Xót thương hai cháu bé mắc bệnh máu nan y

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:12
Một gia đình nghèo có 3 con thì có tới 2 con mắc bệnh thiếu máu huyết tán. Đó là gia cảnh éo le của anh Hoàng Văn Quyền tại thôn Lũng Phúc, xã Tri Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Quyền thì được biết vợ chồng anh đã lên núi từ sáng sớm để tìm củi đem bán, kiếm tiền lo bữa cơm cho gia đình và con cái. Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn đơn sơ, tuềnh toàng là bà nội và người chị họ của các cháu. Vào nhà nhìn thấy 3 chị em, chúng tôi nhận ra ngay trên sắc mặt của cháu Hoàng Thị Xanh và Hoàng Văn Hưng nhợt nhạt, da dẻ xanh xao, gầy gò hơn cháu thứ 2 là Hoàng Thị Hoan. 

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết anh Hoàng Văn Quyền và chị Hoàng Thị Nít kết hôn năm 1999, đến năm 2004 sinh được con gái đầu lòng là Hoàng Thị Xanh, từ khi sinh ra cháu luôn gầy gò, hay ốm vặt. Ban đầu vợ chồng anh chị cũng không để ý mà chỉ nghĩ là do sức đề kháng của cháu yếu.

Cháu Hoàng Văn Hưng (bên trái) và cháu Hoàng Thị Xanh (bên phải). 

Thế nhưng đến khi cháu Hoàng Thị Xanh lên 2 tuổi, thấy cháu thường xuyên mệt mỏi, da tái nhợt, đau nhức xương, gia đình đã đưa cháu đi khám ở bệnh viện đa khoa huyện, tỉnh thì biết cháu mắc bệnh thiếu máu huyết tán. Đau xót khi biết tin con bị bệnh nhưng anh chị quyết tâm chạy chữa cho cháu. Vậy là cứ vài tháng, thậm chí là 1 tháng 1 lần anh, chị lại đưa cháu đến bệnh viện truyền và thay máu. 

Đến năm 2007 anh chị sinh được thêm cháu Hoàng Thị Hoan, may mắn từ khi sinh ra đến nay đã được 9 tuổi, cháu vẫn khỏe mạnh bình thường. Rồi năm 2009, anh chị sinh được cậu con trai Hoàng Văn Hưng, nhưng đến khi 16 tháng tuổi, cháu lại có biểu hiện giống chị cả, gia đình lại 1 lần nữa đưa cậu con trai đi kiểm tra thì phát hiện bệnh.

Gia đình anh Hoàng Văn Quyền là gia đình nghèo trong thôn. Cuộc sống của cả nhà chỉ dựa vào 8 sào ruộng cạn và vài con lợn, con trâu. Nhưng 2 con mắc bệnh hiểm nghèo, 2 vợ chồng anh phải  bán lợn, trâu và thậm chí là vay mượn khắp nơi để lo cho 2 cháu. Cả 2 chị em đã phải đi truyền máu thường xuyên nên gia đình đã nghèo lại càng nghèo hơn. Thế nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, anh Quyền và chị Nít quyết tâm chạy chữa cho 2 con.

Chị Trần Thị Hương, thôn Lũng Phúc, xã Tri Lễ, huyện Văn Quan, là chị họ của các cháu, người thường xuyên đưa các cháu đi truyền máu cho biết: Khi được truyền máu vào cơ thể thì các cháu mới vui chơi, sinh hoạt bình thường như các bạn khác nhưng khi hết dần lượng máu, các cháu lại mệt mỏi, nhức xương, tối không ngủ được, phải có người nắn, bóp chân tay. Ngay cả chiếc cặp là hành trang hàng ngày đến lớp cháu cũng không đeo nổi. 

Gia đình có một người bị bệnh đã vất vả, đằng này cả 2 chị em càng khổ tâm hơn. Vay tiền đưa chị đi truyền chưa lo trả được thì đã lại đến lượt em trai. Hiện nay gia đình đang rơi vào cảnh túng thiếu, kiệt quệ.

Cháu Xanh đã phải truyền máu 10 năm liền, còn cháu Hưng thì đã hơn 5 năm. Trung bình 1 tháng 1 lần, lâu hơn thì 2 hoặc 3 tháng một lần, mỗi lần chi phí khoảng 3 triệu đồng. Do hoàn cảnh quá khó khăn, mắc bệnh đã lâu năm nên cả 2 chị em đều bị biến chứng sang lá lách, lá lách sưng to, gia đình lại phải khăn gói xuống Bệnh viện Nhi Trung ương mổ lá lách cho 2 con. Những tài sản quý giá đã bán hết để có được tiền truyền và thay máu cho con. 

Bên cạnh việc chăn nuôi, anh chị đã phải thường xuyên lên núi tìm cây dược liệu, gỗ tạp đem bán, ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn. Dù tất bật từ sang đến tối muộn, gia đình cũng không kiếm đủ tiền để chữa chạy cho các con.

Ông Hoàng Văn An, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ, huyện Văn Quan cho biết: “Đảng ủy, chính quyền xã đã kêu gọi bà con nhân dân trong xã giúp đỡ nhưng là xã nghèo, sự đóng góp của bà con rất hạn chế. Xã đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ nhà trường kêu gọi các trường học trong và ngoài huyện chung tay giúp đỡ cho hoàn cảnh các cháu… Hy vọng rằng với tình nhân ái bao la, với tinh thần lá lành đùm lá rách, sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân, các Mạnh Thường Quân quan tâm đến gia cảnh éo le của các cháu để cùng đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ gia đình vượt qua hoạn nạn, để tiếp thêm nguồn sống cho các cháu”. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội; hoặc tài khoản 0021000019774 – Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Tố Quyên – Kim Loan
.
.
.