Trận đấu khẳng định bản lĩnh nhà vô địch V.League

Thứ Bảy, 10/10/2020, 07:31
Tối nay (10/10), Hà Nội sẽ tiếp đón TP Hồ Chí Minh tại vòng 1, giai đoạn 2 V.League 2020. Trận đấu khẳng định bản lĩnh nhà vô địch.


Cuộc đua vô địch V.League 2020 đã chính thức bắt đầu. Đây là thời điểm mà mỗi trận đấu của 8 đội ở nhóm A đều có tính chất 6 điểm. Bởi mỗi chiến thắng trước các đối thủ trực tiếp có ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch. Bản lĩnh là điều sẽ quyết định sự thành bại.

Nhìn vào nhóm 8 đội nhóm A, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai đội  có nhiều tham vọng vô địch nhất. Ngay từ đầu mùa giải 2020, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư lớn về mặt lực lượng để đua vô địch với Hà Nội. Đội bóng dưới dự dẫn dắt của HLV Chung Hae-seong đã giành ngôi á quân mùa trước và họ quyết tâm đánh bại Hà Nội ở mùa giải năm nay.

Tham vọng lớn, tuy nhiên TP Hồ Chí Minh lại là đội không có nhiều bản lĩnh. Bằng chứng là TP Hồ Chí Minh luôn để thua ở những trận đấu với các đối thủ trực tiếp. Trong nhóm 8 đội cạnh tranh chức vô địch, TP Hồ Chí Minh đã để thua 5 đội Sài Gòn, Bình Dương, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hà Nội và HAGL. Họ chỉ giành 2 chiến thắng trước Than Quảng Ninh và Viettel.

CLB Hà Nội đang chiếm lợi thế trước TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VPF

Với đối thủ lớn nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã để thua ở cả 3 trận trong mùa giải năm nay (Siêu Cúp Quốc gia, lượt đi V.League và Bán kết Cúp Quốc gia). Đó đều là những trận thua khá bẽ bàng của TP Hồ Chí Minh với một lực lượng thậm chí còn được đánh giá cao hơn đối thủ.

Sự thiếu ổn định và bản lĩnh là điều khiến cho TP Hồ Chí Minh không duy trì được phong độ tốt. Sau trận thua Hà Nội ở vòng 11 V.League 2020, HLV Chung Hae-seong cùng các trợ lý đã xin từ chức vì bị lãnh đạo đội bóng chuyển sang vai trò Giám đốc kỹ thuật. Sau đó, vị huấn luyện viên này lại được mời lại theo cách rất khó hiểu. TP Hồ Chí Minh dường như đang không có được tâm lý tốt từ cả lãnh đạo đến các cầu thủ.

Trong khi đó,  Hà Nội lại đang thể hiện chiều ngược lại. Họ đã không có  sự khởi đầu thuận lợi ở mùa giải năm nay khi hàng loạt trụ cột dính chấn thương dài hạn như Đình Trọng, Duy Mạnh. Quang Hải không có phong độ tốt. Văn Hậu sau khi trở về từ Hà Lan cũng chưa thể thi đấu vì chấn thương. Bên cạnh đó là tâm lý tự mãn của các cầu thủ khiến Hà Nội không có kết quả tốt. HLV Chu Đình Nghiêm đã phải “cầu cứu” đến cả những lão tướng là thủ môn Bùi Tấn Trường và tiền vệ Tấn Tài. Và rồi Hà Nội đã dần lấy lại được phong độ qua từng trận đấu.

Họ kết thúc lượt đi với vị trí thứ 4, cùng có 20 điểm, bằng với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và HAGL. Điều đáng nói là dù gặp bất ổn nhưng Hà Nội vẫn có được những kết quả chấp nhận được với các đội nhóm A. Hà Nội thua Than Quảng Ninh và Sài Gòn trong khi thắng TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và HAGL một cách thuyết phục, 2 trận hoà trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Viettel, họ đều chơi trên chân đối thủ.

Chức vô địch Cúp Quốc gia mà Hà Nội giành được với một đội hình sứt mẻ đã khẳng định được bản lĩnh của đội bóng Thủ đô. Hà Nội đã thắng TP Hồ Chí Minh ở bán kết và ngược dòng trước Viettel ở chung kết một cách ngoạn mục đã cho thấy họ giành cúp một cách xứng đáng. Đó cũng là lý do mà nhiều người tin rằng, Hà Nội có thể ngược dòng để bảo vệ chức vô địch V.League ở mùa giải năm nay.

