Cái đầu cầu thủ!

Thứ Bảy, 12/03/2016, 16:20
Thứ Năm vừa rồi, thật tình cờ khi phiên toà bóng đá xử các cầu thủ Đồng Nai bán độ trong trận đấu với Quảng Ninh tại V.League 2014 lại diễn ra cùng với thời điểm HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng công bố danh sách chính thức 32 tuyển thủ Việt Nam, chuẩn bị cho hai trận đấu còn lại ở vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Á. Hai câu chuyện tưởng không liên quan, ăn nhằm với nhau nhưng thực chất lại khiến người ta phải cùng ngẫm ngợi về chuyện "cái đầu" cầu thủ.


1/Sau hai năm, rốt cuộc những "thủ phạm" ở Đồng Nai như đội trưởng Phạm Hữu Phát, cựu tuyển thủ U.23 Việt Nam Nguyễn Thành Long Giang và những đồng đội của mình đều đã chính thức nhận án tù. Chợt nhớ cái ngày cơ quan điều tra "đánh úp" nhóm cầu thủ này, ngay sau trận đấu với Quảng Ninh thì ông thầy của họ, HLV trưởng Trần Bình Sự đã chia sẻ rất thật với người viết: "Nhìn từ con mắt chuyên môn, thật lòng tôi thấy Phát đá hết mình, và ở một góc độ nào đó còn rất đáng khen. Ai dè...".

Ông Sự là một HLV gạo cội, một người có rất nhiều kinh nghiệm trong việc "bắt bệnh" và "trị bệnh" các học trò, thế mà ông cũng không thể nhìn thấu những biểu hiện bán độ tinh vi.

Cầu thủ Đồng Nai đã phải trả giá đắt vì hành vi xấu của mình. Ảnh: H.M.

Và đấy cũng là tình trạng chung của nhiều HLV, nhà quản lúc bóng đá bây giờ. Trao đổi với chúng tôi, một HLV đang cầm quân V.League thốt lên: "Mình luôn giáo dục, răn đe, thậm chí tìm đủ mọi biện pháp phòng chống, ngăn ngừa như kiểm soát điện thoại di động, máy tính cá nhân trước mỗi trận đấu, nhưng thực tế làm sao kiểm soát được cái đầu cầu thủ".

Vị này nhấn đi nhấn lại một chi tiết: "Vụ việc ở Đồng Nai đấy, Hữu Phát là đội trưởng, được tín nhiệm hẳn hoi, Nguyễn Thành Long Giang từng có lúc được coi là một tài năng của bóng đá Việt Nam hẳn hoi, và có lẽ rất ít người nghi ngời họ "dính", thế mà cuối cùng một người thì cầm đầu giật dây, một người thì hùa thua kiếm lời".

Các cầu thủ Đồng Nai tại phiên tòa hôm 11-3. Ảnh: vne

Chuyện về "cái đầu cầu thủ" là chuyện không mới. Nó được nói đi nói lại từ thời bao cấp, và nói tới mức cao trào, bội thực khi nhóm Văn Quyến, Quốc Vượng...bán độ tại SEA Games 23 (năm 2005 tại Philipines), nhưng đến lúc này, với bóng đá Việt Nam nó vẫn là câu chuyện khiến người ta bất lực.

Chẳng nói đâu xa, ngay ở trận lượt về bán kết AFF Suzuki Cup 2014, khi ĐTVN thua sốc 2-4 trước Malaysia trên sân Mỹ Đình thì chính đương kinh chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng phải đặt ra nhiều dấu hỏi về chuyện tinh thần, tư tưởng của các tuyển thủ. 

Phải chăng, ở một môi trường bóng đá quá nhiều tệ nạn, thì việc phải chung sống với những mặt trái, những góc khuất như vậy là điều không thể khác?

2. Ngay khi chính thức nhậm chức ở ĐTVN, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã đặc biệt nhấn mạnh đến tư tưởng "bóng đá máu lửa" khi nói đại ý rằng , ông không quan tâm đến việc các cầu thủ từng có tên tuổi ra sao, và hiện nay đến từ CLB nào, mà cái chính là khi đã vào ĐT thì phải đá hết mình, máu lửa vì màu cờ sắc áo quốc gia.

Long Giang từng khoác áo U23 Việt Nam dự 3 kỳ SEA Games và tuyển quốc gia. Ảnh: Ảnh: vne.

Cần nói thêm, ngay từ khi còn là cầu thủ, HLV Hữu Thắng đã nổi tiếng là một người có phong cách thi đấu sắt thép, máu lửa. Và khi chuyển sang công tác huấn luyện, từ CLB Hà Nội T&T đến Sông Lam Nghệ An, ông đều kêu gọi đặc điểm này ở các học trò.

HLV Hữu Thắng.

Mà không chỉ kêu gọi chung chung, với tính cách của một "đại ca", một người vừa rất hiểu những suy nghĩ, chiêu trò của các cầu thủ, vừa biết phải làm gì để dập tắt nó một cách hiệu quả, đúng thời điểm, HLV Hữu Thắng đã đặc biệt thành công trong việc ứng xử với...cái đầu cầu thủ. Thế nên ở cả HN.T&T lẫn Sông Lam Nghệ An, đội bóng của Hữu Thắng có thể mạnh - yếu, thắng - thua tuỳ thời điểm, nhưng chưa bao giờ người ta phải nghi ngờ tính trung thực trong các trận đấu.

3/Khi phiên toà xét xử các cầu thủ Đồng Nai bán độ diễn ra cũng là khi mà rất nhiều HLV, nhà quản lý bóng đá lại phải dè chừng, băn khoăn với chuyện "cái đầu cầu thủ". Nhưng hy vọng với một tính cách rất đặc biệt của mình, trong nhiệm kỳ 2 năm sắp tới ở ĐT Việt Nam ĐT U.23 Việt Nam, tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng sẽ không phải quá lăn tăn, suy nghĩ về chủ điểm này.

"Khoái" Pep Guardiola, "khoái" Alex Ferguson

Một nhà báo đặt câu hỏi: "Trong thế giới HLV, ông thần tượng ai nhất?". Câu trả lời của HLV Nguyễn Hữu Thắng: "Trong cuộc sống, nếu phải chọn ra một thần tượng thì hơi khó, nhưng nếu nói đến những người mình thích thì có thể. Trước đây, tôi thích phong cách huấn luyện của Alex Fergson, còn bây giờ lại thích phong cách của Pep Guardiola. Tôi muốn ĐTVN sắp tới cũng đá bóng nhỏ, ban bật nhiều theo đúng triết lý của Pep". Tuy nhiên nhà cầm quân người Nghệ An không quên thòng theo: "Đấy là mong muốn của tôi, vì tôi thấy thứ bóng đá ấy phù hợp với thể hình, thể lực của cầu thủ nước mình. Nhưng trên thực tế, có lẽ sẽ rất nan giải, và tôi có làm được điều đó không thì còn phải đợi thời gian trả lời". 

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.