Tình người sau lũ dữ nơi cổng trời Quản Bạ

Thứ Tư, 27/06/2018, 17:28
Thông qua Báo CAND, Agribank hỗ trợ bà con vùng lũ Hà Giang: 200 triệu đồng.  Ông Lại Thế Tỉnh, Giám đốc Agribank Phan Đình Phùng (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ thân nhân 2 người chết do mưa lũ gây ra ở huyện Quản Bạ, mỗi trường hợp 5 triệu đồng.


Con sông Miện chạy dọc tuyến đường QL4C dẫn lên các huyện vùng cao Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang cuồn cuộn chảy. Nước dâng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Đường từ trung tâm thành phố Hà Giang ngược lên huyện Quản Bạ - nơi bị thiệt hại nặng nề bởi trận mưa lũ lịch sử từ đêm 23-6 xuất hiện nhiều vị trí bị xói lở.

7h20, ngày 27-6, ở km 43 – QL4C, đoạn thuộc thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), cả một vạt núi đá bên ta luy dương bỗng đổ ập xuống. Chiếc xe chở chúng tôi phanh dúi dụi và phải “án binh” nơi cổng trời Quản Bạ. Hôm nay, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và nhà tài trợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) mang theo những phần quà thơm thảo đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát với bà con vùng lũ Quản Bạ nên chúng tôi “cuốc bộ” men theo ta luy âm vượt qua điểm sạt lở trên.

Đường sạt lở, đoàn công tác của Báo CAND, Agribank, Công an tỉnh Hà Giang phải “tăng bo” vào nơi sạt lở Tùng Nùn.
Bố con anh Đào Bình Dình thất thần trước trận lũ quét lịch sử vừa tràn qua thôn Tùng Nùn.

Lùng Tám là một trong những xã sau khi lũ tràn về đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Toàn xã có 7 thôn, với 859 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu. Dân tộc Mông chiếm hơn 90%. Cuộc sống của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (trồng lúa, làm nương ngô…). Tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Hà Giang và Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ thăm hỏi, chia sẻ tới gia đình anh Lò Chính Cồ có vợ và con tử vong do sạt lở đất gây ra.

Anh Lò Chính Cồ nghẹn ngào khi tìm thấy tấm hình của gia đình trong đống đổ nát.

Từ đêm 22-6, mưa bắt đầu xuất hiện và ngày một nặng hạt hơn từ đêm 23-6. Mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc dẫn đến sạt lở đất ở một số vị trí làm 2 người chết và 11 căn nhà ở đây bị cuốn trôi. 10h30, chúng tôi đếm ngược từng mét đường đất trơn trượt với nhiều điểm hở hàm ếch kèm với những tảng đá to bằng xe ô tô án ngữ giữa đường để tới hiện trường xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng ở thôn Tùng Nùn (xã Lùng Tám).

Khu dân cư với gần chục hộ dân của bà con người Mông sinh sống hàng chục năm nay giờ đã trở thành “cánh đồng” đất. Nhiều ngôi nhà giờ chỉ còn trơ nền nhà. Vách gỗ, xoong nồi, sách vở…nằm ngổn ngang xen lẫn đất, đá.

Anh Lò Chính Cồ tìm lại các kỷ vật trong đống đổ nát.
Anh Giàng Mí Chá chỉ vào ngôi nhà vốn là nơi trú ngụ của gia đình mình giờ chỉ còn trơ nền đất.

Anh Lò Chính Cồ (40 tuổi), đôi mắt thẫn thờ, chậm rãi bước trên đống đổ nát, dò dẫm tìm những kỷ vật còn sót lại của gia đình nơi đây. Lật tấm ván gỗ lên, anh Cồ mắt lưng tròng khi thấy 2 bức ảnh lưu niệm của gia đình. Một tấm anh chụp chung với vợ - chị Giàng Thị Lầu (42 tuổi). Một tấm là của chị Lầu chụp với 2 người con, trong đó có cháu Lò Thị Và (5 tuổi).

Anh Cồ chua xót kể, khoảng 10h ngày 24-6, khi đang đi làm thuê, nhận được điện thoại của người thím họ báo: “Cái Lầu và Và mất rồi. Đất đá đè lên rồi…về ngay đi!”, anh rụng rời chân tay. Anh xin phép chủ cơ sở nghỉ, rồi tức tốc về nhà. Anh không muốn tin sự ra đi của người vợ, người con gái của mình là sự thật. Chỉ vào hình ảnh cô bé kháu khỉnh đứng bên cạnh chị Lầu trong bức hình chụp kỷ niệm vào dịp Tết Bính Thân – năm 2016, anh Cồ bảo: “Cái Và nhà mình đấy! Và nó kháu lắm…”. Thiên tai thật ác nghiệt thay. Nó xuất hiện trong chớp nhoáng và để lại hậu quả thật khôn lường.

Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Hà Giang và Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ thăm hỏi, chia sẻ tới các gia đình bị nước lũ cuốn trôi mất nhà ở xã Lùng Tám.
Nhiều ngôi nhà ở huyện Quản Bạ bị hư hỏng nặng do mưa lũ gây ra.
Tan hoang sau lũ ở thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám.

