Bầu Hiển có mạnh tay với những hình ảnh xấu xí của CLB Hà Nội?

Thứ Ba, 16/07/2019, 09:10
Vòng 15 V.League 2019, CLB Hà Nội không chỉ mất ngôi đầu bảng mà HLV Chu Đình Nghiêm còn để lại hình ảnh xấu xí trên sân Hàng Đẫy.


Bầu Hiển đã có mặt trên khán đài sân Hàng Đẫy cùng với Tân Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Trọng Chiến chứng kiến đội nhà bị Khánh Hoà cầm chân 2-2. Kết quả này khiến cho CLB Hà Nội mất vị trí đầu bảng vào tay TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là trận đấu đầu tiên mà CLB Hà Nội mới bổ nhiệm Chủ tịch thay thế ông Nguyễn Quốc Hội. Đó là sự thay đổi mang tính chiến lược của bầu Hiển nhằm nâng cao hình ảnh đội bóng cũng như nâng tầm chuyên nghiệp của Hà Nội.

Trong thông cáo phát đi trước đó của CLB Hà Nội có nêu: “Với định hướng đưa CLB Bóng đá Hà Nội ngày càng phát triển vững mạnh, đủ sức vươn tầm châu Á và thế giới, lãnh đạo Công ty muốn xây dựng mô hình hoạt động của câu lạc bộ phải được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp hóa, bắt kịp xu thế chung của bóng đá khu vực và thế giới.

CLB Bóng đá Hà Nội sẽ được xây dựng theo mô hình câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp theo chuẩn thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Bản thân AFC và FIFA cũng khuyến nghị các CLB bóng đá Việt Nam cũng nên chuyển mình, tăng cường công tác quản trị nhằm tăng tính chuyên nghiệp của nền bóng đá Việt Nam”.

HLV Chu Đình Nghiêm phản ứng trọng tài. Ảnh: Thế Anh

Thế nhưng, đáng buồn khi sau trận đấu đó, HLV Chu Đình Nghiêm đã xông vào sân phản ứng với trọng tài Vũ Phúc Hoan. Rất may, các trợ lý đã kịp thời ngăn cản, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra. Theo báo cáo của giám sát trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm đã có lời lẽ miệt thị trọng tài. Trong phòng họp báo, ông Nghiêm cũng phát biểu không hài lòng với cách điều hành của trọng tài, thậm chí còn chê trọng tài non kinh nghiệm.

Những hình ảnh đó khiến nhiều người nhớ lại sự cố tại trận bán kết lượt đi Cúp Quốc gia giữa Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku. Ông Nghiêm đã có những phản ứng thái quá với trọng tài Ngô Duy Lân. HLV này có phản ứng kèm theo những lời lẽ khiếm nhã với trọng tài.

Sau đó, ông Nghiêm đã bị phạt 15 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 4 trận ở các giải chuyên nghiệp do có hành vi thiếu văn hóa, xúc phạm danh dự trọng tài. Thế nhưng, hệ lụy lớn hơn là hình ảnh của CLB Hà Nội đang đẹp lên trong mắt khán giả bỗng trở nên xấu xí.

Bầu Hiển sau đó đã phát biểu trước báo chí rằng: “Tôi thật sự thất vọng với những hình ảnh như vậy bởi nó làm thương tổn rất nhiều hình ảnh của CLB, của nhà tài trợ và cao hơn nữa là thương hiệu của cầu thủ, HLV. Công sức gầy dựng hình ảnh thương hiệu bao năm qua thoáng chốc bị phủ mờ đi”.

Ông chủ của CLB Hà Nội cũng cho biết: “Họ đã nhận sai, kiểm điểm nghiêm túc và hứa hẹn sẽ thay đổi, chấn chỉnh để lấy lại niềm tin với người hâm mộ cũng như hình ảnh của giải. Từ giờ trở đi là lúc để tôi soát xét xem họ (cầu thủ, HLV, quan chức của CLB) có thực hiện nghiêm túc lời hứa ấy hay không? Chắc chắn sẽ có những hình phạt”.

