Ấn tượng “tân binh” Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ Nhật, 11/10/2020, 08:27
Thất bại 1-2 phải nhận trước CLB Sài Gòn không phản ánh hết tính chất và thế trận tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) tạo ra trên sân Thống Nhất. Thầy trò HLV Phạm Minh Đức đang chứng minh, họ không đơn thuần là “một ngựa ô ngáng đường” mà sẽ từng bước trở thành một thế lực của bóng đá Việt Nam.


Tính logic của những điều bất bình thường

“Trận đấu này không dành cho những người yếu tim” là cách trang facebook chính thức của CLB Sài Gòn đã mô tả về chiến thắng 2-1 trước HLHT. Nhà vô địch lượt đi giành trọn 3 điểm nhưng rõ ràng, họ dành sự tôn trọng và nể phục cho đội bóng vùng Bắc Trung Bộ.

Nếu không có thần may mắn, phong độ xuất thần của thủ môn Nguyễn Văn Phong và sự kém duyên của các chân sút Hà Tĩnh, Sài Gòn thậm chí đã rời sân tay trắng.

Những thống kê không biết nói dối. Chơi trên sân khách, bị đánh giá là đội cửa dưới và thậm chí sớm để thua trước 2 bàn nhưng HLHT mới là đội kiểm soát toàn bộ trận đấu. Đội khách tung ra tới 15 pha dứt điểm, 8 trong đó đi trúng đích và giữ bóng 52% thời lượng. Trong khi đó, Sài Gòn sút 12 nhưng chỉ có 3 tìm trúng cầu môn. HLHT chỉ thiếu chút may mắn là thu về kết quả xứng đáng hơn.

Tất nhiên, trong bóng đá thành tích là quan trọng nhất và “nếu như” là cách nói giảm nói tránh nhằm động viên, an ủi một cầu thủ, một đội bóng. Nhưng thực lực của HLHT là không thể bàn cãi: Họ là tân binh, nhưng luôn nhập cuộc với tâm thế sòng phẳng và sẵn sàng đá “chết bỏ” dù đối thủ là ai. Nhà đương kim vô địch Hà Nội hiểu điều này hơn ai hết.

Tuy mới lên hạng nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh luôn là đối thủ đáng gờm với bất kỳ đội bóng nào của V.League.

Không giống với những đội bóng mới thăng hạng khác, HLHT không chấp nhận đá phòng ngự. Họ chơi ban bật, kiểm soát và từ từ khai thác khoảng trống. Sau nửa chặng đường mùa giải, tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của HLHT là 51,6% và theo thống kê của Wyscout, họ cũng là đội tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất V.League, trung bình 6,7 cơ hội/trận. 

Điều thú vị của HLHT nằm ở chỗ, họ xây dựng lối chơi này với một HLV có xuất phát điểm là hậu vệ biên, khi cầm quân theo đuổi trường phái phòng ngự phản công như ông Phạm Minh Đức. Đỗ Hùng Dũng, QBV Việt Nam 2019 từng chia sẻ với phóng viên ngày cầm CLB Hà Nội, ông Đức muốn thay đổi toàn bộ di sản HLV Phan Thanh Hùng để lại để theo đuổi bóng đá phản công. Chính vì lý do đó, ông Đức mới phải nhường ghế cho HLV Chu Đình Nghiêm sau này. 

Mặt khác, HLHT là đội bóng của những cầu thủ trẻ và những cầu thủ ít có cơ hội thể hiện mình. Ngoài 16 cầu thủ còn sót lại từ đợt chuyển giao ở đội trẻ Hà Nội năm 2018, ông Đức đã gọi về Phạm Hoàng Lâm (HAGL), Đoàn Anh Việt, Nguyễn Văn Tám (Than Quảng Ninh), Lê Mạnh Dũng (SLNA) vốn là những gương mặt không có đất diễn tại các CLB trước đó.

Hồi đầu mùa, ông Đức chiêu mộ Lê Tấn Tài, một cựu binh được kỳ vọng sẽ mang tới kinh nghiệm, trở thành điểm tựa cho đội bóng có tuổi đời chưa tới 3 năm tuổi trụ lại ở V.League. Rốt cuộc, sau nửa năm, Tấn Tài về Hà Nội vì… không tìm được suất đá chính ở Hà Tĩnh. Nghe thì vô lý khi dự bị ở đội bóng nhỏ lại đá chính ở đội bóng lớn nhưng quả thật, sắp xếp nhân sự của ông Đức đều có lý do của nó.

