Câu chuyện bóng đá: Nếu Mourinho về M.U...

Thứ Bảy, 13/02/2016, 11:07
...Thì một trong những giấc mơ lớn nhất của "Người đặc biệt" sẽ trở thành sự thực, và chắc chắn, với M.U, sẽ có một cuộc cách mạng về nhân sự lẫn tư tưởng chơi bóng.

Trước đây, Mourinho từng hơn một lần công khai cho biết ông ngưỡng mộ cựu HLV trưởng M.U Alex Ferguson, và mong muốn được làm việc ở M.U khi Alex Ferguson về hưu. Thậm chí từng có thông tin cho rằng, khi Ferguson chính thức về hưu, và khi hay tin người được chọn lựa là David Moyes thì Mourinho đã tiếc nuối tới độ... rơi nước mắt.

Lại có những thông tin thời sự hơn: Sau khi bị Chelsea sa thải trước thời hạn, Mourinho có thể tìm ngay một công việc mới, kể cả ở Anh lẫn Tây Ban Nha. Cụ thể, Real Madird đã liên lạc với ông để mời ông quay lại, dẫn dắt CLB thay cho Benitez vốn không được lòng cầu thủ.

Nhưng rốt cuộc Mourinho đã lắc đầu, tiếp tục kéo dài khoảng thời gian ngồi chơi xơi nước. Chẳng phải vì ông muốn nghỉ ngơi sau mùa giải quá nhiều áp lực với Chelsea, mà để chờ đợi một lời mời từ M.U.

Thực tế cách đây vài tuần báo chí Anh từng loan tin cho hay, Mourinho đã viết hẳn một bức thư gửi Ban lãnh đạo M.U, bày tỏ khao khát dẫn dắt CLB này. Nhưng rất nhanh, thông tin này bị người đại diện của ông bác bỏ. Rồi cũng rất nhanh sau đó, tờ Mirror khẳng định, đừng nói tới chuyện thư từ, bày tỏ nguyện vọng này nọ, Mourinho thậm chí đã hoàn tất một bản hợp đồng 3 năm với M.U, bắt đầu từ mùa giải tới.

Theo thông tin của Mirror, mức lương "Người đặc biệt" nhận tại M.U sẽ cao ngang ngửa với mức lương mà Pep Guardiola nhận ở Man City mùa giải tới, và hai nhân vật này sẽ trở thành 2 ông thầy nhận lương cao nhất trong giới HLV hiện tại. Thêm nữa, Mourinho kiến nghị mang về M.U vị giám đốc thể thao hiện tại của Atletico Madird, ông Andrea Berta, và bước đầu đã nhận được sự đồng ý.

Jose Mourinho nóng lòng đối đầu với Pep Guardiola?

Cần nói thêm, Andrea Berta vốn là bạn thân của “siêu cò” Mendes - người đại diện cho Mourinho, và Andrea Berta cũng được biết đến như một nhân vật sành sỏi trong việc mua bán cầu thủ. Đổi lại, Mourinho cam kết sẽ không chỉ giúp M.U trở lại cuộc đua vô địch nước Anh và Champions League, mà còn định hình những viên gạch đầu tiên của một đế chế mới, tiếp nối đế chế thành công của Alex Ferguson thuở nào.

Dĩ nhiên ở một thời điểm mà Luis Van Gaal - người thầy cũ của Mourinho vẫn đang tại vị thì cả phía "Người đặc biệt" lẫn phía M.U đều không đưa ra bất cứ một lời khẳng định, bình luận nào. Nhưng trong bối cảnh Van Gaal càng lúc càng cho thấy sự bất lực của mình, còn Mourinho thì từ chối mọi lời mời từ Tây Ban Nha, Italia, mà cứ im lặng đợi chờ ở nước Anh thì có quá nhiều cơ sở để tin vào cái viễn cảnh ông sẽ là người thế chỗ Van Gaal.

Nếu đúng thế, mùa giải mới khả năng sẽ diễn ra một cuộc cách mạng ồ ạt về nhân sự và tư tưởng chơi bóng tại M.U, bởi tuy có một thời gian dài tầm sư học đạo dưới trướng Van Gaal nhưng "chất" của M.U và Van Gaal hoàn toàn khác nhau. Và nếu đúng thế, mùa giải mới ở nước Anh sẽ chứng kiến cuộc đối đầu kinh điển giữa Mourinho và Guardiola ngay trong lòng thành phố Manchester.

Trước đây khi Mourinho cầm quân Real, Guardiola cầm quân Barca, thì những cuộc đấu giữa hai bộ óc lớn trong thế giới HLV đương đại luôn tạo ra nhiều kịch tính, và luôn khiến báo giới tốn nhiều giấy mực. Đấy là một thời kỳ mà triết lý Tiqui - Taca của Guardiola đã đưa Barca lên đỉnh với vô số các danh hiệu trong - ngoài nước, và vì thế Mourinho thường chịu phần thất thế.

Có phải vì muốn chờ cơ hội phục thù, muốn đòi lại đối thủ cả vốn lẫn lãi, nên bây giờ Mourinho quyết ở lại nước Anh, quyết trở thành thuyền trưởng M.U bằng mọi giá?

Những người ra đi

Theo nhận định của báo giới Anh, nếu chuyện Mourinho về M.U thành sự thực thì người ra đi đầu tiên nhiều khả năng sẽ là trợ lý HLV Ryan Giggs. Lý do: Suốt những năm qua, Giggs đã chấp nhận vai trò trợ lý để chờ đợi cái ngày chính thức ngồi lên ghế thuyền trưởng thay Van Gaal, và cũng vì quan điểm bóng đá cống hiến của Giggs không phù hợp với quan điểm thực dụng của Mourinho.

Ngoài ra, Joan Mata, cầu thủ từng bị Mourinho đẩy khỏi Chelsea vài năm trước chắc chắn cũng không thể ăn no ngủ kỹ. Ở phương diện điều hành, tổ chức CLB, trong trường hợp đề xuất của Mourinho được thông qua, nhân vật "có số má" Andrea Berta xuất hiện tại M.U thì vị trí của Giám đốc điều hành đương nhiệm Ed Woodward cũng lung lay dữ dội.

Ngọc Anh

Hà Hiếu
.
.
.