Quà tết sớm đến với đồng bào Mông huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Thứ Tư, 16/01/2019, 10:51
Văn phòng thường trú Báo CAND tại Hải Phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CAHP và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Đong đầy yêu thương” tặng quà và trao tặng nhà tình thương tại tỉnh Hà Giang.

Trong 3 ngày 12,13,14 tháng 1, Đoàn công tác XHTT VPTT Báo CAND tại Hải Phòng phối hợp với Phòng CSHS và các nhà hảo tâm thành phố Hải Phòng do Đại tá Lê Hồng Thắng Trưởng phòng CSHS làm Trưởng đoàn đã mang theo gần 300 suất quà, tiền, với tổng trị giá gần 400 triệu đồng, 9 chiếc tivi tặng đồng bào Mông ở 2 xã Sảng Tủng và Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; đồng thời khánh thành trao tặng một “Nhà tình thương” cho một hộ đặc biệt khó khăn, trị giá trên 50 triệu đồng.

Vượt hơn 500 km, sáng 12-1, Đoàn công tác đến UBND xã Sảng Tủng, cách trung tâm thị trấn Đồng Văn 30km. Tại đây, hàng trăm người dân và lãnh đạo địa phương đã chờ sẵn đón đoàn.

Tại trụ sở UBND xã, Đoàn đã trao 60 suất quà cho bà con gồm chăn ấm, quần áo, gạo...2 thùng thuốc bổ cho Trạm y tế xã; tặng tiền (500 nghìn/hộ) cho 15 hộ khó khăn đặc biệt; 200 đôi giày mới cho các cháu học sinh Trường trung học cơ sở bán trú của xã; tặng quà và 50 áo mưa cho lực lượng CA xã.

Đại diện Đoàn công tác và chính quyền địa phương trao quà Tết cho các hộ nghèo xã Sảng Tủng.

Đến bản Ly Chứ Phìn B, (cách trung tâm xã gần 10km) đường vào rất khó đi, nhiều đoạn xe bị sa lầy, các thành viên trong đoàn nhất là các trinh sát trẻ Phòng CSHS đã phải cùng nhau đẩy xe mới vào được đến bản. Tại đây đoàn trao gần 50 suất quà; tặng tiền cho 7 hộ khó khăn đặc biệt và một ngôi nhà “ Tình thương” cho anh Vàng Ly Pó 22 tuổi.

Anh Pó có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vợ đã mất, nhà bị lũ cuốn, hiện nuôi một con gái 1 tuổi. Biết trường hợp này nên trước đó CBCS Phòng CSHS đã tự nguyện đóng góp và vận động các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ tiền, xây cho bố con anh Pó ngôi nhà trị giá hơn 50 triệu đồng để anh ổn định cuộc sống.

Được biết địa phương đã quan tâm cấp cho anh mảnh đất và cùng vận động dân bản giúp đỡ để xây ngôi nhà này. Ngôi nhà đã được hoàn thành, các nhà hảo tâm cũng tặng anh một chiếc tivi, một chiếc giường gỗ mới, nồi cơm điện, 2 triệu đồng cùng quà Tết. Anh Pó rất xúc động, không nói được nên lời…”

Ông Sùng Chúng Hờ, Bí thư Đảng ủy xã thay mặt chính quyền và người dân cảm ơn CBCS Phòng CSHS; các nhà hảo tâm thành phố Hải Phòng và VPTT Báo CAND đã không quản đường xá xa xôi, chuyển đến cho bà con nghèo những món quà Tết ấm áp, đầy tình nghĩa. Ông cũng cho biết thêm: “Dù nghèo nhưng bà con rất đoàn kết, tình hình ANCT cũng như ANTT đảm bảo, không có học sinh bỏ học, xã không có người nghiện ngập…”.

Ngày 13-1, Đoàn đến xã Sủng Trái, một xã nằm ở độ cao trên 1400m, khí hậu và đường đến đây cũng rất khắc nghiệt.

Ông Lý Mý Pó, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã có 14 thôn, (có thôn cách trung tâm xã 15 km đường đèo dốc) trên 1300 hộ với 6633 nhân khẩu, tỉ lệ nghèo chiếm 80%. Cũng như xã Sảng Tủng, bà con ở đây chỉ trông vào chăn nuôi và một vụ ngô trong năm, rau củ trồng ra cũng không tiêu thụ được do đường ra trung tâm quá xa và khó đi...

Ông Sùng Nhìa Súng 58 tuổi, hộ nghèo đến nhận quà nói: “Tết sắp đến, được nhận chăn ấm, gạo của các cô chú Công an và những người tốt ở Hải Phòng tôi rất mừng, cảm ơn nhiều lắm…”. 

Các thành viên Đoàn công tác phải đẩy xe qua đoạn đường lầy lội để lên bản.

Thiếu tá Hoàng Quang Minh, cán bộ Công an huyện Đồng Văn “cắm bản” tại xã Sủng Trái cho biết: “Mặc dù cuộc sống của người dân trong xã còn khó khăn nhiều nhưng tình hình ANCT và ANTT ở xã gần biên giới này khá ổn định, không có người nghiện ngập, trộm cắp, đã từ hàng chục năm không xảy ra trọng án.

Bà con dân tộc rất đoàn kết, chấp hành pháp luật ngày một tốt hơn. Tình trạng tảo hôn hiện nay đã gần như không còn, không có các cháu học sinh bỏ học nữa. Chúng tôi xuống bản công tác được người dân giúp đỡ rất nhiều…”

Đại tá Ngô Văn Xuân, Phó trưởng Phòng CSHS Công an Hải Phòng đi cùng đoàn chia sẻ: “ Hoạt động XHTT được đơn vị được tổ chức thường xuyên, mọi người từ cán bộ đến chiến sĩ đều tự nguyện hăng hái tham gia.

Đi với đó, CBCS đơn vị rất tích cực vận động các nhà hảo tâm, tự nguyện đóng góp kinh phí và cùng tham gia. Nhất là các chuyến từ thiện đến với đồng bào và các cháu học sinh ở những vùng bị thiệt hại do thiên tai ở nhiều tỉnh trong cả nước. Hoạt động nhân ái này sẽ tiếp tục được đơn vị duy trì và phát huy hơn nữa…”.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến tặng 200 đôi giày mới, chăn ấm và quà tết cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đồng Văn.

Danh sách các đơn vị và nhà hảo tâm tham gia ủng hộ: Phòng CSHS; VPTT Báo CAND; CLB nối vòng tay lớn Anh Việt; CLB Tay trong tay; CLB Thiện nguyện Tiên Lãng; Quán cơm thiện nguyện Hải Phòng; Nhóm thiện nguyện từ tâm Đồng Văn; Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng; Nhà thuốc Kim Thoa 23 Lê Lợi; Nhà thuốc Mỹ Vân; CT Tân Hoàng An.

Văn Thịnh
.
.
.