Một đội bóng kỳ lạ

Hai năm trước, HLHT chưa tồn tại. Thực chất, đây là đội Hà Nội B, thuộc lứa U21 của đội bóng do bầu Hiển tài trợ chuyển giao cho tỉnh Hà Tĩnh. Đó là một thương vụ gây nhiều tranh cãi bởi trong lịch sử, bóng đá Việt Nam ghi nhận rất nhiều tiền lệ xấu ở những vụ chuyển giao, điển hình là trường hợp Navibank Sài Gòn và Sài Gòn Xuân Thành.

Chưa nói tới vấn đề quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Hà Tĩnh không phải địa phương có phong trào bóng đá nổi tiếng. Dù nằm kế bên Nghệ An, cái nôi của bóng đá cả nước nhưng bóng đá Hà Tĩnh chưa từng xuất hiện trên bản đồ chuyên nghiệp. SVĐ tỉnh xây dựng từ năm 1991 với sức chứa 2,5 vạn khán giả bỏ không, và hình ảnh ngày HLHT đá trận đầu tiên với thân phận mới tại giải hạng Nhất năm ngoái không khiến người ta hoài nghi về sự tồn tại lâu dài của tập thể này.

Nhưng khi Hà Tĩnh nhận đội bóng này, họ không nói chơi. Ít nhất là từ cấp lãnh đạo tỉnh và những người trực tiếp vận hành đội bóng, rất nhiều hành động thiết thực được thực hiện để đảm bảo HLHT có thể vận hành trơn tru.

Sân bóng được cải tạo và sở hữu mặt sân có chất lượng tốt nhất cả nước, sử dụng loại cỏ lá kim với chi phí bảo dưỡng cả trăm triệu mỗi tháng. Từ năm ngoái, HLHT đã được tạo điều kiện cho sinh hoạt tập trung tại khách sạn giúp cầu thủ toàn tâm toàn ý thi đấu. Trước khi lên hạng, ngân sách của HLHT ở mức 40 tỷ, tương đương một CLB hạng trung lâu đời như Hải Phòng và mùa này, con số ấy được cho là không dưới 80 tỷ.

Bữa ăn của cầu thủ đội một là ví dụ cho thấy sự sát sao của lãnh đạo đội. Ngoài ba bữa chính, HLHT có 2 bữa ăn phụ mỗi ngày trước giờ tập, chi tiết tuy nhỏ nhưng nói lên tham vọng chuyên nghiệp của thầy trò HLV Phạm Minh Đức. HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói khi U20 Việt Nam giao hữu với U20 Argentina, đội ta chỉ ăn 3 bữa nhưng đội bạn ăn tới 6 bữa. Chỉ có những ai mang tư tưởng cấp tiến, nhìn vào các nền bóng đá lớn học hỏi và quyết tâm đưa chúng về Việt Nam mới có thể làm được như HLHT.

Lọt vào nhóm A, tức 8 đội dẫn đầu sau giai đoạn 1 giúp HLHT “yên tâm” mà đá trong phần còn lại mùa giải. Chưa biết chừng, sẽ còn nhiều ẩn số khác được họ giới thiệu, và thất bại 1-2 trước Sài Gòn chỉ là động lực khiến HLHT càng thêm quyết tâm.

Chung tay vượt khó

HLHT chỉ “thoát hiểm” ở lượt trận cuối cùng của giai đoạn 1 và HLV Phạm Minh Đức sau đó có chia sẻ, những ngày mất ngủ vì mục tiêu “vượt khó” cũng qua đi. Khi V.League 2020 khởi tranh, HLHT chính là đội bóng có lực lượng “yếu nhất” nếu xét theo giá trị đội hình. Theo định giá của sàn chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt, toàn bộ đội hình 29 cầu thủ của HLHT chỉ có giá 1,1 triệu euro. SHB Đà Nẵng, đội bóng bị HLHT vượt mặt và phải chuyển xuống nhóm B thi đấu tranh suất trụ hạng có giá trị đội hình cao thứ 4 toàn giải, lên tới 2,68 triệu euro. Không những vậy, HLHT cũng là tập thể có tuổi đời trẻ nhất V.League, với độ tuổi trung bình chỉ 24,4. Không có ngôi sao, thiếu kinh nghiệm, ngân sách chuyển nhượng có hạn, nói HLHT xuất sắc là ở chỗ đó.


Đơn Ca
.
.
.