Bây giờ, khi những hình ảnh xấu xí ấy một lần nữa tái diễn trước mặt ông, bầu Hiển liệu có dám mạnh tay như đã tuyên bố?

CLB Hà Nội đang thu hút được một lượng lớn khán giả trong hơn 1 năm trở lại đây. Số lượng khán giả lớn mà Hà Nội có được nhờ hiệu ứng từ sau cơn sốt U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á 2018. Hà Nội là đội bóng có đóng góp số lượng tuyển thủ nhiều nhất trong đội hình U23 và sau này là ĐTQG.

Chính những thành công của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục và khu vực đã tạo ra cú hích cho Hà Nội khi họ sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình. Điều đó giúp hình ảnh của đội bóng thủ đô được cải thiện rõ rệt nhất.

Sau hơn 10 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, bầu Hiển đã có được 4 chức vô địch V.League cùng Hà Nội. Thế nhưng, ông mới chỉ có được một lượng lớn các CĐV trong hơn 1 năm trở lại đây. Thế nên, việc giữ gìn hình ảnh là điều cần được chú trọng hơn bao giờ hết.

Bầu Hiển đã tiến hành một cuộc cải cách ở thượng tầng, đó cũng là sự cầu thị để cải thiện cả chất lượng và hình ảnh đội bóng. Thế nhưng, Hà Nội sẽ cần sớm loại bỏ những hình ảnh xấu xí đã hiện diện.

Trưởng Ban trọng tài VFF lên tiếng

Sau vòng 15 V.League 2019, đặc biệt là những phản ứng đến từ CLB Hà Nội, Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền (ảnh) cho biết: “Ban Trọng tài đã xem lại băng ghi hình trận đấu, hôm nay anh em đã làm tốt công việc của mình. Đương nhiên, trên sân sẽ có những tình huống diễn ra quá nhanh như thế, không thể bao quát hết được.

Những tình huống quá nhanh khó có thể đòi hỏi trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhất. Trong nhiều trường hợp, chúng tôi về xem băng ghi hình đến 5 lần 7 lượt, vẫn không thể xác định rõ ràng, huống hồ anh em trên sân phải xử lý những trường hợp đó”.

Ông Hiền cũng nói rằng FIFA cũng chấp nhận cho phép trọng tài có thể sai trong những tình huống diễn ra như thế, quá nhanh không đủ thời gian để xử lý. “Ban Trọng tài sẽ xem xét cụ thể những trường hợp HLV hay cầu thủ có những hành vi phản cảm như thế. Nếu những phản ứng đó đi quá giới hạn và gây ra ảnh hưởng đến giải đấu. Chúng tôi sẽ đề nghị Ban điều hành, Ban Kỷ luật giải có những án phạt nguội và mức độ kỷ luật thích đáng” –ông Hiền cho hay.

Trưởng Ban trọng tài VFF cũng nhấn mạnh: “Thời điểm này, mùa giải đang đi vào giai đoạn quyết liệt và căng thẳng. Sẽ có những cuộc đua cả cho ngôi vô địch cũng như tránh xuống hạng. Do đó, sẽ phát sinh nhiều tình huống khó lường. Chúng tôi sẽ luôn nhắc nhở và yêu cầu đội ngũ trọng tài phải hết sức chú ý khi làm nhiệm vụ. Kinh nghiệm cho thấy ở những thời điểm nhạy cảm như thế này, có khi trọng tài sẽ bị đem ra làm “bia đỡ đạn” cho những toan tính hay mục đích nào đó.

Chúng tôi cũng luôn mong muốn các bộ phận liên quan đang tham gia vào sân chơi V.League phải hết sức có trách nhiệm, trên tinh thần thật sự chuyên nghiệp. Có như thế mới đảm bảo cho thành công của giải đấu”. 

H.H.

Hưng Hà
.
.
.