Về vùng “rốn lũ” Quảng Nam

Thứ Sáu, 10/11/2017, 16:14
Chiều 10-11, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác Trung ương và tỉnh Quảng Nam đã về thăm, động viên, tặng quà các gia đình có người tử vong trong mưa lũ và các hộ bị ảnh hượng nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Đại Lộc.


Lũ đi qua, nỗi đau ở lại

Đến hôm nay dù lũ đã rút, song trong căn nhà nhỏ ở khu Hòa An, thị trấn Ái Nghĩa, người thân của bà Phan Thị Chín (75 tuổi) vẫn chưa hết đau buồn về sự ra đi của bà.

Ông Lê Quang, con ruột của bà Chín, chia sẻ ngày 5-11, khi nghe tin thủy điện xả lũ khiến mực nước sông Vu Gia dâng cao, bà Chín khẩn trương dọn dẹp đồ đạc tránh lũ. Nào ngờ trong lúc đang mang vác vật dụng trong nhà, bà Chín không may trượt chân té ngã, bị thương nặng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ân cần thăm hỏi người thân của bà Chín bị tử nạn trong mưa lũ.

Sau đó, người thân trong gia đình phát hiện sự việc, nhanh chóng đưa bà Chín đến cơ sở y tế điều trị, song do vết thương quá nặng, bà Chín đã tử vong. “Đau lắm. Tui không nghĩ mẹ mình lại chết tức tưởi trong những ngày mưa lũ như thế”, ông Quang ngậm ngùi, nói.

Ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, chia sẻ địa phương nằm ở hạ du sông Vu Gia, lâu nay được xem là vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù hằng năm mỗi khi đến mùa mưa lũ, chính quyền huyện và xã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân phải cố gắng đảm bảo an toàn tính mạng trước, trong và sau mưa lũ, song đợt mưa lũ này, huyện Đại Lộc rất đau buồn khi vẫn có 3 trường hợp tử vong.

“Tại địa phương, mưa lũ không chỉ gây thiệt hại nặng về người khi có 3 người chết, 63 người bị thương, mà còn gây ngập lụt trên diện rộng với hàng ngàn ngôi nhà của người dân, trường học, cơ quan bị chìm trong biển nước. 18/18 xã của huyện đã bị ngập sâu, có nơi hơn 2m. Tổng thiệt hại về tài sản gần 60 tỷ đồng”, ông Mai thông tin thêm.

Ngoài trường hợp của bà Chín bị tử vong trong mưa lũ, huyện Đại Lộc còn ghi nhận có trường hợp ông Đỗ Châu Nhiễu (71 tuổi, trú thôn Đại An, xã Đại Lãnh) bị tử nạn vào ngày 5-11 khi đang chèo ghe di chuyển trong lũ thì bị gió lớn đánh chìm. Thi thể của ông Nhiễu được tìm thấy vào sáng hôm sau.

Phó Chủ tịch nước cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên gia đình ông Tạng.

Đau lòng không kém là trường hợp ông Lê Ngọc Tạng (44 tuổi, trú thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa). Tối 6-11, khi đang dọn dẹp đồ đạc khi lũ có dấu hiệu rút dần, ông Tạng bị điện giật dẫn đến tử vong.

Được biết, ông Tạng đã có vợ và 5 người con. Đứa con gái lớn của ông Tạng năm nay 22 tuổi, đã lập gia đình, đứa con gái út chỉ mới được 2 tuổi. Nhiều năm nay, vợ chồng ông Tạng còn phụng dưỡng cha mẹ già là ông Lê Ngọc Quệ (71 tuổi) và bà Đỗ Thị Diện (63 tuổi).

“Thằng Tạng là đứa con có hiếu lắm. Nó khi còn sống luôn cố gắng là một người con trai tốt, người chồng, người cha mẫu mực. Tai họa ập xuống bất ngờ khiến kẻ đầu bạc như tui phải ngậm ngùi tiễn kẻ đầu xanh…”, ông Quệ nghẹn ngào nói không tròn câu, trong nước mắt.

Những món quà nghĩa tình sau lũ

Để kịp thời động viên các gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Đại Lộc nói riêng và các địa phương khác của tỉnh Quảng Nam, chiều 10-11, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác Trung ương và tỉnh Quảng Nam đã đến thăm, chia sẻ động viên, tặng quà cho gia đình bà Chín và ông Tạng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tiền hỗ trợ của Ban Cứu trợ Trung ương cho đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Tại đây, Phó Chủ tịch nước ân cần chia sẻ những mất mát, đau thương của 2 gia đình, đồng thời mong muốn người thân của 2 trường hợp tử nạn sớm vượt qua đau thương để ổn định đời sống.

Sau đó, tại hội trường Huyện ủy Đại Lộc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tận tay trao tặng 100 suất quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra tại huyện Đại Lộc; gửi tặng 100 suất quà cho người dân vùng lũ huyện Duy Xuyên (mỗi suất 1.00.000 đồng); trao tặng 1 tỷ đồng tiền hỗ trợ của Ban Cứu trợ Trung ương cho tỉnh Quảng Nam.

Phó Chủ tịch nước cùng ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, trao quà cho bà con vùng lũ huyện Đại Lộc.

Ngoài ra, các nhà tài trợ cũng đã trao tặng 30 căn nhà cho người dân tỉnh Quảng Nam (50 triệu đồng/căn); tặng hỗ trợ huyện Duy Xuyên 50 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi trao quà, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến với bà con, các địa phương vùng lũ; chia sẻ những khó khăn của bà con vùng lũ của 2 huyện Đại Lộc, Duy Xuyên nói riêng cũng như bà con bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ trong tỉnh Quảng Nam thời gian qua.

Đồng thời, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng dặn dò chính quyền địa phương phải hết sức quan tâm, giúp đỡ người dân vùng lũ để bà con nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất.

Ông Phan Việt Cường phát biểu tại buổi trao quà.

Ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, thay mặt tỉnh Quảng Nam gửi lời cảm ơn đến Phó Chủ tịch nước và các bộ, ban ngành Trung ương thời gian qua đã có nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ người dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh; hy vọng cùng với sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội, người dân vùng lũ tại Quảng Nam sẽ sớm ổn định đời sống sau lũ.

Ngọc Thi
.
.
.