Nhiều đại sứ quán, các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ miền Trung

Thứ Hai, 19/10/2020, 18:05
Theo bà Mizuho Okimoto, Trưởng bộ phận chính sách xã hội và chương trình Chính phủ của Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, sẽ ưu tiên hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương như: trẻ em, phụ nữ, và đảm bảo an ninh dinh dưỡng những đối tượng này.


Trước diễn biến phức tạp của thiên tai ở các tỉnh Duyên hải miền Trung, ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - Chủ tịch Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai chủ trì cuộc họp với các Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Thông tin về thiệt hại và những nhu cầu hỗ trợ người dân vùng thiên tai Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tập trung những ưu tiên các nhóm giải pháp về lương thực, thực phẩm, nước sạch và thuốc men để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai. Các đoàn cứu trợ đã và đang tận dụng các phương tiện đến hỗ trợ người dân một cách nhanh và kịp thời nhất.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp.

Tính đến hết ngày 19/10, đã có 90 người chết và 34 người mất tích do mưa lũ ở miền Trung chủ yếu là do bị sạt lở đất đá. Việc đảm bảo an toàn cho người dân vùng thiên tai; nhất là phụ nữ và trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai là quan trọng nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ mong muốn, ngay sau cuộc họp này các đối tác phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp đi khảo sát tình hình thiệt hại và có ngay các cứu trợ người dân miền Trung.

Ông Hiệp nhận định: “Lũ lên trong vòng vài ngày mà xuống ngay thì còn có thể duy trì được, nhưng nếu những vùng ngập sâu và kéo dài thì vấn đề cần lo lắng là sức khỏe của người dân, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ và trẻ em. Hiện nay là điều kiện sinh hoạt bà con rất khó khăn, chúng tôi cũng đã chuẩn bị những vật phẩm, nhu yếu phẩm cơ bản, nhất là thuốc men cơ bản để phòng chống dịch trong lũ và ngay sau lũ. Các điều kiện đã được chuẩn bị để ngay sau lũ rút là có thể vệ sinh môi trường để sản xuất trở lại bình thường”.

Tại cuộc họp, cùng với cam kết của Cơ quan Liệp hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) hỗ trợ khẩn cấp về tiền mặt và một số trang thiết bị cứu trợ người dân, bà Mizuho Okimoto Trưởng bộ phận chính sách xã hội và chương trình Chính phủ của Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết sẽ ưu tiên hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương như: trẻ em, phụ nữ, và đảm bảo an ninh dinh dưỡng những đối tượng này.

Để giúp đỡ người dân vùng lũ miền Trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổng hợp nhu cầu tài chính, trang thiết bị vật tư cần hỗ trợ. 

Cụ thể gồm: 12 tấn lương khô; 47 triệu viên Aquatabs. Ngoài ra còn cần hỗ trợ áp phao cứu sinh, thuốc men, đồ dùng cá nhân… 

Đặc biệt về tiền mặt, trước mắt Ban Chỉ đạo đề xuất hỗ trợ hơn 1.003 tỷ đồng (khoảng 43.509.000 USD).

Tính đến thời điểm hiện tại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã nhận được cam kết hỗ trợ từ Trung tâm AHA (ASEAN), Đại sứ quán Mỹ/USAID, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam.



N.Y
.
.
.