Chương trình “Tết vì người nghèo” xuân Bính Thân của Báo CAND:

Tết ấm áp, Tết sẻ chia

Thứ Sáu, 12/02/2016, 07:55
Chương trình “Tết vì người nghèo” xuân Bính Thân 2016 của Báo CAND đã khép lại với ngập tràn tình thương, sự ấm áp, sẻ chia. Hàng nghìn phần quà Tết trị giá gần 4 tỷ đồng đã đến với đồng bào nghèo ở khắp các vùng miền trên cả nước, từ Bắc đến Nam, từ miền núi cao đến huyện đảo xa xôi. Một mùa xuân mới bình yên trên khắp nẻo đường Tổ quốc.

Đón Tết cùng bệnh nhân nghèo

Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương luôn là địa chỉ đỏ cho các tấm lòng hảo tâm. Chúng tôi không thể quên những ánh mắt ngơ ngác của những đứa trẻ mang trọng bệnh phải điều trị dài ngày ở tuyết Trung ương, sự lo lắng hiển hiện rõ trên nét mặt của người thân. 

Nhiều cháu nhỏ cùng bố mẹ phải đón Tết trong bệnh viện, nhưng sự chia sẻ của những người làm Báo CAND cùng bạn đọc với sự vượt khó của các bệnh nhi cũng gia đình đã khiến những ánh mắt ngơ ngác trở nên háo hức hơn. Các ông bố, bà mẹ dường như tin tưởng hơn trước sự đồng hành của xã hội đối với “cuộc chiến” mà họ đang buộc phải tham gia.

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó tổng biên tập Báo CAND trao quà tết cho các hội viên nông dân gặp khó ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và đại diện Công ty Duy Lợi, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mang 160 suất quà trị giá 80 triệu đồng thăm và tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh ở Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương.

Quà Tết ở miền Trung, Tây Nguyên

Ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum,  Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Tết cổ truyền dường như đến sớm hơn cùng với món quà của Báo CAND và Ngân hàng VietinBank. Hàng trăm suất quà trị giá 250 triệu đồng đã góp phần cùng bà con ăn Tết vui vẻ hơn. Ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong tâm sự: “Đoàn công tác từ thiện của Báo CAND tặng quà Tết đã chung tay giúp người nghèo đón một cái Tết cổ truyền an vui hơn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Số quà đến tay hộ nghèo không chỉ mang ý nghĩa sẻ chia, cùng chăm lo của cả cộng đồng xã hội, đem đến nguồn động viên cho mỗi gia đình trong những ngày Tết mà còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc của dân tộc”.

Có những người nghèo như anh Hoàng A Dẩu (43 tuổi, dân tộc Mông, trú tại thôn 6, xã Quảng Hòa) xúc động khi nhận quà, bởi gia đình vốn đông người, quanh năm làm thuê nuôi con. Món quà chính là sự động viên để gia đình nỗ lực vượt khó.   

Tại các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế..., đại diện Báo CAND cũng đã cùng các nhà tài trợ, trong đó Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam, Công ty Duy Lợi đến thăm và tặng quà những cựu thanh niên xung phong, nữ cựu binh trong Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Mỗi vùng đất đều có những con người kiên trung, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp cách mạng. Và, đến thăm, tặng quà những người đã chiến đấu một thời máu lửa, những người làm Báo CAND lại càng thấy giá trị của hòa bình để làm tốt hơn nữa trách nhiệm với cộng đồng.

Sự ấm áp trong tiết trời 0 độ C

Suốt một tuần giáp Tết, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND lên đường đi trao quà Tết của nhà tài trợ là Ngân hàng Agribank trong cái rét tê tái. Có nhiều hôm, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, thậm chí là âm 2 độ, những món quà Tết gồm có bánh kẹo, dầu ăn, bột ngọt và cả tiền mặt… vẫn được bà con người Mông vùng núi cao Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đón nhận. Ở xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, hay xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái hoặc ở các xã vùng sâu của tỉnh Lai Châu, Đoàn công tác của Báo đã đón nhận tình cảm thân thiện mà người dân dành cho. 500 suất quà trị giá 250 triệu đồng của Báo CAND và doanh nghiệp hảo tâm đã góp phần nhỏ nhưng đầy ý nghĩa cho một cái Tết cổ truyền của bà con dân tộc vùng cao. Ở tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn hay Hà Giang, Lạng Sơn… những suất quà vào ngày cận Tết đã mang thêm niềm vui cho bà con còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tình xuân ở các tỉnh miền Nam

Huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) – vùng đất đã có sự chuyển mình lớn, tình hình an ninh trật tự cũng có diễn biến phức tạp hơn, nhưng từ đó đã có nhiều mô hình với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm, chỉ còn hơn 1%. Báo CAND đã mang những phần quà Tết nghĩa tình gửi tặng người nghèo, tặng lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, hàng trăm suất quà Tết cũng được trao tặng cho đồng bào nghèo, giúp bà con có cái Tết vui vẻ, ấm áp hơn. Tại tỉnh Tiền Giang, từ sáng sớm, chị Trần Thị Luyến ở ấp 5, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy dẫn theo con nhỏ đến hội trường thị xã nhận quà Tết. Chị bảo: “Nhận quà Tết mừng lắm. Ở quê nhiều gia đình còn khó khăn, có khi Tết cũng không sắm nổi phần quà này”.

Còn rất nhiều, rất nhiều bà con ở các tỉnh, thành khác trên cả nước nhận quà Tết của Báo CAND và các nhà hảo tâm mà chúng tôi đã phản ánh trong các số báo trước. Những ngày cuối cùng của năm cũ đã trôi qua trong sự bận rộn với chương trình “Tết vì người nghèo” của những người làm báo CAND và bạn đọc. Ánh nắng chứa chan ngày đầu năm mới đã xua đi cái lạnh giá của mùa đông. Nhớ lại hành trình một năm làm việc thiện, những người làm Báo CAND không thể quên những ngày chia sẻ cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông khắc nghiệt nơi núi rừng phía Bắc. Nhiều mảnh đời đáng thương, nhiều cuộc sống khó khăn của bà con vùng sâu vùng xa như được thắp lên ngọn lửa của lòng nhân ái, tình thương và sự sẻ chia.

Việt Hà
.
.
.