Chờ đợi bất ngờ từ Hoàng Anh Gia Lai

Thứ Năm, 14/01/2021, 08:33
Cho dù gọi lại Nguyễn Công Phượng, bổ nhiệm HLV Kiatisuk, chiêu mộ 3 ngoại binh chất lượng cho V.League 2021, HAGL vẫn kín tiếng về mục tiêu thực sự của họ.


Phải chăng đằng sau những lời nói xuề xòa “đá cho vui” là tham vọng lớn của bầu Đức và các cầu thủ? Khi người Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không còn nói lời nào đao to búa lớn cũng có thể là lúc họ muốn chứng minh điều gì đó trên sân cỏ.

Đám trẻ đã trưởng thành

“Đám trẻ nhà bầu Đức” là cụm từ người ta hay gọi lứa cầu thủ mà HAGL tự đào tạo, bao gồm nhiều ngôi sao tên tuổi như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn nhưng chưa bao giờ gặt hái thành công ở V.League. 

Trong những năm đầu “xuất trận”, họ thậm chí phải tham gia cuộc đua trụ hạng đầy chật vật với đội bóng phố Núi. Những thất bại cay đắng và vị trí không tương xứng với danh tiếng khiến HAGL trở thành cái tên tranh cãi trong lòng người hâm mộ. Cũng từ đó, bầu Đức nổi tiếng với tuyên bố HAGL của ông chỉ “đá cho vui”.

Ngay cả khi bạo chi mời HLV Kiatisuk trở lại Việt Nam, bầu Đức vẫn nhắc lại triết lý này. Ông mời HLV huyền thoại người Thái Lan chỉ vì muốn “đám trẻ” vui vẻ chơi bóng, không đua tranh gì hết.

Tuy nhiên, mọi chuyện dường như đang thay đổi tại Hàm Rồng. Trong những ngày rục rịch chuẩn bị cho mùa giải mới, HAGL im ắng đến lạ. Sự im lặng đánh dấu sự trưởng thành. Mùa này, HAGL chào đón người con xa xứ đã lâu - Nguyễn Công Phượng trở về. 

Thật thú vị, Công Phượng chính là biểu tượng cho việc HAGL đang thay đổi về “chất”. Tiền đạo người xứ Nghệ vừa lập gia đình, một bước ngoặt quan trọng giúp anh thuyết phục tất cả về sự chín chắn và tinh tế của mình - không chỉ trên sân cỏ. Anh là tấm gương sáng cho các đồng đội noi theo.

Cùng với Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường đều đã 25 tuổi, độ tuổi chín nhất của đời cầu thủ. Bộ ba ngôi sao này đều đã xuất ngoại và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho dù họ không thực sự thành công ở nước ngoài. Bên cạnh đó, HAGL cũng có các cầu thủ nội chất lượng khác như Văn Thanh, Minh Vương, Văn Toàn, những người đã liên tục tỏa sáng ở V.League bất chấp sức mạnh và phong độ phập phù của toàn đội.

Xét về bộ khung cầu thủ nội, HAGL có thể tự tin không thua kém CLB nào khi họ tập hợp tất cả những “sản phẩm” tốt nhất của học viện. Có thể vài năm trước, những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng chỉ đủ để giúp HAGL trụ hạng thì câu chuyện hiện tại khác rất nhiều.

Có một thực tế mà nhiều người không còn quan tâm, đó là kết quả của HAGL đã tốt dần lên kể từ khi lứa trẻ của họ ra lò. Từ vị trí áp chót bảng xếp hạng vào năm 2015, HAGL đã leo lên vị trí thứ 12 vào năm 2016 và top 10 vào các năm 2017, 2018. Đến năm 2019, HAGL cán đích ở giữa bảng xếp hạng và chỉ kém top 4 (Becamex Bình Dương) đúng 1 điểm, kém top 4 (Than Quảng Ninh) 4 điểm.

Năm ngoái chứng kiến bước tiến lớn của đội bóng phố Núi khi họ nằm trong nhóm cạnh tranh chức vô địch sau giai đoạn một. Sau 13 vòng đầu tiên, HAGL có 20 điểm, ngang bằng Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và kém Viettel - đội sau này lên ngôi 2 điểm. Vấn đề lớn của HAGL khi đó chính là lực lượng chưa đầy đủ, và triết lý “đá cho vui” vẫn là hiệu lệnh. 

Việc lọt vào nhóm tranh chức vô địch với HAGL chỉ có ý nghĩa họ đã trụ hạng sớm. Kết quả, HAGL chỉ thắng đúng 1 trong 7 trận ở giai đoạn hai và đứng yên ở vị trí thứ 7. Nhưng ngay cả như thế, đây vẫn là vị trí cao nhất mà “đám trẻ của bầu Đức” đạt được, hứa hẹn sự lột xác trong năm 2021.

