Ngày 27-11, xét xử mẹ nữ sinh giao gà về hành vi mua bán ma túy

Thứ Sáu, 15/11/2019, 13:46
Dự kiến, ngày 27-11-2019, TAND tỉnh Điện Biên sẽ mở phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử 5 bị cáo trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại huyện Điện Biên. Đáng chú ý, trong 5 bị cáocó bà Trần Thị Hiề n, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên – người bị sát hại trong vụ án “nữ sinh giao gà” gây rúng động dự luận những ngày đầu năm.


Trước đó, ngày 7-11-2019, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã có bản Cáo trạng số 84, đề nghị truy tố 5 bị can đều ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy. 

Các đối tượng bị đề nghị truy tố về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý, quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 này đều là những bị can trong vụ án liên quan đến "nữ sinh giao gà" gồm: vợ chồng Vì Văn Toán và Vì Thị Thu (đều SN 1982), trú ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên; Bùi Văn Công (SN 1975), trú ở Đội 11, xã Thanh Nưa; Lường Văn Hùng (SN 1991), trú ở bản Na Hý, xã Hua Thanh và Trần Thị Hiền (SN 1975), trú ở Đội 5, xã Thanh Hưng; riêng bị can Vì Văn Toán bị đề nghị truy tố thêm hành vi Mua bán trái phép chất ma túy tại điểm b, Khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2005.

Bà Trần Thị Hiền bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Theo các điều tra viên, sau một thời gian giở đủ chiêu trò nhằm che giấu hành vi phạm tội, trong khi các đối tượng ngoan cố trong đó có “ông trùm” Vì Văn Toán đã chịu khuất phục và thành khẩn khai báo thì Trần Thị Hiền vẫn không chịu nói ra sự thật. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã thận trọng tiến hành các bước điều tra, lấy lời khai, phúc cung, củng số chứng cứ; tiến hành thực nghiệm điều tra, tổ chức nhận dạng... đảm bảo khách quan, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Bà Trần Thị Hiền bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy (4 bánh heroin).

Qua tài liệu điều tra, bà Hiền là người biết rõ nhóm đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công tổ chức bắt cóc con gái chiều 30 Tết Kỷ Hợi 2019 để đòi số tiền bản thân đã nợ trong vụ mua bán ma túy trước đó. Tuy nhiên, bà Hiền đã thách thức nhóm đối tượng khiến con gái bị giam giữ, hiếp dâm và sát hại dã man sau đó. Sau khi tìm được thi thể con, bà Hiền khai báo gian dối, che giấu nhiều tình tiết quan trọng khiến công tác điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Hiền bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép ma túy.

Qua lời khai vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu và các đối tượng Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng thì Trần Thị Hiền là một đối tượng ma túy khá cộm cán ở Điện Biên.

Thời điểm trước khi phải thụ án tù dài 9 năm 6 tháng tại Trại giam Yên Hạ, vào khoảng tháng 5-2009, Toán đã mua 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700gam) của một đối tượng người nước ngoài và bán cho bà Hiền với giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa kịp lấy tiền thì Toán bị Công an huyện Điện Biên bắt quả tang trong một vụ án ma túy khác. Sau khi ra tù và ngày 31-1-2019, Toán gặp bà Hiền nói chuyện, đòi tiền nhưng bị từ chối.

Đầu tháng 5-2017, bà Hiền đặt vấn đề với Bùi Văn Công để mua 4 bánh heroin. Sau khi thỏa thuận giá cả 160 triệu đồng/bánh, Công đã đặt hàng Vì Thị Thu mua giúp. Thu sau đó đã vượt biên sang Lào mua 2 bánh heroin (trọng lượng khoảng 700gam), mang về chuyển cho Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng. Hai đối tượng sau đó đã trực tiếp hẹn gặp Hiền, giao 2 bánh heroin và nhận số tiền 290 triệu đồng (còn 30 triệu đồng cho Hiền nợ lại).

Từ sự khất lần, lật lọng không trả hai món nợ 30 triệu đồng với Công và 300 triệu với Vì Văn Toán 10 năm trước chưa thanh toán khiến các đối tượng cay cú, lên kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên để ép bà Hiền phải trả. Sáng mùng 5 Tết, hai ngày sau khi phát hiện thi thể con gái, Hiền đi xe máy đến nhà Toán, lạnh lùng tuyên bố: "Sao chúng mày giết con bà? Giết con bà thì bà cũng chẳng có tiền để trả chúng mày..." rồi đi về...

Có thể nhận thấy, liên quan đến vụ án “nữ sinh giao gà” bị sát hại, các đối tượng đã tiến hành bắt cóc, hãm hiếp nữ sinh Cao Mỹ Duyên từ món nợ của bà Hiền với “ông trùm” Vì Văn Toán và Bùi Văn Công. Đây là vụ án gây rúng động dư luận, hành vi phạm tội của các đối tượng đối với bị hại Cao Mỹ Duyên là hết sức dã man, vô nhân tính, thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng; sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để thực hiện hành vi phạm tội và che giấu tội phạm. 

Quá trình điều tra, các đối tượng đều khai báo quanh co, gian dối, khai báo nhỏ giọt gây khó khăn, cản trở cho hoạt động điều tra vụ án. Nhưng trước sự mưu trí, quyết tâm của Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Điện Biên, các đối tượng cuối cùng cũng bị lật tẩy hành vi tội ác.


T.Trung - T.V
.
.
.