Khai mạc giải M - 150, U.23 Việt Nam - U.23 Myanmar 4-0:

Bàn thắng của ông Park!

Chủ Nhật, 10/12/2017, 11:05
Chiến thắng rất đậm ngày hôm qua có thể coi là một "bàn thắng đẹp" của tân HLV trưởng Park Hang Seo trong trận đấu đầu tiên ở giải đấu đầu tiên cầm quân Đội tuyển U.23 Việt Nam.


Nếu như ở trận đấu đầu tiên cầm quân Đội tuyển Việt Nam đá với Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 cách đây ít lâu, ông Park xây dựng một thứ chiến thuật phòng ngự - phản công với mục tiêu trước hết là không thua thì hôm qua ông lại thể hiện một ý tưởng chơi bóng khác hẳn. Tiếng còi khai cuộc vừa vang lên là các cầu thủ U.23 Việt Nam đã tràn hết sang phần sân Myanmar, chủ động tranh chấp quyết liệt, không cho đối phương có cơ hội triển khai bóng.

Và ngay trong pha tổ chức tấn công đầu tiên, Văn Toàn đã uyển chuyển thoát xuống biên trái rồi chuyền ngược trở lại vào trung lộ cho Công Phượng lao xuống đối mặt với thủ thành đối phương. Tiếc là cảm giác bóng của Công Phương không tốt, khiến bóng đi quá dài, nếu không chúng ta có thể đã có bàn mở tỷ số từ rất sớm.

Nhưng cũng chẳng phải chờ đợi lâu, đến phút thứ 11, sau pha chuyền bóng rất ngọt của Công Phượng, trong khu vực 16m50, Quang Hải đã cứa lòng trong chân trái đưa bóng cuộn vào góc lưới Myanmar - một bàn thắng xứng đáng thuộc vào hàng tuyệt phẩm.

Đến phút thứ 20, lại là một pha nhả bóng của Công Phượng, Quang Hải lại tung chân sút - nhưng lần này là ở ngoài vòng 16m50, nâng tỷ số lên 2-0. Hai bàn thắng sau những pha phối hợp nhịp nhàng của Công Phượng và Quang Hải cho thấy sự vượt trội toàn diện của U.23 Việt Nam so với đối phương.

Quang Hải mở đầu trận thắng tưng bừng của U.23 Việt Nam bằng 2 bàn thắng đẹp.

Sự khác biệt lớn nhất của U.23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo so với các đời HLV tiền nhiệm nằm ở sơ đồ 3 hậu vệ, sơ đồ mà ông Park đã luyện đi luyện lại trong những ngày hội quân ở Hà Nội trước khi dự giải. Với sơ đồ 3 hậu vệ, cùng tính chất cơ động của hai tiền vệ biên, U.23 Việt Nam có thể dễ dàng luân chuyển từ đội hình 3-4-3 (khi tấn công) sang 5-3-2 (khi phòng ngự).

Tính linh hoạt về đội hình thi đấu là điều mà U.23 Việt Nam dưới thời cựu HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng ở SEA Games 29 không có được. Ngoại trừ điều này, cách tổ chức nhân sự và tổ chức bóng của U.23 Việt Nam về cơ bản vẫn được giữ nguyên: vẫn là một đội hình với 5/11 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có mặt ngay từ đầu, và vẫn là những pha tổ chức bóng ngắn, dựa trên sự uyển chuyển, linh hoạt trong những pha phối hợp.

Bên cạnh việc HLV Park Hang Seo bước đầu cho thấy những tính toán hợp lý về lối chơi, giúp các cầu thủ có thể phát huy tối đa những tố chất mình có, điều quan trọng khác giúp U.23 Việt Nam chơi bóng dễ dàng nằm ở việc U.23 Myanmar non hơn so với những gì chúng ta tưởng tượng.

