Báo CAND thăm, tặng quà gia đình hiệp sĩ ở đất võ Bình Định

Thứ Ba, 22/05/2018, 14:52
Đại diện Báo CAND đã đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) – một trong hai hiệp sĩ tử nạn khi dũng cảm truy bắt nhóm trộm xe máy SH, đồng thời trao tặng 40 triệu đồng cho thân nhân hiệp sĩ.


Trong hành trình về đất võ Bình Định những ngày đầu hạ, sáng 22-5, Đại diện Báo Công an nhân dân tại Nam Trung bộ đã đến làng Chánh Thiện, thôn Chánh Khoan Tây, xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ để thăm viếng, chia buồn cùng gia đình hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) – một trong hai hiệp sĩ tử nạn khi dũng cảm truy bắt nhóm trộm xe máy SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh trong đêm 13-5, đồng thời trao tặng 40 triệu đồng cho thân nhân hiệp sĩ. 

Đây là số tiền của Hoa hậu quốc tế Việt Nam Đặng Thu Thảo cùng Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Bus Lines và Công ty cổ phần thương mại điện tử Vận Thông - Vat.

Đại diện Báo Công an nhân dân tại Nam Trung bộ trao tiền hỗ trợ 40 triệu đồng cho thân nhân hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi.

Lặng nhìn chúng tôi thắp nén hương thơm trước bàn thờ hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi trong căn nhà nhỏ ở vùng quê thuần nông, ông Nguyễn Bỉ (68 tuổi) - thân sinh của hiệp sĩ nghẹn ngào kể lại : 

“Gia đình tôi có năm người con trai, Thôi là đứa con thứ ba. Do gia cảnh nghèo khó nên nó đành phải bỏ dở việc học văn hóa sau khi kết thúc lớp 5 để phụ việc cùng vợ chồng tôi và hai anh trai trồng trọt lúa, ngô trên đồng đất quê nhà. 17 tuổi, Thôi rời Bình Định vào TP Hồ Chí Minh để mưu sinh bằng nhiều nghề để kiếm tiền". 

Lúc đầu chàng thanh niên có vóc dáng cao gầy, nhanh nhạy, gương mặt kiên nghị nhưng rất hiền lành tìm đến một quán ăn tất bật với công việc bưng bê bún, phở, được một thời gian thì chuyển sang làm nhân công cho cơ sở bảo dưỡng, rửa xe ô tô, xe máy. 

Cách đây hơn chục năm, Thôi kết hôn với chị Nguyễn Thị Thanh Dung ở quận 11, TP Hồ Chí Minh và chuyển hướng hành nghề xe ôm và sinh sống trong căn phòng trọ. Sau hơn hai năm chung sống, hai người chia tay do những bất hòa trong đời sống thường nhật. Đứa con chung của vợ chồng nó là Nguyễn Thành Đạt giờ đã 10 tuổi. 

Trong tâm trạng đau xót vì mất con, bà Nguyễn Thị Ô (66 tuổi) – người mẹ của hiệp sĩ chia sẻ bằng âm giọng nghẹn ngào, đôi mắt ngấn lệ : “Gần ba năm rồi, Thôi chưa về quê nhà, mấy lần vợ chồng tôi liên lạc điện thoại hối thúc nó tranh thủ về thăm gia đình vài ngày nhưng nó cứ hứa trong nay mai rồi khất hẹn mãi. Không ngờ mấy ngày sau nó lâm nạn…”.

Đưa khăn lau nước mắt, bà Ô nhớ lại: “25 năm mưu sinh ở TP Hồ Chí Minh, khó khăn quá nên Thôi cũng chỉ về thăm vợ chồng tôi được ba lần, lần cuối cùng vào Tết Nguyên đán Bính Thân (2016). Ngoài một ít quà là bánh kẹo, trong hành trang của nó còn có tấm giấy khen của UBND quận Tân Bình về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tôi không rõ đó là thành tích gì, chỉ nghe nó nói mấy lần cùng anh em đồng nghiệp trong giới xe ôm truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật trên đường phố". 

"Lúc đó vợ chồng tôi có dặn dò Thôi rằng, làm được việc những việc nghĩa hiệp trong cuộc sống là tốt, nhưng giữa chốn thị thành có lắm kẻ côn đồ liều lĩnh vung tay dao, búa, cần phải cẩn trọng, nào ngờ Thôi ra đi bởi hành động côn đồ của những kẻ gian manh” - bà Ô bật khóc.

Vợ chồng ông Bỉ nhận được hung tin qua điện thoại vào tầm nửa đêm 13-5. Họ gõ cửa nhiều nhà người thân để mượn tiền rồi vội vã ra đường quốc lộ 1A đón xe khách vô TP Hồ Chí Minh để cùng các cơ quan chức trách chăm lo hậu sự, đưa thi thể hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi về quê nhà mai táng. Đến lúc đó gia đình ông mới biết đứa con trai của mình đã tham gia nhóm hiệp sĩ hơn 5 năm về trước. 

Ông Bỉ bày tỏ: “Mất con, vợ chồng tôi đau xót lắm, nhưng trong nỗi đau, gia đình tôi có niềm tự hào khi Thôi cùng các đồng nghiệp đã góp một phần công sức trong cuộc đấu tranh, truy bắt tội phạm”. 

Đại tá Phan Sáu – Trưởng Công an huyện Phù Mỹ chia sẻ : “Nhiều người cảm phục tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm của anh Nguyễn Văn Thôi cùng nhóm hiệp. Tấm gương đó là điển hình nổi bất trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cần được nhận rộng để góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm”.

Được biết ngày 18-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam. Tặng thương Huân chương dũng cảm cho 5 hiệp sĩ Trần Văn Hoàng, Nguyễn Đức Huy, Đinh Phú Quý, Đinh Văn Tài và Lê Văn Tuyên.

Hữu Toàn
.
.
.