Hiến tặng 8.000 đơn vị máu tại “Lễ hội Xuân hồng 2016”:

Trái tim của hơn một vạn tấm lòng nhân ái

Thứ Hai, 29/02/2016, 00:01
Là lễ hội hiến máu lớn nhất trong năm, “Lễ hội Xuân hồng” 2016 đạt kỷ lục khi thu hút 1,5 vạn người đến đăng ký hiến máu với lượng máu tiếp nhận được là 8.000 đơn vị.

Ngày 28-2, Trung tâm Hội nghị Quốc gia ngập tràn nắng vàng, dòng người đổ về mỗi lúc một đông, trong đó có 1,5 vạn trái tim cao đẹp đang chia sẻ giọt máu quý giá của mình cho người bệnh. Đến dự và đánh trống khai mạc lễ hội có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo của Bộ Y tế.

Chưa khi nào tôi chứng kiến một lễ hội hiến máu lớn và thu hút đông đảo người dân tham gia như Lễ hội Xuân hồng năm nay. Từ ngoài sảnh vào đến bên trong trung Trung tâm Hội nghị Quốc gia, dòng người đứng chờ đăng ký hiến máu chật ních. 80 bàn với 160 ghế lấy máu lúc nào cũng quá tải khiến nhiều “cặp đôi hiến máu” phải tách nhau ra vì không còn ghế. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm hỏi, động viên các bạn trẻ hiến máu. Ảnh: Trần Hằng.

Ông Ngô Mạnh Quân, Trưởng Khoa vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học và Truyền máu TƯ (HHTMTU) vui vẻ cho biết: “Năm nay có 500 cặp đôi hiến máu, trước đó có 300 cặp đăng ký. Ngoài ra còn có nhiều gia đình hiến máu”. Đôi bạn trẻ Phan Thị Hằng, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Nguyễn Trãi và Vũ Mạnh Hoàng, nhân viên nhà hàng Bia Sứ đến xếp hàng từ khá sớm nhưng phải tới gần 10h mới được hiến máu. 

Nở nụ cười tươi, Hằng cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng em hiến máu, năm ngoái cũng là cặp đôi hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng”. Hằng là tình nguyện viên của “CLB hiến máu 74” thường tham gia các chương trình vận động hiến máu. Thế nhưng, không cần nhờ đến sự vận động của mình, bạn cô là Vũ Mạnh Hoàng lại đề nghị cùng cô đi hiến máu. Hằng cho biết: “Em thấy rất vui khi giúp đỡ được nhiều người. Thời gian tới em vẫn tiếp tục hiến máu”.

“Bên nhau hiến giọt máu đào” là chủ đề thu hút 500 cặp đôi đến hiến máu tại lễ hội. Cặp đôi Trần Thị Trà, sinh viên năm cuối Trường ĐH Kinh tế quốc dân và Nguyễn Hoài Nam, sinh viên Trường ĐH Thương mại là cặp đôi hiến máu khá đặc biệt. Họ là hai cô gái chứ không phải một đôi nam nam nữ như nhiều cặp đôi khác.

Những “cặp đôi hiến máu” trong Lễ hội Xuân hồng 2016.

Đây là lần thứ tư Trà hiến máu nhưng Nam thì là lần đầu nên em hơi run. “Đến đây mới thấy nhiều bạn sinh viên vô cùng nhiệt tình, họ đã hiến máu tới 7-8 lần nên em không còn cảm giác sợ nữa” – Nam bẽn lẽn cho biết. Không chỉ là cặp đôi hiến máu mà cùng đi với họ còn có người bạn cùng phòng là Nguyễn Thị Hiền. “Ba chúng em cùng phòng nên rủ nhau đi hiến máu” – Nam giải thích.

Trong phần lớn sinh viên hiến máu tại lễ hội còn có rất nhiều cán bộ, công chức tham gia. Anh Nguyễn Ngọc Thành, công tác tại một ngân hàng ở Hà Nội cho biết: “Mình đã 5 lần hiến máu và đây là lần thứ 2 hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng”. Giải thích lý do hiến máu, anh cho biết: “Nhà mình ở gần trường ĐH Y, một lần thấy các bạn sinh viên đi vận động hiến máu, mình thấy việc làm này có ý nghĩa nên tham gia. 

Từ đó đến nay đều đặn một năm hiến máu một lần, có năm hiến 2 lần”. Không quản ngại đường xa, anh Nguyễn Văn Đạt đã 17 lần hiến máu hôm nay cũng bắt xe khách từ Bắc Giang về Trung tâm Hội nghị Quốc gia để sẻ chia giọt máu của mình trong một lễ hội lớn. Anh vui vẻ cho biết: “Đường dù xa nhưng tôi không quản ngại, miễn là hôm nay mình làm được việc có ích”.

Theo ông Ngô Mạnh Quân, trong 1,5 vạn người đến đăng ký hiến máu có rất nhiều bạn là sinh viên của Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy. Có rất nhiều người đã hiến máu trên 10 lần, 20 lần hôm nay cũng tới hiến. Thậm chí, có bác trên 60 tuổi cũng đến đăng ký tham gia. Cảm động hơn cả là lễ hội năm nay được đón các sư thầy ở chùa Tảo Sách đến hiến máu. Đồng hành cùng Viện HHTMTW trong nhiều năm qua, các sư thầy đều đã nhiều lần hiến máu với tấm lòng “từ bi cứu khổ”, trong đó có sư thầy Thích Quảng Tân – người đã 5 lần hiến máu. Tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết của mọi người thật đáng trân trọng. “Đến trưa 28-2 chúng tôi đã thu được 4.168 đơn vị máu. Hết buổi chiều, lượng máu thu được là 8.000 đơn vị, một lượng máu vô cùng quý giá trong điều trị bệnh” – ông Quân cho biết.

Đây là năm thứ 9 Viện HHTMTW tổ chức “Lễ hội Xuân hồng” nên không chỉ thu hút người đến hiến máu mà chúng tôi còn vô cùng cảm động khi chứng kiến các em nhỏ của CLB Niềm tin và hy vọng và nhóm bệnh nhi đang điều trị tại Viện HHTMTW biểu diễn trên sân khấu. Mặc dù trên tay vẫn đang cắm kim truyền, nhưng tiếng hát của các em đã xua tan nỗi buồn u ám, xoa dịu nỗi đau để đón chào hy vọng vào ngày mới. Tấm lòng nhân ái cao cả, đáng quý của hơn 1 vạn người hiến máu hôm nay không chỉ cứu sống được hàng trăm người bệnh cần máu mà nó còn mang ý nghĩa đặc biệt, đó là nhân lên nghĩa cử nhân ái trong cộng đồng.

Trần Hằng
.
.
.