đinh Thành Trung phải quan sát nhanh, và mỗi khi có bóng, phải sẵn sàng mở tốc độ cao nhất có thể. Ở trên hàng công, nhiều khả năng ông sẽ sử dụng cặp bài Anh Đức - Công Phượng, và kỳ vọng rất nhiều vào khả năng tỳ đè cũng như sự hiệu quả trong những pha dứt điểm của Anh Đức.

Về phía Afghanistan, HLV trưởng Otto thật thà cho biết đội bóng của mình cũng chỉ có vài ngày hội quân tập luyện trước trận quyết đấu với Việt Nam. Ông Otto kể rằng do tình hình chiến tranh ở Afghanistan, nên các tuyển thủ phần lớn đều đang chơi bóng ở châu Âu, và vừa có quốc tịch Afghanistan lẫn quốc tịch một nước nào đó ở châu Âu. 

Đặc biệt: "Có những cầu thủ chưa từng nhìn thấy quê hương bao giờ" - ông tiết lộ. Ở trận lượt đi, các học trò của ông Otto đã hòa Đội tuyển Việt Nam (khi ấy được dẫn dắt bởi thầy nội Nguyễn Hữu Thắng ) 1-1 trên sân trung lập, và sau trận đấu này thì ông rút ra kết luận: "Trình độ kĩ thuật giữa hai đội là tương đương. Vì vậy sự thắng - thua có thể được quyết định chỉ sau một vài tích tắc". Quan sát những buổi tập của Afghanistan cùng cái kế hoạch đi tham quan Hà Nội của Đội tuyển này, có một cảm giác là họ đang chuẩn bị cho trận đấu một cách rất bình thường.

Trong một cuộc chia sẻ với báo giới Việt Nam gần đây, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo nói rằng, ông đã xem băng hình và mổ xẻ chiến thuật thi đấu của Afghanistan rất kỹ càng. Ông cũng đã biết cách phải làm gì để "bắt bài" lối chơi của đội bóng này. Mong là với sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy, và với cái khí thế mới mẻ mà ông đã truyền vào Đội tuyển những ngày qua, rốt cuộc chúng ta sẽ có một trận đấu thành công. Sự thành công ở đây không phải chỉ là 1 điểm hay 3 điểm, mà là nhìn cái cách Đội tuyển vận hành, người ta có thể đặt vào đó thật nhiều hy vọng.

Niềm tin 3 điểm

Trong buổi họp báo trước trận đấu ngày hôm qua, HLV Park Hang Seo cho biết, VFF không đưa cho ông bất cứ mục tiêu điểm số nào, nhưng là một nhà cầm quân, ông tự hiểu là phải đặt ra mục tiêu chiến thắng, và tin vào một chiến thắng. 

Khi một phóng viên đề nghị nhận xét của HLV trưởng Afghanistan về việc "trình độ giữa hai đội là tương đương", ông Park thể hiện quan điểm của mình: "Tôi chia sẻ với nhận định ấy, nhưng nếu nhìn lên bảng xếp hạng của FIFA, mọi người sẽ thấy, Việt Nam đang xếp trên Afghanistan đấy chứ". Sau đó, ông Park cũng chia sẻ những cảm nhận của mình trong những ngày đầu tiên cầm quân Đội tuyển.

Ông bảo mình vẫn chưa thể thuộc và gọi đúng tên các tuyển thủ, nhưng sẽ quyết tâm cải thiện điều này trong thời gian sớm nhất. "Về mặt chiến thuật, ở thời điểm này, một số cầu thủ vẫn tỏ ra bối rối với những yêu cầu tôi đưa ra, nhưng trong thời gian tới, khi họ quen dần thì tôi nghĩ mọi thứ sẽ trơn tru hơn rất nhiều" - ông kết luận. 

Vì thời gian làm quen các học trò và chuẩn bị cho trận đấu này rất ngắn, nên nhiều khả năng đội hình xuất phát và lối chơi của Đội tuyển Việt Nam tối nay cũng sẽ na ná như hai trận mới đây với Đội tuyển Campuchia - thời điểm mà HLV Mai Đức Chung cầm quân, và đã giành trọn vẹn 6 điểm. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.