Công an Lào Cai tích cực khắc phục hậu quả lũ quét và sạt lở đất ở Sa Pa

Thứ Sáu, 06/09/2013, 01:41
Khoảng 20h30 ngày 4/9, tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai, đã xảy ra lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng, khiến 11 người chết và mất tích, 13 người bị thương (6 người bị thương nặng), thiệt hại vật chất ước tính trên 200 tỷ đồng. Ngay sau khi lũ quét xảy ra, Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương cùng các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả. Đến 16h ngày 5/9, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 9, hiện vẫn còn hai nạn nhân bị mất tích. Mưa lũ cũng làm cuốn trôi 3 xe ôtô, 17 xe môtô, toàn bộ diện tích 2 trang trại cá nước lạnh cùng nhiều tài sản hoa màu khác.

Khu vực xảy ra lũ quét nằm ở khu vực trung tâm xã, nhưng rất khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn vì đường đi vào xã bị sạt lở, chia cắt, đặc biệt khu vực ngầm suối Lạnh thôn Can Hồ Mông, xã Bản Khoang nước chảy xiết, người và phương tiện không thể qua lại được, do vậy rất khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường để triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng Công an tỉnh Lào Cai tích cực tham gia tìm kiếm, cứu nạn khắc phục hậu quả lũ quét. (Ảnh: Trung Hiếu).

Sáng sớm 5/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh huy động hơn 200 người thuộc lực lượng Công an, Quân đội và người dân địa phương tổ chức tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Trong số 13 người bị thương, có 6 người bị thương nặng đang được cứu chữa kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa.

Trước mắt, huyện Sa Pa đã hỗ trợ 6 triệu đồng cho mỗi gia đình có người bị chết và mất tích; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân.

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh, Công an tỉnh đã huy động trên 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy; cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Sa Pa; lực lượng Công an xã, Công an viên do Đại tá Bùi Phú Xuất, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ huy tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng tập trung tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ quét, với quyết tâm tìm bằng được những người mất tích và khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân vùng lũ quét. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ dầm mình trong mưa đào đắp đất, đá, tìm kiếm người mất tích, thu dọn đồ đạc cho nhân dân, tổ chức dựng lều tạm cho số hộ bị mất nhà cửa.

Lực lượng Công an tỉnh Lào Cai tích cực tham gia tìm kiếm, cứu nạn khắc phục hậu quả lũ quét.

Đại tá Bùi Phú Xuất, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, để sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, ngành Giao thông vận tải tỉnh đã huy động máy móc tiếp cận sớm hiện trường, giải tỏa ách tắc giao thông để các lực lượng bên ngoài tiếp cận ứng cứu. Các lực lượng cứu hộ tại chỗ tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội, chính quyền địa phương tiếp tục tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả lũ quét.

Ngoài số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng của tỉnh, huyện cho mỗi gia đình nạn nhân bị chết, mất tích, ngay trong sáng 5/9, các doanh nghiệp, đoàn thể của tỉnh Lào Cai đã quyên góp hơn 200 triệu đồng cùng hàng trăm thùng mì tôm, gạo giúp đỡ bà con thôn Can Hồ A. Những gia đình bị sập trôi nhà cửa đã được bà con lân cận bố trí ở cùng. Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến một cơn lũ kinh hoàng như vậy.

Đầu giờ chiều 5/9, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai dẫn đầu đã trực tiếp lên thôn Can Hồ A thăm hỏi, chia sẻ, động viên các gia đình bị nạn.

Tỉnh cũng chỉ đạo tập trung tìm kiếm 2 nạn nhân hiện còn mất tích; đồng thời kêu gọi sự đóng góp của nhân dân trong tỉnh để cùng sẻ chia nỗi đau, mất mát, giúp bà con vùng lũ sớm ổn định đời sống và sản xuất. Bên cạnh đó sớm khắc phục, sửa chữa lại trường học của xã để học sinh xã Bản Khoang sớm trở lại trường học

Trung Hiếu
.
.
.