HAGL hướng tới những mục tiêu cao hơn trong mùa giải 2021 sau khi bổ nhiệm Kiatisuk vào ghế HLV trưởng.

Nói ít, làm nhiều

Chỉ có người HAGL mới biết họ thực sự nghĩ gì ở mùa trước và hướng tới điều gì ở mùa này. Có một sự thay đổi đang diễn ra ở phố Núi: đội bóng của bầu Đức đã kín tiếng hơn, cho dù sự quan tâm dành cho họ vẫn rất lớn. HLV Kiatisuk luôn xuất hiện trước truyền thông như một “hoa hậu thân thiện”. Ông không bộc lộ một chút tham vọng nào trong ngày trở lại V.League.

Thậm chí, chia sẻ với báo giới Thái Lan, HLV Kiatisuk cũng lặp lại thông điệp của bầu Đức: “Thắng thua không quan trọng”. Tuy nhiên, có một chi tiết đáng lưu tâm mà Zico Thái tiết lộ với Thairath: “Tôi đã thảo luận chiến thuật và phong cách chơi bóng với các cầu thủ. Chúng tôi sẽ tập trung chơi bóng ngắn và các pha ban bật nhanh. HAGL sẽ chơi thứ bóng đá đẹp mắt”.

Đó vốn là tham vọng của bầu Đức, và nó cực kỳ phù hợp với một người như HLV Kiatisuk. Hơn ai hết, Kiatisuk không chỉ có danh tiếng, có chuyên môn, mà ông còn là người hiểu rõ nhất bóng đá đẹp là gì. Bóng đá của Kiatisuk chỉ đẹp khi giành chiến thắng. Chính nhờ quan điểm rõ ràng này, tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisuk đã có những bước tiến chưa từng có khi lọt vào đến vòng loại World Cup cuối cùng ở khu vực châu Á.

HAGL đang sở hữu dàn cầu thủ được đào tạo để phục vụ triết lý chiến thuật của HLV Kiatisuk. Ngược lại, HLV người Thái Lan có thứ tâm lý chiến thắng mà “đám trẻ của bầu Đức” đang thiếu. Đó hứa hẹn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo.

Tất nhiên, không thể bỏ qua yếu tố ngoại binh. HAGL đã có một kỳ tuyển chọn kỹ lưỡng và họ rất tự tin vào lựa chọn của mình. Bên cạnh việc giữ lại một người đã có kinh nghiệm tại HAGL và V.League là Damir Memovic, HLV Kiatisuk chiêu mộ thêm một trung vệ người Hàn Quốc - Kim Dong Su và một tiền đạo người Brazil - Washington Brandao. Trong khi đó, tân binh nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương là quân bài dự phòng khá tốt.

Có thể thấy HLV Kiatisuk đã bắt bệnh rất nhanh cho HAGL, bổ sung đúng như vị trí họ còn yếu. Với dàn nội binh tập trung sức mạnh chủ yếu ở tuyến tiền vệ và tiền đạo lùi, đội bóng phố Núi sẽ lột xác khi tìm được các miếng ghép phù hợp, sửa chữa các điểm yếu cố hữu của họ.

Vì thế, sẽ rất thú vị để xem HAGL bắt đầu V.League 2021 ra sao, khởi đầu bằng chuyến làm khách của Sài Gòn vào ngày 17-1. Sau đó, họ sẽ có hai trận sân nhà liên tiếp trước SLNA và tân binh Bình Định trong những ngày cuối tháng 1.

Brandao có “kém” như chúng ta lầm tưởng?

Nhìn vào hồ sơ của Washington Brandao, chân sút HAGL mới ký hợp đồng, nhiều người dễ cho rằng đây là một cầu thủ tồi, thậm chí chẳng hơn Felipe Martins chút nào. Tuy nhiên, Brandao thực chất đã ghi tới 6 bàn trong 5 trận duy nhất anh thi đấu ở Indonesia khi khoác áo Persela Lamongan, 3 trong số này diễn ra ở Cúp Tổng Thống, giải đấu Cúp lâu đời nhất Indonesia.

Tuy nhiên, Brandao không được tiếp tục tái ký hợp đồng là do lãnh đạo CLB này muốn sử dụng anh ở vị trí tiền vệ cánh, trong khi sở trường của chân sút Brazil là trung phong cắm. Vì dịch COVID-19 nên tới thời điểm này, Brandao mới tìm được bến đỗ mới. Với hiệu suất ghi bàn đã được khẳng định, Brandao hứa hẹn sẽ là nhân tố quan trọng cho HAGL trong mùa giải 2021.

Đơn Ca
.
.
.