Xin giúp đỡ cháu H’Nguyệt bị dị tật chân bẩm sinh

Chủ Nhật, 01/10/2017, 08:46
Ngay từ lúc sinh ra, đôi chân nhỏ xíu của cháu H’Nguyệt, 19 tuổi, trú tại thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, đã bị dị tật. Bàn chân của cháu cong vẹo không duỗi thẳng được như những đứa trẻ bình thường. Chỉ vì điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn mà đến nay, H’Nguyệt vẫn phải đi lại với đôi chân tật nguyền ấy. 

Một ngày giữa tháng 9-2017, chúng tôi đến thăm gia đình cháu H’Nguyệt. Trong ngôi nhà nhỏ cũ kỹ không có lấy thứ gì quý giá, H’Nguyệt đang ngồi trông cậu em nhỏ mới hơn 2 tuổi, còn bố mẹ đi làm chưa về. Mặc dù đôi chân bị dị tật nhưng bù lại, đôi mắt của H’Nguyệt đen láy, gương mặt rất lanh lợi.

H’Nguyệt hồn nhiên khoe với chúng tôi: “Từ năm học lớp 1 đến nay, năm nào con cũng được danh hiệu học sinh tiên tiến cô chú ạ!”. Là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em, trong khi các anh chị em đều lành lặn thì thật không may mắn, đôi chân của H’Nguyệt đã bị dị tật bẩm sinh.

Cháu H’Nguyệt đang rất cần sự động viên, giúp đỡ để vượt qua khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, anh H’Glàng, bố H’Nguyệt cho biết: “Lúc sinh cháu, các bác sỹ đã thông báo cho gia đình biết cần phải phẫu thuật nắn chỉnh xương từ sớm, nếu không để lâu xương cứng lại sẽ khó điều trị. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên chúng tôi phải cắn răng chịu đựng nhìn con lớn lên với đôi chân tật nguyền”. Nhiều lúc bắt gặp ánh mắt buồn rầu của con khi nhìn các bạn chạy nhảy, anh H’Glàng lại ứa nước mắt vì thương con. 

Hiện nay, điều kiện kinh tế của gia đình cháu H’Nguyệt rất khó khăn. Anh H’Glàng, 36 tuổi và chị K’Krai, 30 tuổi - mẹ H’Nguyệt kết hôn từ sớm nên đến nay đã có tới 4 đứa con. Đứa lớn nhất đã 13 tuổi, đứa nhỏ nhất năm nay mới 2 tuổi. Cũng vì điều kiện quá khó khăn, anh trai và chị gái của H’Nguyệt không được đến trường.

Còn, bố mẹ của H’Nguyệt lam lũ quanh năm nuôi 4 đứa con. Ai thuê làm gì anh chị cũng nhận từ cuốc cỏ, trồng cây… Cảm thông với những khó khăn của gia đình cháu H’Nguyệt, Chi đoàn Phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh Đắk Nông đã nhận đỡ đầu cháu H’Nguyệt. Chi đoàn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và động viên để gia đình cho cháu H’Nguyệt được đến trường như các bạn bè cùng trang lứa.

Với hy vọng mang lại được đôi chân lành lặn cho cháu, thời gian vừa qua, Báo CAND đã cùng với Chi đoàn đưa cháu H’Nguyệt đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng I tại TP Hồ Chí Minh. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng I hẹn khi có đoàn bác sỹ nước ngoài đến Việt Nam sẽ thông báo để đưa cháu xuống phẫu thuật. Tuy nhiên, đã gần 2 năm từ ngày H’Nguyệt được thăm khám đến nay, cháu vẫn chưa được điều trị.

Trong thời gian chờ đợi cơ hội điều trị cho cháu, Báo CAND rất mong nhận được sự động viên, giúp đỡ của bạn đọc đối với cháu H’Nguyệt để cháu có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Quỹ XHTT, Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội; điện thoại 024.39420595, tài khoản 0021000019774 Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Nguyễn Hương
.
.
.