Tình xuân đến với đảo ngọc Phú Quốc

Thứ Hai, 01/02/2016, 17:34
Chiều 1-2, đại diện Báo CAND cùng các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết cho người dân nghèo huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).


Đại diện Báo CAND cùng ông Châu Thanh Hãn -  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường; ông Lê Minh Trí – Giám đốc Công ty TNHH Như Phước (số 2, Thạch Thị Thanh, quận I, TP. HCM); bà Đặng Mỹ Bình (TP.HCM) và đại diện Công ty Tân Thịnh Phát (Hà Nội) đã đến và trao tận tay hàng trăm phần quà (tổng trị giá 100 triệu đồng) cho người dân nghèo huyện đảo Phú Quốc. Đây là những phần quà nằm trong chương trình Tết cho người nghèo của Báo CAND mang đến địa bàn xa xôi nhất của Tổ quốc, nhân dịp xuân Bính Thân 2016…

Đại diện Báo CAND, đại diện Mạnh thường quân và Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh tại lễ trao quà cho lực lượng nồng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Gành Dầu và xã Bãi Thơm.

Thật cảm động khi vừa đặt chân lên bến tàu Hàm Ninh, đảo Phú Quốc, chúng tôi đi đã hay tin anh Hãn và anh Trí dù công việc những ngày cuối năm rất bận bịu nhưng cũng đã có mặt tại đảo để chuẩn bị cho việc trao quà. Anh Trí là dân gốc của đảo nhưng anh cho biết cũng là người từng có nhiều năm làm ăn xa quê. Và mỗi chuyến về thăm gia đình, anh đều có những món quà từ thiện thiết thực dành cho người dân nghèo của đảo.

Chỉ riêng tại xã Cửa Dương, anh đã xây hỗ trợ người dân nghèo hàng chục căn nhà tình thương, hỗ trợ bà con xây đường giao thông nông thôn. Một ngày trước khi tham gia trao quà với chúng tôi, anh cùng một số người bạn đi mua gạo rồi trực tiếp tặng cho trên 50 trường hợp hộ dân nghèo; tổng giá trị 53 triệu đồng.

Anh Châu Thanh Hãn – người đã làm “cầu nối” giới thiệu anh Trí đến với chương trình Tết vì người nghèo của Báo CAND xuân Bính Thân 2016, cho biết thêm: “Tuy còn trẻ nhưng Trí rât có tâm đối với người nghèo. Trao quà là Trí muốn trao tận tay cho bà con”.

Và cũng qua lời anh Hãn, chúng tôi được biết số tiền anh Trí làm từ thiện trong một hai năm trở lại đây đã lên trên 2 tỷ đồng. Tấm lòng thơm thảo như thế như khi được chúng tôi hỏi, anh chỉ mỉm cười khiêm tốn. Nhắc lại chuyện đi mua gạo, tặng dân nghèo, anh bộc bạch: “Tết tới nơi rồi, nghe bà nói trong hũ hết gạo sao mình chịu nổi”.

Đại diện Báo CAND trao quà cho lực lượng nồng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Gành Dầu .

Trở lại chuyện quà Tết vì người nghèo mà đại diện Báo CAND cùng anh Hãn, anh Trí đi trao, tại xã Bãi Thơm, ông Đào Văn Đông – Chủ tịch UBND xã xúc động nói lời cảm ơn trước việc Báo CAND cùng các tấm lòng hảo tâm đã dành tình cảm, thời gian không ngại đường xa cách trở để đến với người dân nghèo của xã.

Sau khi cùng chúng tôi trao 47 phần quà đến hộ dân nghèo các ấp Bãi Thơm, Đá Chồng, Rạc Tràm, Xóm Mới, ông Đông bộc bạch: “Chúng tôi nhớ mãi nghĩa cử đáng trân trọng này”. 

Trước khi vượt qua hàng chục km đường đất, xuyên rừng già đến với xã Bãi Thơm, chúng tôi cùng đoàn công tác của Công an huyện Phú Quốc do Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh – Trưởng Công an huyện, làm trưởng đoàn cũng đã có mặt tại trụ sở UBD xã Gành Dầu để trao 53 phần quà.

