Thông qua Báo CAND, Câu lạc bộ (CLB) “Những người bạn đất Cảng”:

Tặng quà trị giá gần 100 triệu cho đồng bào nghèo và học sinh Cao Bằng

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:32
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Những người bạn đất Cảng” và chào mừng 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 - 1-11-2016) Báo CAND phối hợp với CLB, tổ chức chuyến công tác XHTT đến với đồng bào nghèo và các cháu học sinh Trường Tiểu học xã Cần Nông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng.


Cần Nông là một xã vùng cao biên giới, nằm ở cực Bắc của tỉnh Cao Bằng, có đường biên giới giáp với Trung Quốc. Xã có 368 hộ dân gồm các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông, sống rải rác ở 12 xóm trên núi cao.

Thành viên CLB tặng quà các cháu học sinh.

Thượng tá Triệu Văn Ba,  Phó trưởng Công an huyện Thông Nông, cho biết: Công an huyện thường xuyên có cán bộ lên phối hợp với Đồn Biên phòng Cần Yên làm công tác đảm bảo ANTT và an ninh biên giới. Đồng bào các dân tộc trong xã cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, đường sá giao thông chưa hoàn thiện, cuộc sống chủ yếu dựa vào cấy lúa, trồng ngô, tự cung cấp là chính.

Tỉ lệ hộ nghèo chiếm tới 80%, dân trí còn thấp, tuy vậy bà con các dân tộc rất có ý thức chấp hành luật pháp, xã không có người nghiện, các cán bộ Công an cắm bản đều là con em các dân tộc lên công tác tuyên truyền luật pháp đến người dân cũng nhiều thuận lợi. Đã từ nhiều năm trên địa bàn không xảy ra các vụ án nghiêm trọng. Tình hình ANTT rất ổn định...

Vượt hơn 40km đường đèo dốc từ trung tâm huyện Thông Nông chúng tôi đến Đồn Biên phòng Cần Yên.

Thượng tá Luân Ngọc Cầu, Trưởng Đồn Biên phòng Cần Yên, người gắn bó với địa bàn đã gần 30 năm trao đổi với phóng viên: “Xã Cần Nông là 1 trong 3 xã thuộc địa bàn đồn phụ trách, đây là xã biên giới thuộc diện khó khăn nhất của huyện, địa hình phức tạp. Chúng tôi luôn sát cánh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong nhiệm vụ chung, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, giữ gìn sự bình yên nơi biên giới...”.

Cô giáo Hiệu trưởng Nông Thị Hiền, Trường Tiểu học Cần Nông cũng chia sẻ với chúng tôi: "Trường Tiểu học của xã có 8 điểm trường và một điểm trường chính, với 27 lớp, tổng số 237 học sinh đều là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, điều kiện đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa lũ, có cháu đi học xa tới 5km đường rừng, phải đi bộ mất 3 tiếng. Tại các điểm trường lại không có bếp ăn tập thể lên hầu hết phải mang cơm nắm đi ăn trưa. Các cháu còn thiếu thốn nhiều về quần áo ấm, giầy ủng, sách vở...".

Tại trạm của tổ Biên phòng Nặm Đông (thuộc Đồn Biên phòng Cần Yên, nằm trên địa bàn xã Cần Nông) đoàn công tác đã trao 100 suất quà gồm quần áo ấm, chăn, màn, phích nước, nhu yếu phẩm v.v... tặng 100 hộ dân và 65 suất quà tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn gồm sách, vở mới, cặp sách, dép, ủng đi mưa, đồ dùng học tập, mũ len v.v...

Nhận những món quà tuy giá trị vật chất không lớn, song bà con và các cháu học sinh rất phấn khởi. Anh Triệu Văn Xì ở xóm Nà Tềnh, thoát nạn trong vụ lở đất tháng 8-2015, làm 3/10 người trong gia đình anh bị thiệt mạng bày tỏ: “Gia đình tôi sau khi gặp tai nạn được các cấp chính quyền, bộ đội Biên phòng, Công an huyện quan tâm song còn khó khăn nhiều được các anh, chị tặng quà cho gia đình tôi quí lắm, cảm ơn các anh, chị nhiều...”.

Văn Thịnh
.
.
.