Mường La sẵn sàng cho ngày khai giảng

Chủ Nhật, 03/09/2017, 10:57
Gần 1 tháng sau đợt lũ quét kinh hoàng, chúng tôi trở lại huyện Mường La, Sơn La. Trong không khí khẩn trương, chính quyền địa phương cùng nhân dân Mường La đang tích cực khắc phục hậu quả lũ quét, ổn định cuộc sống cho người dân, xây dựng các lớp học lắp ghép để kịp lễ khai giảng năm học mới trong ngày 5-9 tới đây.


Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường La thì đến ngày 31-8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã huy động trên 2.592 người với trên 71.776 ngày công để khắc phục hậu quả lũ lụt.

Công tác khắc phục đến thời điểm này đã đi vào giai đoạn nước rút. Sau khi huy động gần 50 phương tiện máy móc của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện khẩn trương thi công, tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã Nậm Păm đã được khai thông và đưa vào sử dụng. UBND huyện Mường La đã bố trí 6 điểm tái định cư mới trên địa bàn xã Nậm Păm với 16 nhà lắp ghép bằng tôn cho các hộ bị lũ cuốn trôi nhà hoàn toàn. Mỗi căn nhà lắp ghép 2 gian trị giá khoảng 70 triệu đồng. Đồng thời, bố trí cho 50 hộ ở thị trấn Ít Ong và khu vực nguy hiểm thuộc bản Hua Nà, Chiềng Tè, Nà Tòng, Nà Nong bị cuốn trôi nhà hoàn toàn vào ở ghép với người thân.

5 hộ bản Hua Nà đã bố trí ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị và 26 hộ được bố trí tại điểm tái định cư ở bản Nà Lo, thị trấn Ít Ong. Huyện vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ san nền mặt bằng để phục vụ công tác tái định cư cho bà con.

Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao 5 triệu đồng giúp thầy trò Trường Mầm non Nậm Păm khắc phục hậu quả lũ quét.

Nỗi lo lớn nhất hiện nay là công tác khắc phục hậu quả lũ quét đối với các trường và điểm trường, chuẩn bị bước vào khai giảng năm học mới. Toàn huyện Mường La có 15 điểm trường bị thiệt hại và ảnh hưởng. Trong đó, các điểm Trường Mầm non và điểm Trường Tiểu học Nậm Păm bị xóa sổ hoàn toàn, còn Trường THCS Nậm Păm bị hư hỏng nặng.

Để đảm bảo kịp thời gian cho các học sinh khai giảng năm học mới vào ngày 5-9 tới đây, ngay sau khi lũ quét xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La đã huy động 100% giáo viên tham gia dọn dẹp, lao động, tổng vệ sinh trường lớp. Chính quyền địa phương đã tiến hành xây dựng các lớp học lắp ghép dành cho học sinh tiểu học. Trường THCS Nậm Păm cũng đã được dọn, hót sạch bùn đất, đảm bảo cho lễ khai giảng năm học mới.

Cô giáo Võ Thị Lý, Hiệu trưởng trường Mầm non Nậm Păm cho biết: “Lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ khu bếp ăn, hàng rào và sân chơi. Tuy nhiên, đến 30-8, bếp ăn đã vận hành trở lại phục vụ bữa ăn bán trú cho các cháu. Cơ bản các điểm trường mầm non cũng đã đón trẻ trở lại”.

 Trung tâm UBND xã Nậm Păm những ngày này được tận dụng để làm cụm điểm khám bệnh, cấp phát thuốc cho bà con trong xã. Bác sỹ Lò Văn Sáu, Trưởng Trạm Y tế xã Nậm Păm cho biết, lũ quét xảy ra đã cuốn trôi toàn bộ trang thiết bị y tế, thuốc men và làm hư hỏng nặng trụ sở Trạm y tế xã. Để kịp thời khám chữa và điều trị bệnh cho bà con, ngay từ 4-8, ngành Y tế của Sơn La đã tổ chức cắm 4 cụm điểm y tế tại các bản Hua Nặm, trung tâm UBND xã Nậm Păm, khu bản Piệng-Huổi Sói và khu Huổi Có-Long Bẩu.

Tại 4 cụm điểm này đều có từ 2 bác sỹ trở lên, điều dưỡng và các y sỹ trực 24h/24h. Cùng với đó, 8 bác sỹ tại các xã khác cũng đã được tăng cường thêm cho 4 cụm điểm. Đặc biệt, ngành Y tế cũng đã tổ chức phun thuốc khử trùng nước, khử trùng vệ sinh môi trường tại các thôn bản cũng như tuyên truyền để bà con sử dụng nước sạch, ăn chín uống sôi đề phòng dịch bệnh. Tính đến thời điểm này, 4 cụm điểm đã tiếp nhận và thăm khám cho hơn 3.300 lượt người dân trên địa bàn xã Nậm Păm. Các bệnh chủ yếu là cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, bệnh ngoài da, đau mắt đỏ…

Đối với 15 người bị thương do mưa lũ và 2 người bị ốm do ảnh hưởng sau lũ, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã điều trị ổn định và cho xuất viện. Hiện nay, 3 cụm điểm đã được rút về, chỉ còn duy trì 1 cụm điểm y tế tại trung tâm UBND xã Nậm Păm. Trung bình mỗi ngày, cụm điểm này tiếp nhận và cấp phát thuốc cho khoảng 20 người dân.

Tính đến nay, huyện Mường La đã tiếp nhận gần 50 tỷ đồng cùng nhiều vật dụng thiết yếu từ các cấp, các ngành và nhân dân trên cả nước. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai đang khẩn trương thực hiện, đặc biệt là bố trí sắp xếp dân cư, khắc phục sản xuất nông, lâm nghiệp, khôi phục sản xuất. Huyện Mường La đang khẩn trương khắc phục 7 công trình cấp nước cho 286 hộ thuộc 5 bản xã Nậm Păm và 5 bản thị trấn Ít Ong.

Với sự trợ giúp từ Trung ương, các cấp, các ngành và nhân dân, việc khắc phục hậu quả lũ quét ở Mường La sớm đi vào ổn định, tạo điều kiện cho người dân sinh sống và tái lao động sản xuất.

Hằng Hương
.
.
.