Đại tá Nguyễn Thanh Nhanh cho biết Bãi Thơm, Gành Dầu là một trong những huyện thuộc khu vực Bắc đảo, xa xôi nhất nhì của huyện. Nhưng năm trước đây, dân cư tại địa bàn Bắc Đảo còn thưa thớt, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Quả thật nếu không nghe kể lại, tôi không thể hình dung được rằng 30 năm trước (khi đó Bãi Thơm là một ấp của xã Cửa Dương), nơi đây chỉ có 4 hộ dân. Cho tới những năm đầu sau khi thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện Phú Quốc tổ chức tiếp nhận các hộ dân từ một số huyện đất liền ra xây dựng vùng kinh tế mới, lập nghiệp ở vùng đất này thì nơi đây vẫn còn được mệnh danh là xứ sở của “rừng thiêng nước độc”, không điện, không đường, trường học chỉ có mấy giáo viên, trạm y tế chỉ có một y sĩ.

Đại diện Báo CAND, các nhà tài trợ, Công an huyện Phú Quốc và đại biểu nồng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các xã trên địa bàn.

Có đến 94% dân số của xã sống bằng nghề khai thác lâm sản, hải sản, làm cho tài nguyên thiên nhiên có nguy cơ cạn kiệt; 6% còn lại sống nhờ cây tiêu… Thế nhưng sau hơn 20 năm thành lập xã, Bãi Thơm đã khác nhiều lắm.

Đường từ thị trấn Dương Đông trung tâm huyện lỵ, đến đây đã trở thành một trong những con đường đẹp nhất của huyện. Dọc hai bên đường, nhiều nhà dân hết sức khang trang; trung tâm hành chính của xã được xây dựng, chỉnh trang bề thế luôn lộng gió biển…

Đến nay, xã có trên 90% số hộ có điện sử dụng;  các tuyến đường liên ấp  được bê tông hóa, trên 90% dân số được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, 99% số hộ dân được xem truyền hình. Các trụ sở ấp, trường học, trạm y tế đều được xây dựng kiên cố, khang trang, mạng điện thoại di động phủ sóng khắp xã. Toàn xã có trên 50 giáo viên, trạm y tế đã có 2 bác sĩ, 3 y tá và 1 dược sĩ; tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn hơn 1%...

Đại diện Báo CAND trao quà cho lực lượng nồng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Gành Dầu.

Cũng tự hào về sự thay da đổi thịt ở địa phương đầy tiềm năng phát triển du lịch, bà Lê Thị Hằng – Chủ tịch UBND xã Gành Dầu kể Gành Dầu hiện được biết đến bởi dự án Vinpearl Phú Quốc của Vingroup. “Chính những dự án đầu tư quy mô trên địa bàn đã mở ra nhiều cơ hội mới cho địa  phương, trước hết là về công ăn, việc làm mới cho người dân. Đến nay xã chỉ còn 45 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo” – bà Hằng cho biết.

Tâm tình thêm với chúng tôi, vị nữ chủ tịch UBND xã có trăn trở trước thực trạng di dân tự do, trước sự phức tạp kéo theo làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT; nhưng bà cũng phấn khởi nhất là khi thấy sự quan tâm của Công an huyện đối với Công an xã và đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày càng có thêm nhiều mô hình hay, hiệu quả như “đội xuồng, đò chống tội phạm”; “tổ liên gia giữ gìn ANTT”; hay mô hình tổ nhân dân tự quản “không tội phạm và TNXH”.

Thượng úy Bùi Văn Chí – Trưởng Công an xã cho biết năm 2015, Công an xã đã tham mưu UBND xã thành lập “Chốt bảo vệ ANTT Công an xã Gành Dầu”, với 24 đồng chí tham gia. Mô hình mang lại hiệu quả rất cao, góp phần làm giảm đáng kể số vụ vi phạm tại các láng trại công nhân, tình hình ANTT trên cung đường Gành Dầu – Vinpearl Phú Quốc ổn định hơn; giải quyết được tình hình lấn chiếm lòng lề đường và hạn chế đến mức thấp nhát tình trạng khai thác khoáng sản trái phép... 

Cùng ngày, đại diện Báo CAND cùng các Mạnh thường quân đã trao 22 phần quà cho các hộ dân nghèo xã Cửa Cạn, xã Hàm Ninh và thị trấn Dương Đông; trao 60 phần quà cho học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác của Trường Tiểu học Dương Đông 4.


Thái Bình
.
.
.