Dù vẫn biết sang Thái Lan dự giải M-150 với mục tiêu cho các cầu thủ trẻ có cơ hội rèn luyện, cọ xát, chứ không phải mục tiêu ăn thua (nên một số cầu thủ trụ cột đã được để ở nhà), nhưng không ai nghĩ các cầu thủ trẻ Myanmar lại non và vụng đến như vậy. Hiệp 1 trận đấu, khi U.23 Việt Nam chủ động ép sân, bóp nghẹt không gian thi đấu, các cầu thủ Myanmar không biết phải triển khai lối chơi như thế nào.

Sang hiệp 2, khi đã có bàn thứ 3 rồi bàn thứ 4 do công của Phan Văn Long và Nguyễn Công Phượng, U.23 Việt Nam chủ động lùi xuống nhường sân cho đối thủ, và thay nhiều cầu thủ vào sân với mục tiêu thử nghiệm thì các cầu thủ Myanmar cũng không thể tận dụng được những ưu thế về không gian lẫn thời gian chơi bóng để triển khai lối chơi.

Dẫu sao cũng xin chúc mừng chiến thắng đầu tiên của tân HLV trưởng Park Hang Seo trên cương vị HLV trưởng Đội tuyển U.23 Việt Nam, và hy vọng với một khởi đầu suôn sẻ như vậy, con đường phía trước của nhà cầm quân người Hàn Quốc rồi sẽ hanh thông.

Chưa có điểm rơi tốt nhất

Suốt những ngày Đội tuyển U.23 Việt Nam hội quân tập luyện ở Trung tâm Bóng đá trẻ Việt Nam tại Hà Nội, HLV trưởng Park Hang Seo vừa cố gắng nâng nền thể lực, vừa bước đầu xây dựng một lối chơi mang tính biến hoá cao cho các học trò.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước khi chính thức dự giải M - 150 tại Thái Lan, ông Park nói rằng đây chưa phải là thời điểm U.23 Việt Nam có phong độ tốt nhất, và giải M -150 cũng không phải là giải đấu mà đội bóng của ông phải đạt được một thứ hạng cụ thể nào đó. Với ông, giải đấu này là cơ hội để ông thử nghiệm và hiểu rõ hơn về những học trò rất mới của mình. Sau chiến thắng 4-0 ngày hôm qua, ông Park tỏ ra hài lòng với các cầu thủ, đồng thời cho biết điểm rơi phong độ của U.23 Việt Nam sẽ là tháng 1 năm 2018, thời điểm tham dự VCK U.23 châu Á tại Trung Quốc. (Tuấn Thành)

Giải đấu tập rượt

M-150 là giải bóng đá giao hữu quốc tế do Liên đoàn Bóng đá Thái Lan tổ chức với mục đích giúp các đội tuyển tập rượt cho Vòng chung kết U.23 châu Á sẽ diễn ra vào tháng 1 năm 2018. Ngoại trừ U.23 Myanmar, 5 đội bóng còn lại tham dự giải đấu này đều đã có suất tham dự VCK U.23 châu Á, do vậy đây sẽ là một dịp quan trọng để HLV trưởng của 5 đội này thử nghiệm đội hình cùng các phương án chiến thuật của mình.

 Các đội dự giải được chia làm hai bảng, đá vòng tròn một lượt, chọn 2 đội đầu bảng vào đá chung kết, và hai đội nhì bảng tranh hạng ba. Đội  chiến thắng trong trận chung kết sẽ nhận được phần thưởng là 20.000 USD. U.23 Việt Nam được xếp ở bảng B với Myanmar và Uzbekistan.

Bảng A bao gồm chủ nhà Thái Lan, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên. Điều đáng chú ý là cả chủ nhà Thái Lan lẫn Việt Nam đều sẽ chính thức trình làng tân HLV trưởng của Đội tuyển U.23 nước mình ở giải đấu này.  (Ngọc Anh)  



Hiếu Hà
.
.
.