Phụ nữ Sóc Trăng hướng về miền Trung ruột thịt

Thứ Bảy, 24/10/2020, 17:41
Trước những khó khăn, thiếu thốn, mất mát lớn lao của đồng bào miền Trung ruột thịt do ảnh hưởng của lũ lụt, để giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, ngày 24/10, hàng trăm người mẹ, người chị của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã chia thành nhiều nhóm, nhanh tay gói hàng ngàn chiếc bánh tét, bánh lá dừa, bánh ú... mang đậm chất Nam Bộ gửi ra miền Trung.


Chị Huỳnh Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPH huyện Mỹ Tú cho biết: “Những ngày qua, người dân chúng tôi luôn theo dõi tình hình lũ lụt ở miền Trung và rất xót xa khi cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước sạch,...

Để cbung tay giúp đỡ bà con trong cơn hoạn nạn, chúng tôi đã vận động và được nhiều người ủng hộ gói bánh gửi ra cho bà con với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “nghĩa tình đồng bào”.

Kết quả, bà con ủng hộ được trên 1.000kg gạo nếp cùng lá, dây gói bánh, củi luộc bánh, thịt heo, đậu làm nhân bánh. Từ chiều 23/10, mọi người đã bắt tay vào việc, người vo ngâm đậu nếp, người rửa lá, người làm nhân bánh để sáng nay bắt tay vào gói bánh. 

Dự kiến sẽ gói khoảng 4.000 đòn bánh tét, ngoài ra còn có bánh lá dừa, bánh ú nữa. Trong chiều nay 24/10 sẽ luộc xong, để bánh nguội, ráo nước rồi ép chân không xong chuyển đi liền ra miền Trung với mong muốn bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo chị Phượng, do số lượng nếp nhiều, để đảm bảo kịp thời, chất lượng bánh, các chị đã chia thành nhiều nhóm thực hiện gói bánh. Cụ thể, nhóm ở trụ sở Hội LHPN huyện, nhóm về nhà một người dân ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, nhóm ở xã Long Hưng, nhóm ở xã Mỹ Phước,...Các nhóm gói xong nấu tại chỗ, bánh chín sẽ chuyển ra Hội LHPN huyện để hút chân không rồi đóng gói chuyển đi.

Có mặt tại những nơi gói bánh, chúng tôi thấy rất đông người tham gia gói bánh giúp đỡ bà con vùng lũ miền Trung với không khí khẩn trương, gấp rút của mọi người để hoàn thành những đòn bánh tét,  những chiếc bánh lá dừa, bánh ú. Không chỉ có phụ nữ mà còn có đàn ông, thanh niên, cụ già,...ai cũng háo hức góp công sức cho đồng bào miền Trung yêu thương. Mỗi người một việc như lau lá, vo nếp, gói bánh, nấu bánh.... để sớm có những chiếc bánh ấm nóng kịp chuyến xe gửi ra bà con miền Trung.

Ông Lê Phát Bình (người ban vé số dạo) đang lụi hụi bưng mâm bánh đã gói xong cho vào nồi luộc. Ông Bình chia sẻ: Bản thân ông đã lớn tuổi, sống bằng công việc bán vé số dạo. Hôm nay thấy mọi người gói bánh ủng hộ đồng bào miền Trung, ông tranh thủ đến phụ giúp công việc nấu bánh để được góp chút công sức của mình, mong bánh đến sớm với bà con miền Trung để không ai bị đói.

Bà Dương Thị Tuyến (xã Mỹ Hương) cười nói: “Mình đã lớn tuổi, không làm được việc gì nặng thì mình đến rửa lá, tước dây cột, gói bánh phụ giúp mọi người để bánh sớm được gửi ra cho đồng bào ngoài đó. Nhìn trên tivi thấy bà con ăn mì gói, ăn cơm hộp thương lắm. Bà con chúng tôi người góp công, người góp của, người góp sức. Tất cả quây quần cùng nhau gói bánh gửi ra cho đồng bào bị lũ lụt miền Trung. Đây không phải là việc gì to lớn, chỉ là tình người với nhau cả. Cứ mỗi lần xem tivi, thấy hình ảnh đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt không cầm được nước mắt”.

Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ tịch UBND biết Mỹ Tú cho biết: “Mỹ Tú là huyện thuộc vùng xa của tỉnh, nhiều người dân cũng còn khó khăn nhưng thấy bà con miền Trung còn khó khăn hơn mình nên bà con đã chung tay góp sức gói bánh gửi về miền Trung. Chúng tôi đánh giá cao sự khỏi xướng phát động của Hội LHPN huyện cũng như sự đóng góp của bà con ở địa phương đối với đồng bào miền Trung”.

Cao Xuân Lương
.
.
.