Ba rào cản lớn của Mourinho ở M.U

Thứ Tư, 25/05/2016, 10:02
Vì đã hơn một lần, bằng cách này hay cách khác, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha công khai thể hiện mong ước được làm việc ở M.U. Bây giờ thì ông đã được thoả nguyện, nhưng vẫn sẽ có những rào cản lớn ngăn chặn tham vọng của ông, ngay ở mùa giải tới đây.


Trước đây, Mourinho từng kể rằng ông đã rơi nước mắt khi hay tin "người được chọn lựa" để thay thế HLV huyền thoại Alex Ferguson ở M.U là David Moyes, chứ không phải mình. 

Vì đã hơn một lần, bằng cách này hay cách khác, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha công khai thể hiện mong ước được làm việc ở M.U. Bây giờ thì ông đã được thoả nguyện, nhưng vẫn sẽ có những rào cản lớn ngăn chặn tham vọng của ông, ngay ở mùa giải tới đây.

Đầu tiên là ở phương diện chiến thuật, khi M.U xưa nay luôn điển hình cho một phong cách tấn công áp đặt đối phương. Các fan hâm mộ M.U có thể chê bai, chỉ trích các HLV Daivd Moyes, Luis Van Gaal về tốc độ chơi bóng, về sự thiếu chính xác của các quả tạt, tóm là là về sự thiếu hiệu quả trong việc dồn ép đối phương, thực hiện mục tiêu ghi bàn, chứ chưa bao giờ họ phải nhìn thấy một M.U phòng ngự. 

Nhưng phòng ngự, đấy lại là triết lý sống còn của Jose Mourinho. Ngay cả khi cầm Real Madird - một đội bóng với cả một chùm sao tấn công và dòng máu tấn công luôn sục sôi trong huyết quản thì đôi khi Mourinho cũng "ép" các cầu thủ Real phải phòng ngự. Còn ở Chelsea hay Inter Milan thì khỏi nói, đội bóng của nhà cầm quân này đã chấp nhận phòng ngự một cách tàn nhẫn, và sau đó giành danh hiệu vô địch với những tỷ số cực kỳ sát nút.

Điều gì sẽ xảy ra nếu những cầu thủ M.U cũng sẽ có lúc phải chơi như thế? Điều gì sẽ xảy ra nếu các cổ động viên phải chứng kiến cảnh cả một “bầy quỷ đỏ” co về trước gôn nhà, nhường sân, nhường thế trận cho đối thủ và chỉ đợi thời cơ để thực hiện những đường phản công vượt tuyến? Câu trả lời là: Jose Mourinho sẽ bị la ó, thậm chí không loại trừ khả năng sẽ bị nhìn nhận như một tội đồ.

Ở M.U, mọi thứ không dễ dàng cho "người đặc biệt".

Truyền thống M.U xưa nay là luôn cố gắng tận dụng các cầu thủ trẻ. Đấy có thể là những cầu thủ trẻ được mua về (số ít) hoặc cũng có thể là những cầu thủ được trưởng thành ở lò đào tạo Carlington nức tiếng (số nhiều). Ngay như dưới thời Luis Van Gaal, đã có khá nhiều cầu thủ trẻ được trọng dụng, trong đó thậm chí có những người có thể cạnh tranh vị trí đá chính với các cầu thủ lớn tuổi, như Lingard hay Rashford. Điều này có vẻ mâu thuẫn nghiêm trọng với tư duy đánh trận của Jose Mourinho.

Với Mourinho, những cầu thủ gạo cội, đã khẳng định được tên tuổi ở môi trường thi đấu đỉnh cao luôn là ưu tiên chọn lựa hàng đầu. Ở những đội bóng mà ông từng cầm quân, chuyện những cầu thủ trẻ tài năng được đem đi cho mượn ở hết đội này đến đội khác được xem như một chuyện đương nhiên, tất yếu. Và rõ ràng, đấy là điều cả giới lãnh đạo lẫn các cổ động viên M.U không hề mong muốn chút nào.

Cuối cùng, ai cũng biết Jose Mourinho là con người hành động, và sẵn sàng hành động một cách dị biệt, kỳ quái để mang lai lợi thế cho đội bóng của mình. Và ở một đội bóng - một môi trường sang trọng như M.U người ta thật khó chấp nhận việc một ông HLV có thể chạy sang chọc mắt người đồng nghiệp, rồi đấu võ mồm với đồng nghiệp cả trong buổi họp báo lẫn trên đường piste - điều Mourinho đã từng làm. 

Nghe nói, cũng chính vì điều này mà hợp đồng giữa hai bên đã được đặt lên đặt xuống, thậm chí lúc đầu giới lãnh đạo M.U còn tính đến một điều khoản chế tài Mourinho nếu ông để xảy ra những hành vi không phù hợp với "văn hoá M.U". Tuy nhiên, theo báo giới Anh, một đề nghị như vậy đã bị Mourinho bác bỏ thẳng thừng.

Thêm một rào cản (mang tính nguy cơ) nữa với Mourinho đó là mùa giải vừa qua ông đã thất bại cay đắng ở Chelsea, mà nguyên nhân sâu xa nằm ở việc đã không còn thu phục được lòng quân. 

Ở M.U, kể từ sau thời Alex Ferguson, chuyện thu phục lòng quân cũng là chuyện mà cả một người  "giàu kinh nghiệm bóng đá Anh" như Daivd Moyes lẫn một người "giàu bản lĩnh chiến trường" như Luis Van Gaal không thể nào làm được.

Vậy, rốt cuộc Mourinho có giải được bài toán mang tính quyết định này không?

Cứ chờ xem sao!

Mourinho chủ động thông báo cho Van Gaal về sự xuất hiện của mình?

Cách đây vài hôm, báo giới Anh đưa tin ngay sau khi M.U đoạt chức vô địch cup FA, HLV trưởng Luis Van Gaal đã nhận được thông báo của vợ mình về việc bà đã đọc tin trên mạng với nội dung Mourinho sẽ đến và chồng mình sẽ ra đi, và đã vô cùng tức giận. Như thế, vợ Van Gaal là người đầu tiên báo "tin nóng" cho ông. 

Tuy nhiên hôm qua, một số tờ báo khác lại cho hay ngay trước trận chung kết cúp FA, Mourinho đã chủ động điện thoại, thông báo cho Van Gaal về việc ông ấy đã được M.U mời gọi, ký hợp đồng. 

Theo lý giải của những tờ báo này thì lý do khiến Mourinho làm vậy là không muốn mất lòng, và mất quan hệ với người thầy cũ. Trước đây, khi Van Gaal cầm quân ở Barcelona thì Mourinho đã từng là một trong những trợ lý đắc lực nhất của ông. 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.