Tin tưởng, đồng hành cùng Báo CAND làm thiện nguyện

Thứ Tư, 02/11/2016, 12:51
70 năm Báo CAND là 70 năm các thế hệ làm Báo CAND luôn nỗ lực hết mình làm nhiệm vụ của những người cầm bút trên mặt trận tuyên truyền. Nhưng, dù có nỗ lực đến đâu thì các CBCS của Báo cũng không thể thành công nếu độc hành trên chặng đường ấy.

Để có những thông tin mang hơi thở cuộc sống, giúp bạn đọc có góc nhìn rộng, người làm báo phải nhờ cậy vào các chuyên gia, các cộng tác viên trong những lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế, văn hóa, xã hội cho đến  pháp luật...

Để thành công trên hành trình làm việc thiện, gieo lòng nhân ái, Báo CAND luôn có sự trợ giúp của những bạn đọc có tấm lòng thiện nguyện, của các doanh nghiệp hảo tâm có trách nhiệm với cộng đồng. Thành công của Báo CAND trong chặng đường dài vừa qua không thể không nhắc đến họ.

Trên chặng đường gieo lòng nhân ái

Cứ đều đặn hết năm này qua năm khác, trụ sở Báo CAND dù có thay đổi nhưng vẫn luôn đón tiếp những vị khách quen thuộc đến làm từ thiện. Đó có thể chỉ là bác xe ôm ngày ngày đứng chờ khách ở một con ngõ nhỏ.

Công ty Tân Việt Bắc tài trợ tặng quà trong chương trình Tết vì người nghèo.

Đó cũng có thể là người phụ nữ về hưu bớt chút lương ít ỏi để chia sẻ với những hoàn cảnh đáng thương hơn mình. Hay, một cựu nhà báo cao tuổi quyết không đi xe ôm, không đi taxi mà hì hụi đạp xe cả tiếng đồng hồ đến trụ sở Báo chuyển trực tiếp một món tiền nhỏ cho em bé mắc bệnh hiểm nghèo.

Thậm chí có cô bé học sinh cứ sáng sớm thứ 2 đầu tuần lại được bố chở qua trụ sở Báo từ lúc chưa mở cửa rồi nhét phong bì đựng tiền vào phía sau cửa sắt, để Báo chuyển đến giúp đỡ một hoàn cảnh nào đó đã đăng trên chuyên mục Nhịp cầu nhân ái. Hoặc có người cứ đều đặn gửi tiền đến ủng hộ Quỹ Xã hội từ thiện mà không bao giờ để lại danh tính...

Họ không phải người giàu có tiền bạc mà là giàu lòng nhân ái. Họ làm việc thiện cùng Báo CAND vì sự đồng cảm và tin tưởng vào tấm lòng của những người làm Báo CAND. Và, đồng hành cùng họ còn có các doanh nghiệp sẵn sàng trích phần lương của CBCNV, trích một phần lợi nhuận để chung tay làm việc nghĩa.

Đó là Công ty Duy Lợi, là Công ty CP Tân Việt Bắc, Tập đoàn Trung Nam, Công ty Motorola Solutions Foundation… Các chương trình từ thiện “Tết vì người nghèo”, “Tặng 1.000 con trâu cho đồng bào nghèo”, “Tặng xe đạp cho học sinh nghèo”… được tạo nguồn từ những tấm lòng nghĩa tình ấy. Phóng viên Báo CAND đã ghi lại những ý kiến đầy tâm huyết của những người luôn cùng Báo làm việc thiện.

Ông Đỗ Văn Bắc, đường La Thành, Cầu Giấy, Hà Nội: “Mỗi tháng tôi đều trích lương hưu để góp vào "Quỹ xã hội từ thiện" của Báo CAND".

 “Mẹ tôi mất sớm nên anh em tôi phải theo bố lên Hà Nội kiếm sống. Cuộc sống của tôi thăng trầm, thiếu ăn, thiếu mặc, có khi phải nghỉ học thời gian dài đi làm thợ đánh giày vì không có tiền đóng học.

Ông Đỗ Văn Bắc.

Tôi luôn mong mỏi được đi học nên cố gắng vượt qua khó khăn để có một cuộc sống và công việc tạm ổn. Trải qua nghèo khó nên tôi hiểu điều đó hơn ai hết. Bởi vậy tôi luôn tâm niệm phải làm việc thiện. Tôi cũng đã từng đến nhiều tổ chức làm từ thiện, gửi gắm tình cảm và vật chất để nhờ chuyển tới địa chỉ cần thiết.