HLV Chu Đình Nghiêm đã nói rằng, mục tiêu mà ông hướng đến là cùng Hà Nội lần thứ 3 liên tiếp vô địch V.League. Đó là điều chưa đội bóng nào làm được. Bên cạnh đó, vô địch V.League 2020 đồng nghĩa với giành vé vào thẳng vòng bảng AFC Chmapions League 2021, đó là cơ hội mà Hà Nội muốn nắm lấy.  Họ đã bị lỡ hẹn ở AFC Cup 2020 vì  thiếu tiêu chuẩn. Đây là mùa giải mà đội bóng Thủ đô sẽ bằng mọi giá hoàn thành mục tiêu này với tham vọng vươn mình ra ngoài khu vực và châu lục.

Theo lịch thi đấu giai đoạn 2 V.League 2020, Ban tổ chức đã sắp xếp các mã số để 4 đội đầu bảng có lợi thế đá 4 trận sân nhà và 3 trận sân khách. 4 đội dẫn đầu là Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh và Hà Nội có 4 trận sân nhà. Riêng Hà Nội có 3 trận sân khách, trong đó có 1 trận đấu với Viettel trong vai trò đội khách ở sân Hàng Đẫy. Do đó mà họ có tổng số 5 trận được chơi ở sân Hàng Đẫy. Đó là lợi thế không nhỏ để Hà Nội hoàn thành mục tiêu của mình.

Tối nay (10-10), Hà Nội sẽ tiếp đón TP Hồ Chí Minh tại vòng 1, giai đoạn 2 V.League 2020. Sẽ rất khó để thầy trò HLV Chung Hae-seong đòi lại “món nợ” ở 3 trận đấu đã thua ở mùa giải này. Hà Nội đang vào phom,  các ngoại binh như Omar, Rimario đã trở lại sau chấn thương. Đó là lý do mà bản lĩnh của nhà vô địch sẽ tiếp tục được phát huy.

TP Hồ Chí Minh vắng Công Phượng

Công Phượng sẽ tiếp tục vắng mặt trong cuộc đọ sức giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ vòng 1 giai đoạn 2 V.League 2020. Theo tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh, qua chụp X-quang, các bác sĩ cho biết Phượng chỉ cần nghỉ ngơi khoảng một tuần sẽ quay lại tập luyện. Chấn thương của Công Phượng không đáng lo.

Đó là một tổn thất rất lớn với HLV Chung Hae-seong vào lúc này. Ngay cả những tân binh "triệu đô" như Ariel Rodriguez hay Jose Ortiz cũng chẳng thể nào thay thế được vị trí của tiền đạo sinh xứ Nghệ. Điều khác biệt lớn nhất giữa Công Phượng và các đồng đội khi gặp đối thủ lớn như Hà Nội chính là sự tự tin và pha cả sự thăng hoa. Công Phượng vẫn đá một cách hơi cá nhân nhưng không hề có chút nào cho thấy rằng anh “cóng”.

2 trận gần nhất đội bóng của huấn luyện viên Chung Hae-seong đã không có được sự phục vụ của Công Phượng là bán kết Cúp quốc gia với câu lạc bộ Hà Nội (án treo giò) và trận đấu tại vòng 13 LS V.League 2020 với Hoàng Anh Gia Lai (thỏa thuận trong hợp đồng), TP Hồ Chí Minh đều thất bại và để thủng lưới đến 10 bàn với tỉ số 1-5 và 2-5.

Tính đến thời điểm này, tiền đạo xứ Nghệ đang là chân sút tốt nhất của TP Hồ Chí Minh khi có được 6 pha lập công. Việc Công Phượng bỏ ngỏ khả năng ra sân ở trận đấu với Hà Nội cũng sẽ khiến ông Chung Hae-seong cần tính toán lại về các tiền đạo mình đang có.

CLB TP Hồ Chí Minh đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng nhóm A V.League 2020, xếp ngay dưới đội Hà Nội khi cùng có 20 điểm sau 13 vòng đấu, nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng - thua (+6 so với +7).  (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.