Báo CAND cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm:

Tặng 20 căn nhà tình nghĩa ở căn cứ cách mạng

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:12
Hướng tới kỉ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2018), thông qua cầu nối Báo CAND - Văn phòng Thường trú miền Trung và chính quyền TP Hội An, UBND huyện Duy Xuyên, Ngân hàng Quân đội (MBBank), cùng một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng, để xây tặng 20 ngôi nhà tình nghĩa và chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn.



Chiều 21-7, chính quyền TP Hội An và huyện Duy Xuyên tổ chức buổi gặp mặt tri ân các cán bộ lão thành cách mạng, thương, bệnh binh từng tham gia chiến đấu tại khu căn cứ Duy Nghĩa trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tham dự buổi gặp mặt thân mật này còn có Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, một người con xã Cẩm Thanh, TP Hội An, từng có thời gian dài tham gia chiến đấu trên địa bàn xã Duy Nghĩa. Trong không khí thân mật, đầm ấm, các cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh gặp nhau tay bắt mặt mừng, cùng ôn lại những kỷ niệm của một thời đấu cật, chung lưng đánh giặc cứu nước.

Đại diện Báo CAND, chính quyền TP Hội An và Trung tướng Lê Ngọc Nam trao tiền hỗ trợ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã Duy Nghĩa.

Ai cũng bồi hồi xúc động khi về thăm lại chiến trường xưa, gặp lại những người dân từng phải gánh chịu bao đau thương, mất mát, đói khổ, dành gạo nuôi quân, cưu mang cán bộ cách mạng, bộ đội, du kích trụ bám chiến đấu giành giật với giặc từng tấc đất quê hương. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Phước Cư (83 tuổi, trú xã Cẩm Thanh, TP Hội An), người từng có thời gian dài hoạt động trên địa bàn xã Duy Nghĩa, rưng rưng nhớ lại bao kỷ niệm của những năm tháng không thể nào quên.

“Trong chiến tranh, vùng Đông huyện Duy Xuyên là một địa bàn căn cứ địa rất quan trọng, đặc biệt là xã Duy Nghĩa. Vì nơi đây là huyết mạch nối vùng Đông về căn cứ khu Tây, Duy Xuyên, vùng B Đại Lộc; cũng là gạch nối với căn cứ cách mạng của Thị ủy Hội An bên kia sông Thu Bồn. Đã có rất nhiều trận đánh lớn mà lực lượng cách mạng khi tiến quân đều xuất phát từ xã Duy Nghĩa, rồi bơi vượt sông Thu Bồn để đánh thẳng vào sào huyệt của địch ở Hội An”, ông Cư chia sẻ.

Qua trò chuyện, ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa, cho biết xã Anh hùng Duy Nghĩa có gần 260 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 1.100 liệt sĩ, trong đó có 3 liệt sĩ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hơn 400 thương, bệnh binh, cùng hàng nghìn gia đình có công cách mạng.

Nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên, chính quyền xã Duy Nghĩa luôn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ, tạo điều kiện ổn định cuộc sống của các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số gia đình chính sách vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng. Vì vậy, việc đồng hành cùng Báo CAND, MBBank và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ gần 1,4 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã Duy Nghĩa lần này là một hoạt động rất nhân văn, đầy ý nghĩa; góp phần cùng với địa phương chăm lo ngày một tốt hơn nữa cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An, người cũng từng có thời gian dài tham gia chiến đấu tại chiến trường xã Duy Nghĩa, xúc động cho biết, Hội An và vùng đông Duy Xuyên, trong đó có xã Duy Nghĩa đã có sự gắn bó máu thịt trong chiến tranh. Hòa bình lập lại, các địa phương càng khắc sâu mối quan hệ keo sơn này để cùng nhau dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp; đặc biệt, cùng sẻ chia, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng còn khó khăn.

Ông Kiều Cư bày tỏ mong số tiền gần 1,4 tỷ đồng được ủng hộ lần này sẽ được xã Duy Nghĩa sử dụng đúng mục đích, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Ban Thư ký Tòa soạn, Trưởng Văn phòng Thường trú Báo CAND tại miền Trung, cho hay, với xã Duy Nghĩa, Báo CAND cũng đã nhiều lần hỗ trợ trong công tác trùng tu, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm đồng bào bị giặc thảm sát, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trong những dịp lễ, Tết…

Lần này, trở lại Duy Nghĩa, đồng hành cùng Báo CAND, MBBank và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ kinh phí xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Đây cũng là hành động thiết thực và ý nghĩa trong dịp kỉ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay…

Ngọc Thi
.
.
.