Nhưng có khi số tiền nhỏ không đến được đúng địa chỉ, có lúc người tiếp nhận từ thiện không thân thiện và thật sự tâm huyết nên tôi cũng thấy buồn. Từ khi nhận ra Báo CAND là một địa chỉ làm việc thiện có uy tín, tôi đã gắn bó đến giờ.

Tháng nào tôi cũng đến Báo và được cô cán bộ cung cấp danh sách trường hợp khó khăn cần giúp đỡ để chọn một địa chỉ giúp đỡ. Lần nào đến Báo tôi đều cảm nhận được sự thân thiện, tấm lòng chân thành, tin cậy của CBCS Báo CAND qua mỗi lần tiếp xúc”.

Bà Lê Thị Cúc, ngõ Hạ Hồi, Hà Nội: Cảm ơn Báo vì đã giúp tôi làm việc thiện”.

Sau khi nghỉ hưu tôi theo Phật, tôi được giảng giải và hiểu ra rằng mỗi người có một số phận, “sông có khúc, người có lúc” và phải biết chia sẻ với đồng loại. Dù mình không phải là người giàu sang nhưng “trông lên thì chẳng bằng ai, nhìn xuống có nhiều người không bằng mình”, chỉ cần bớt chi tiêu đi là có thể góp sức giúp đỡ được người khác.

Bà Lê Thị Cúc.

Bởi vậy, mỗi tháng tôi trừ lương hưu 100.000 đồng gọi là “giọt nước”, “hạt cát” giúp đời. Tôi đã tìm hiểu và nhận ra rằng, Báo CAND giúp được tôi làm việc thiện nên hàng tháng tôi đến nhờ Báo chuyển tiền tới những người khó khăn hơn mình.

Tôi có thể tích lại nhiều tháng đến Báo gửi tiền một lần, nhưng tôi không làm thế mà tháng nào cũng mang đến Báo CAND để tự nhắc mình luôn phải làm việc thiện. Tôi cảm ơn Báo vì đã giúp tôi làm việc thiện.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty CP Tân Việt Bắc: “Tôi “phải lòng” Báo CAND”:

Cái tên Công ty CP Tân Việt Bắc đã quá quen thuộc với độc giả Báo CAND trong chương trình "Tết vì người nghèo". Làm từ thiện không phải để tuyên dương hay đăng báo. Bởi thế, cá nhân ông và doanh nghiệp chủ yếu trực tiếp làm từ thiện mà không qua cầu nối nào.

Nói về lý do đồng hành cùng Báo CAND trong suốt thời gian qua, ông Bắc tâm sự: “Báo CAND là cơ quan ổn định về tổ chức, có nghiệp vụ cao, làm nhiệm vụ chính trị tốt. Bên cạnh những bài viết khích lệ tinh thần CBCS Công an công tác nhiệt tình hơn, Báo CAND còn làm tốt công tác xã hội lớn, có sức lan tỏa rộng.

Dù có nhiều địa chỉ khác để làm từ thiện nhưng chúng tôi luôn chọn Báo CAND để phối hợp bởi ngoài nghĩa tình với Báo, tôi thấy rất tin tưởng khi cùng làm từ thiện, tặng quà mà đến tận nơi mới đóng phong bì, trao tận tay bà con thì tin tưởng quá rồi còn gì (cười). Tôi như “phải lòng” Báo CAND ấy!”.

Đồng hành cùng những trang viết

Mỗi bài báo “ra lò” không chỉ là sản phẩm của riêng phóng viên và các đồng nghiệp trong tòa soạn mà còn có sự hỗ trợ đắc lực của các chuyên gia, cộng tác viên – những người chia sẻ kiến thức, hiểu biết của mình trong các lĩnh vực để giúp hoàn thiện bài báo.

Bao giờ cũng vậy, trước một vấn đề nào đó dù mới hay cũ thì phóng viên cũng luôn tìm hiểu, cập nhật kiến thức, góc nhìn mới của những người hiểu chuyên sâu về từng lĩnh vực.

Ở mảng đấu tranh chống các thế lực thù địch, Báo luôn có sự hỗ trợ tích cực của các cộng tác viên là những người có kiến thức, kinh nghiệm, viết bài phân tích để dư luận nhân dân hiểu đúng bản chất của các đối tượng có ý đồ chống phá Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đối với các vấn đề văn hóa, kinh tế, xã hội, pháp luật, lĩnh vực nào Báo CAND cũng nhận được sự giúp đỡ tích cực, tâm huyết của các chuyên gia, cộng tác viên qua hình thức phỏng vấn, trao đổi, tư vấn, giải thích…

Sự hợp tác của các chuyên gia đã tạo nên thành công vững chắc của Báo CAND và các chuyên đề ngày hôm nay. Chúng tôi xin ghi lại ý kiến của một số chuyên gia, cộng tác viên.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.