Theo lời kể của anh Đào Bình Dình người cùng thôn, nhà ở cách gia đình chị Lầu khoảng 800m, đêm 23-6, mưa rừng giăng mỗi lúc một lớn. Đến sáng 24-6, khoảng 7h20’, mưa ngớt, song từ phía quả đồi cuối thôn bỗng phát ra tiếng ầm ầm. E rằng có chuyện chẳng lành, anh vội kêu vợ con chạy nhanh ra ngoài. Chạy được một đoạn, anh ngoái đầu nhìn thì thấy nhiều ngôi nhà phía gần chân đồi, trong đó có nhà anh Cồ, chị Lầu đã bị đất, đá cuốn phăng bay cả trăm mét… Anh cùng mọi người trong xóm sau đó hò nhau tìm người gặp nạn.

Đến hơn 8h, thi thể chị Lầu và cháu Và đã được tìm thấy trong đống đất, đá đổ nát. Anh Lý Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám chưa hết bàng hoàng cho biết, từ trước đến nay, trên địa bàn chưa từng xảy ra trận mưa lũ, sạt lở đất kinh hoàng đến như vậy. Con suối qua thôn Tùng Nùn thường ngày vốn hiền hòa, dòng chảy nhỏ, nhưng không hiểu sao, sau một đêm nó đã biến thành cơn lũ quét, cuốn phăng 10 căn nhà của bà con người Mông sinh sống ở đây. Do không còn nhà để ở, nên mọi người đã di tản đến nhà người thân trong xã cũng như ở nhờ tại điểm trường Tùng Nùn – Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Lùng Tám.

Người dân xã Lùng Tám bàng hoàng sau cơn lũ dữ tràn về địa bàn.
Tuyến đường QL4C dẫn lên huyện Quản Bạ bị sạt lở đất đá nghiêm trọng (ảnh chụp sáng 27-6).

Khuôn mặt nhăn nhó, anh Đào Bình Ba (35 tuổi) kéo chiếc áo lên. Vết xước dài trên lưng anh vẫn còn tấy. Anh Ba kể, sáng hôm ấy (24-6) khi đang lúi húi nhóm bếp ngoài hiên nhà. Bỗng anh thấy tiếng động lớn: “Ầm! Ầm!” phát ra từ phía sau nhà. Chưa kịp định thần, từ phía sau, nước và bùn đất cuốn anh ra con đường liên thôn phía trước. Khi ngẩng đầu dậy, nhìn về phía xa anh thấy vợ và 2 người con của anh mắc vào khóm cây và khe tường gần đó. “Mọi người trong nhà mình không sao đâu. Chỉ có nhà là mất thôi!”, nói rồi, anh Ba chỉ tay xuống khoảng sân toàn đá và đá. Đây chính là ngôi nhà của hai vợ chồng anh và 3 người con. Nhà mất, nương ngô thì đổ rạp, nên mấy ngày qua, gia đình anh phải nương nhờ nhà người anh trai – Đào Bình Say gần xã.

Hoàn cảnh của gia đình anh Giàng Mí Chá (32 tuổi) cũng thật đáng thương. Anh Chá thất thần trước những gì đã và đang ập đến gia cảnh mình. Anh tìm mãi mới thấy được chiếc búa – vật dụng còn sót lại trong đống đổ nát. Ngôi nhà cấp bốn mới được vợ chồng anh vay mượn tiền xây cất cách đây không lâu giờ đã không còn. Anh ngồi trên bậc đá, vốn là bậc thềm ngôi nhà, rồi đánh mắt nhìn vô vọng về phía dòng nước suối đang chảy tràn qua. Chúng tôi bất giác thấy thật thương cảm. Mọi thứ trong gia đình anh đã mất hết. Anh giờ sống trong cảnh “hai bàn tay trắng”.

Trước những mất mát của bà con thôn Tùng Nùn và Lùng Tám Thấp (xã Lùng Tám) đang gặp phải, ông Trần Đình Tuấn, Trưởng phòng Tín Dụng – Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ cùng đại diện Báo CAND đã thăm hỏi, chia sẻ, đồng thời hỗ trợ gia đình anh Cồ 10 triệu đồng và 11 hộ gia đình bị cuốn trôi nhà, mỗi trường hợp 3 triệu đồng.

Tại đây, thông qua đoàn công tác, ông Lại Thế Tỉnh, Giám đốc Agribank Phan Đình Phùng (TP Hồ Chí Minh) cũng đã hỗ trợ 10 triệu đồng tới gia đình anh Cồ. Tại huyện Quản Bạ, đoàn công tác của Báo CAND, Agribank, Công an huyện Quản Bạ cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ số tiền 82 triệu tới các điểm trường, hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, thiệt hại nặng nề trên địa bàn các xã Cán Tỷ, Đông Hà, Thái An…với mong muốn bà con nơi đây sớm vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Theo ông Trần Đình Tuấn, Trưởng phòng Tín Dụng – Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh hoạt động kinh doanh, hỗ trợ, cho vay vốn, cán bộ, công nhân viên của ngân hàng luôn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều chương trình thiện nguyện, chung sức cùng cộng đồng đã được triển khai có hiệu quả như: trao quà các gia đình chính sách, tặng học bổng học sinh nghèo vượt khó… 

Đáng chú ý, trong thời điểm hiện tại, trước những mất mát của bà con vùng lũ trên địa bàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của của Agribank tỉnh Hà Giang, Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các bộ phận rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra vay vốn, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Nguyễn Hưng – Trần Huy
.
.
.