Quà Tết đến với vùng biên cương phên giậu của Tổ quốc

Chủ Nhật, 04/02/2018, 08:34
Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND, những ngày cuối năm Đinh Dậu 2017, Đoàn công tác XHTT Báo CAND cùng đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công an tỉnh Quảng Ninh vượt hàng trăm cây số mang theo 100 suất quà, trị giá 50 triệu đồng đến với đồng bào nghèo vùng biên cương phên giậu Tổ quốc.

Đó là 2 xã vùng cao Đồng Văn và Hoành Mô, thuộc huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, nơi có đến hơn 90% đồng bào là người dân tộc thiểu số, như Tày, Dao, Sán Cháy… Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, với địa hình trắc trở, đi lại khó khăn, đời sống của bà con các dân tộc anh em trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn…

Cách thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu khoảng 25km, xã Đồng Văn ở thượng nguồn sông Đồng Văn – một nhánh của sông Tiên Yên, nằm tựa mình bên dãy núi Cao Ba Lanh huyền thoại. 

Ông Lý Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Đồng Văn cho biết xã chủ yếu là người dân tộc thiểu số, kinh tế còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần cũng do đặc thù về vùng miền núi địa hình bị chia cắt, mật độ dân cư thưa thớt nên việc đầu tư tập trung phát triển hạ tầng gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân ở phân tán chưa có điện lưới. 

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều khó khăn, nên năng suất, sản lượng vật nuôi cây trồng chưa cao. “Mặc dù đời sống còn nhiều thiếu thốn nhưng bao đời nay đồng bào ở đây luôn đoàn kết bám đất, giữ làng, bảo đảm an ninh, chủ quyền biên giới” – ông Lý Văn Bình nói. 

Cũng giống như xã Đồng Văn, người dân xã Hoành Mô chủ yếu sống bằng nghề nông với hình thức canh tác lạc hậu, manh mún nên vẫn còn nhiều hộ trong diện nghèo. Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Biên cho biết thời gian qua địa phương đã  đã có nhiều cố gắng trong công tác giảm nghèo, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng do còn nhiều trở ngại nên kết quả chưa thật khả quan. 

Tuy nhiên, với sự quan tâm chia sẻ thường xuyên của các cấp ngành, của cộng đồng cả về vật chất và tinh thần, sẽ là động lực để địa phương phát triển mọi mặt về KTXH, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đại diện Báo CAND, Ngân hàng BIDV và Công an huyện Bình Liêu tặng quà bà con xã Đồng Văn.

Mặc dù địa bàn vùng biên giới đang vào những ngày rét đậm, tuy nhiên chiều 2-2, khi đoàn Công tác Báo CAND và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có mặt tại hai xã Đồng Văn và Hoành Mô để trao quà Tết thì bà con đã có mặt rất đầy đủ. Có mặt ở trụ sở UBND xã Đồng Văn từ rất sớm, chị Lý Thị Thanh cho biết: Gia đình chị Thanh thuộc diện nghèo khó nhất nhì trong bản, sau khi được nhận thông báo lên nhận quà Tết gia đình chị rất phấn khởi. 

“Đây cũng là sự động viên đối với gia đình tôi, xin cảm ơn Báo CAND và Ngân hàng BIDV rất nhiều”, chị Thanh giãi bày. Ông Lỷ Cắm Sìn, năm nay ngoài 80 tuổi, run run nhận phần quà và xúc động chia sẻ “Mấy hôm nay rất vui vì biết được nhận quà Tết, xin cảm ơn các anh, chị đã quan tâm đến những người nghèo khó”.

Thay mặt đoàn công tác, Trung tá Nghiêm Xuân Luận – Trưởng Ban Thư ký Tòa soạn, Báo CAND bày tỏ sự xúc động khi đoàn công tác được mang những phần quà tình nghĩa đến với những hộ dân nghèo vùng biên cương phên giậu xa xôi của Tổ quốc. Món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đây là tình cảm, tấm lòng của nhà hảo tâm và lực lượng CAND đến với bà con trong dịp Xuân về Tết đến, mong bà con đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và sớm ổn định và vươn lên trong cuộc sống. 

Đồng hành cùng Báo CAND lần này, ông Nguyễn Tiến Khôi, Phó Giám đốc Chi nhánh BIDV tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, hoạt động từ thiện nhân dịp lễ tết là một hoạt động thường niên của Ngân hàng BIDV. Thông qua đó BIDV cũng mong muốn chia sẻ những thành công của mình bằng những hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người nghèo khó.

V.Huy
.
.
.