Hai ông thầy Hàn trước hai ngọn núi

Chủ Nhật, 15/10/2017, 11:20
Ngẫu nhiên cùng một thời gian bóng đá Việt Nam xuất hiện hai ông thầy Hàn Quốc. Đó là HLV Park Hang Seo ở Đội tuyển Việt Nam và HLV Chung Hang Seong của Hoàng Anh Gia Lai. Cả hai ông thầy Hàn đều đang trước những mục tiêu riêng của mình trên đất Việt.

Với ông Park, mục tiêu thật rõ ràng: Sẽ cố gắng đưa Việt Nam vào top 100 trên bảng xếp hạng của FIFA. Trong quá khứ, đã có lúc Đội tuyển Việt Nam nằm trong tốp này, nhưng sau đó thì mỗi lúc một rời xa khỏi nó. Tuy nhiên phải thấy ngay cái bảng tổng sắp FIFA chỉ mang tính... ước lệ của ước lệ. Bởi trước đây, từng có chuyện chúng ta gặp những đội bóng Trung Á vốn đứng sau mình rất xa trên bảng tổng sắp nhưng lại khó trên khó dưới và... thua nặng.

Ngược lại, ngay trong khu vực Đông Nam Á, cũng có lúc những đội bóng như Philippines vọt lên trước chúng ta, song ai cũng hiểu đẳng cấp của đội bóng này so với Việt Nam là như thế nào. Không biết ông Park chủ động đặt ra mục tiêu "lọt vào top 100" hay ai đó ở VFF tư vấn cho ông, nhưng có lẽ chỉ một thời gian ngắn tới đây ông sẽ hiểu với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cái mục tiêu này không phải  là mối quan tâm chính.

Ông Park Hang Seo rất tự tin với những mục tiêu của mình.

Năm 2018, Đội tuyển Việt Nam sẽ đá AFF Suzuki Cup, và năm 2019 sẽ đá SEA Games 30, và đấy mới là 2 mục tiêu chính mà ông Park cần theo đuổi. Đời thầy ngoại gần nhất của Đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura, ai cũng thấy ông Miura đã đưa Đội tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup rồi sau đó lại đưa U.23 vào bán kết SEA Games, thế mà cuối cùng vẫn... bay ghế.

Hợp đồng của ông Park với bóng đá Việt Nam kéo dài 2 năm 2 tháng, nghĩa là đúng vào khi AFF Cup và SEA Games kết thúc. Và như thế, cũng sẽ giống Toshiya Miura, nếu không thể đoạt được mục tiêu chung kết ở ít nhất một trong hai giải đấu này, ông Park khó có thể giữ yên vị trí của mình.

Riêng với ông Chung Hang Seong ở Hoàng Anh Gia Lai thì mọi chuyện lại rất khác. Ông Chung đến HA.GL trong bối cảnh lứa cầu thủ hy vọng của bầu Đức là Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... đang rơi vào tình trạng cạn kiệt động lực thi đấu. Kể từ khi người thầy ruột của lứa cầu thủ này là Guillaume Graechen bị sa thải đến khi thầy nội Nguyễn Quốc Tuấn nhiếp chính, HA.GL vẫn chỉ loay hoay quanh mục tiêu trụ hạng.

Bây giờ, với sự có mặt của ông Chung, và với kế hoạch tăng cường ngoại binh cho mùa giải sau, chắc chắn HA.GL phải thi đấu V.League với một động lực, một mục tiêu, một khát vọng lớn hơn. Nhưng nên nhớ ông Chung đến HA.GL không phải trong vai trò của một HLV trưởng, mà trong vai của một một giám đốc kỹ thuật CLB.

Trong vai trò đó, nhiệm vụ của ông Chung dĩ nhiên không chỉ nằm ở việc cải thiện chất lượng thi đấu và cảm hứng thi đấu của các cầu thủ đội 1 HA.GL, mà còn nằm ở chỗ phải vạch ra một chiến lược phát triển bài bản, hiệu quả cho cả lò bóng đá HA.GL nói chung.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông Chung bảo sau một thời gian trực tiếp cầm quân, giờ ông thấy hứng thú với công việc quản lý, vạch kế hoạch phát triển cho các lò đào tạo. Nhiệm vụ của ông Chung vì thế mang tính khái quát hơn và chiến lược hơn so với nhiệm vụ đánh trận đơn thuần của ông Park.

Thú vị là cả ông Chung lẫn ông Park đều là những trợ lý cho HLV danh tiếng Guss Hiddkin ở World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai người cũng là bạn bè gần gũi của nhau ngoài sân cỏ.

Và cả hai người cũng đều được chọn lựa bởi một người: Phó chủ tịch tài chính VFF (đã xin từ chức nhưng chưa được tập thể thông qua), Chủ tịch CLB HA.GL Đoàn Nguyên Đức. Những ngày vừa qua, báo giới Hàn Quốc không ngừng đưa tin về 2 HLV này. Và chắc chắn, cũng giống với giới quan sát Việt Nam, người Hàn bây giờ đáng nóng lòng chờ xem: Có cùng một vạch xuất phát, nhưng rồi ông Park và ông Chung, ai mới là người đoạt được mục tiêu cuối cùng?

Đã thoả thuận xong tiền thưởng

Bản hợp đồng giữa VFF với HLV Park Hang Seo có những điều khoản quy định về mức thưởng cho nhà cầm quân này. Cụ thể, nếu giúp đội bóng của mình vào chung kết AFF Cup hay SEA Games, ông Park sẽ được thưởng 1 tháng lương, trị giá 20.000 USD. Còn nếu giúp đội bóng vô địch, mức thưởng có thể cao gấp hai, thậm chí gấp ba lần. Riêng về mức lương 20.000 USD/tháng kể trên, VFF chỉ phải trả một nửa, một nửa còn lại do Tổng cục Thể dục Thể thao hỗ trợ.

Trước đây, HLV Miura chỉ nhận mức lương 15.000 USD/tháng. Các HLV Riedl, Calisto cũng chỉ nhận mức lương trên dưới 15.000 USD/tháng, tuỳ từng thời điểm. Do vậy có thể nói HLV Park Hang Seo là thầy ngoại được hưởng lương cao nhất của bóng đá Việt Nam từ trước tới giờ.

Ngọc Anh 

Hoàng Anh
.
.
.