Báo CAND và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79:

Trao 30 triệu đồng giúp một gia đình có mẹ, con mắc bệnh tâm thần

Thứ Hai, 30/11/2015, 09:09
Đường vào nhà ông Nguyễn Đình Hiệp nằm khuất sâu trong thung lũng ở tổ 17, khu 1, phường Hà Phong, TP Hạ Long - nơi 4 tháng trước trận mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh đã biến nơi này ngập chìm trong biển nước. Không chỉ thuộc diện hộ nghèo, vợ và con trai cả của ông Hiệp còn mắc bệnh tâm thần, càng đẩy gia đình ông vào cơn bĩ cực.

Ngày 28/11, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã về phường Hà Phong trao số tiền 30 triệu đồng của Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 để hỗ trợ gia đình ông trong việc xây nhà mới.

Ngôi nhà xập xệ, cũ nát của gia đình ông Hiệp vỏn vẹn 30m2, không có vật gì đáng giá, giờ xuống cấp nghiêm trọng. Trận mưa lũ lịch sử vừa qua, nhà ông bị ngập tới nóc. Sau lũ, tường rêu bao phủ, nhà càng thêm ọp ẹp. Tiếp chuyện với chúng tôi, suốt cả buổi bà Hoàng Thị Phấn (vợ ông Hiệp) chỉ nói cười ngô nghê, người khác hỏi gì bà cũng không biết. “Bà ấy vừa đi viện điều trị về nên được thế này là tỉnh táo rồi” - ông Hiệp giải thích.

Đại diện Báo CAND trao 30 triệu đồng và vật dụng sinh hoạt cho gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp.

Theo lời kể của ông Hiệp thì ngày trẻ, bà Phấn cũng bình thường như bao người phụ nữ khác. Khi ông rời quân ngũ về chế độ 178, năm 1990 ông bà cưới nhau. Lần lượt sinh 2 người con trai, cuộc sống khó khăn, vất vả cứ thế trôi qua. Cách đây 13 năm bỗng dưng tinh thần bà Phấn không được tỉnh táo, lúc khóc, lúc cười, lúc nhảy múa giữa nhà mà không rõ nguyên nhân. Bệnh của bà mỗi ngày một nặng. Bà Phấn làm nghề may thuê, từ ngày bị bệnh thì không làm gì được nữa. Cứ một vài tháng bệnh nặng ông lại phải cho bà vào Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh điều trị.

Cuộc sống trôi qua trong bao nhiêu khó khăn khi ông Hiệp không có việc làm, ai thuê gì làm nấy. Nhưng vài năm nay, ông Hiệp cũng đau ốm luôn, sức lực cạn kiệt và giờ thì không làm nổi việc gì. Cuộc sống của cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp 450.000đ hằng tháng. Nhưng bi kịch đâu chỉ dừng lại ở đó.

Năm 2014, người con trai lớn của ông là Nguyễn Đình Hòa, 23 tuổi, đi bộ đội đã mắc chứng bệnh trầm cảm. Sau 2 năm xuất ngũ về địa phương, Hòa hay tha thẩn vào khu vực nghĩa trang liệt sĩ để nói chuyện một mình. Bệnh nặng từ sau trận lụt lịch sử, Hòa bỗng thay đổi tâm tính, sụt đi 7-8 cân, ông Hiệp rất lo. Và lo lắng của ông đã trở thành hiện thực khi sáng 13/8/2015, sau một đêm ngủ dậy, Hòa nhảy qua bờ tường, cầm dao chặt hết cây cối rồi châm lửa đốt. Nhìn khuôn mặt con khác thường, đôi mắt dại đi như biểu hiện của bà Phấn, ông Hiệp đã ngã quỵ. Ông phải nhờ hàng xóm giúp đỡ mới có thể đưa Hòa đến được Bệnh viện Tâm thần điều trị.

Hai mẹ con cùng điều trị tại Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần gần một tháng thì được về. Lúc chúng tôi gặp, Hòa đã tỉnh. “Sau lần điều trị về em ăn, ngủ tốt. Mong ước lớn nhất của em là xin được việc làm để có thu nhập cho gia đình” - Hòa nói với chúng tôi.

Được biết, sau trận lũ lịch sử, Tổng Công ty Than Đông Bắc phối hợp với UBND phường Hà Phong đã quyên góp, ủng hộ xây cho gia đình ông Hiệp một ngôi nhà nhỏ lợp mái tôn lạnh ngay cạnh ngôi nhà cũ. Thượng tá Nguyễn Thị Nhiễu, Phó trưởng Ban trị sự, Báo CAND cho biết: “Số tiền này là tấm lòng của nhà tài trợ ủng hộ cho gia đình, mong gia đình vơi bớt khó khăn, sớm ổn định chỗ ở và vươn lên trong cuộc sống”.

Đón nhận số tiền 30 triệu đồng của Báo CAND và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ủng hộ, ông Hiệp xúc động nói: “Gia đình chúng tôi không biết nói gì hơn, chỉ có tấm lòng chân thành cảm ơn tới Báo CAND và nhà tài trợ. Cũng nhờ có các tấm lòng hảo tâm, sự quan tâm của chính quyền địa phương nên gia đình tôi mới có ngôi nhà mới. Số tiền 30 triệu này thật là quý báu, giúp chúng tôi mua vật dụng sinh hoạt và hoàn thiện nốt ngôi nhà”.

Trần Hằng
.
.
.