Ngôi chùa chữa bệnh mãn tính miễn phí cho người nghèo

Thứ Sáu, 07/04/2017, 12:22

Gần một năm nay, Tuệ tĩnh đường Linh Quang, TP Đà Lạt, đã trở thành điểm khám chữa bệnh miễn phí quen thuộc; là chỗ dựa tinh thần cho hàng nghìn người nghèo mắc các chứng bệnh mãn tính trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.


8h sáng, tại phòng khám Tuệ tĩnh đường Linh Quang đã có hơn chục người ngồi chờ để được khám bệnh, bốc thuốc. Không ồn ào, tranh giành chỗ, tất cả người bệnh đều phải lấy thẻ, đi nhẹ, nói khẽ, ngồi ở dãy ghế chờ lần lượt để được vào khám. 

Đội ngũ y, bác sĩ, thầy thuốc ở phòng khám Tuệ tĩnh đường Linh Quang gồm 29 người, trước đây đều công tác tại các cơ sở y tế ở TP Đà Lạt, nay đã nghỉ hưu. Về già, họ muốn cùng nhà chùa đóng góp một phần công sức của mình vào việc đem lại hạnh phúc, sức khỏe, chỗ dựa tinh thần cho những bệnh nhân nghèo mắc các chứng bệnh mãn tính bằng việc chữa trị theo đơn thuốc Nam.

Bệnh nhân tới khám tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang

Đại đức Thích Linh Toàn, trưởng phòng điều hành Tuệ tĩnh đường Linh Quang cho biết, được sự cho phép của Sở Y tế Lâm Đồng, từ ngày 15-5-2016, nhà chùa bắt đầu mở phòng mạch kê đơn bốc thuốc, điều trị hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân. 

Hoạt động này xuất phát từ việc hiện có rất nhiều người mắc các chứng bệnh mãn tính nhưng vì hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn nên không có điều kiện tới các cơ sở y tế để khám và điều trị. Những người bệnh được nhà chùa tiếp nhận, chữa trị là người mắc các chứng bệnh mãn tính như đau nhức xương khớp, viêm loét dạ dày, mất ngủ, suy tim, tăng huyết áp, các bệnh về hô hấp, trầm cảm, sa sút trí tuệ...

Người bệnh được điều trị bán trú tại phòng khám

Khi tới đây, bệnh nhân sẽ được khám và hướng dẫn về sơ đồ điều trị bệnh hợp lý. Ngoài việc cắt thuốc Nam cho bệnh nhân, người bệnh còn được bắt mạch, châm cứu, sưu âm trị liệu, tâm lý trị liệu, vật lý trị liệu… Mục đích của hoạt động chữa bệnh này hướng tới sự tin tưởng của người bệnh để họ hợp tác với thầy thuốc mà yên tâm dưỡng trị bệnh. Đơn thuốc tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang được các tăng ni, phật tử và chính người bệnh quyên góp về để các thầy thuốc điều chế, pha trộn thành những bài thuốc điều trị các chứng bệnh mãn tính.

Phòng khám ở Tuệ tĩnh đường Linh Quang làm việc vào các giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Từ khi đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày có từ 60-70 bệnh nhân tới khám,  300-400 thang thuốc được bốc cho bệnh nhân, trong đó có nhiều người bệnh đến từ các tỉnh miền Trung, và TP Hồ Chí Minh. Người bệnh khi khám nếu được phát hiện đó là bệnh cấp tính sẽ được thầy thuốc giới thiệu tới các cơ sở y tế công để khám và điều trị. 

Các bài thuốc Nam được điều chế tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang

Ngoài ra, phòng khám Tuệ tĩnh đường Linh Quang còn được trang bị một xe cấp cứu chuyên dụng để phục vụ việc vận chuyển người bệnh tới các cơ sở y tế trong tình trạng khẩn cấp. Tất cả các dịch vụ khám, điều trị, bốc thuốc, vận chuyển người bệnh tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Do đó, gần một năm nay, Tuệ tĩnh đường Linh Quang không những là nơi khám, điều trị bệnh miễn phí, mà còn trở thành điểm tựa tinh thần cho người nghèo mắc các chứng bệnh mãn tính, cần phải có thời gian điều trị bệnh lâu dài.  

Kim Ngân
.
.
.