Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Công ty TNHH phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng:

Mang xuân sớm đến với người nghèo tại Hà Giang, Tuyên Quang

Thứ Tư, 11/01/2017, 16:45
Trong những ngày cuối năm, khi những giọt mưa xuân lất phất bay, giăng mắc làn sương mỏng manh trên những cây đào, cây mai đang e ấp hé nụ dọc trên các sườn núi, chuyến công tác mở đầu cho chương trình "Tết vì người nghèo 2017" xuân Đinh Dậu đã mang 200 suất quà Tết trị giá 100 triệu đồng của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Công ty TNHH phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) đến với đồng bào nghèo tại 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang.

Tại tỉnh Hà Giang, đoàn công tác đã đến với bà con huyện Quang Bình và huyện Hoàng Su Phì. Nằm cách trung tâm Thành phố Hà Giang hơn 80km về phía tây, ngày 3-1, sau hơn 3 giờ đồng hồ vượt qua nhiều cung đường đèo dốc, chúng tôi mới đến được trụ sở UBND xã Nà Khương, huyện Quang Bình. Là một xã nghèo của huyện, Nà Khương hiện còn 343 hộ nghèo trên tổng số 550 hộ. Thu nhập của bà con chủ yếu là từ trồng lúa, ngô, chăn nuôi gia súc... 

Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng trao quà Tết cho bà con nhân dân tại huyện Quang Bình, Hà Giang.

Tại một số thôn vẫn còn tình trạng thiếu nước sạch. Điện chưa kéo về phủ khắp các thôn bản. Bế theo đứa con nhỏ mới 1 tuổi trên tay, chị Dương Thị Công, dân tộc Mông, trú tại thôn Khuổi Nhờ kể: "Đây là lần đầu tiên em được nhận quà Tết của Báo CAND - ANTG và nhà tài trợ. Vui mừng lắm anh chị ạ!". Mấy năm vừa qua, do cái nghèo, cái đói mà gia đình chị Công không có tiền mua sắm Tết. Trong nhà hiện nay, thứ quý giá nhất là 6 bao thóc vừa mới thu hoạch. Cầm trên tay món quà Tết là 500.000 đồng, niềm vui giản dị ánh lên trên đôi mắt của chị Công.

Nắm lấy đôi bàn tay của ông Nguyễn Sơn Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phượng Hoàng, chị Hoàng Thị Muội, dân tộc Dao, một trong những hộ nghèo tại thôn Khuổi Nhờ xúc động khi được nhận quà Tết: "Có quà của các bác rồi, tôi sẽ mua cho con trai một chiếc áo mới". Với mong muốn sẻ chia khó khăn để xuân về bớt giá lạnh, tại xã Nà Khương, đại diện Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Công ty Phượng Hoàng đã trao 50 suất quà với tổng trị giá 25 triệu đồng cho 50 hộ nghèo.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến với bà con nhân dân xã biên giới Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì.  Với hơn 19km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, Bản Máy hiện có 422 hộ dân với hơn 2200 nhân khẩu đang sinh sống. Do địa hình hiểm trở, thu nhập chủ yếu trông vào trồng trọt, chăn nuôi, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống kinh tế của bà con Bản Máy vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lý Văn Thắng, Bí thư xã Bản Máy cho biết: "Hiện xã vẫn còn 291 hộ thuộc diện hộ nghèo. Tình trạng thiếu ăn vẫn xảy ra vào vụ giáp hạt trong năm. Chính quyền các cấp không ngừng nỗ lực để ổn định đời sống cho bà con". Trước những khó khăn của nhân dân xã Bản Máy, đoàn công tác đã trao 50 suất quà với tổng trị giá 25 triệu đồng cho 50 hộ nghèo.

Đoàn công tác chúng tôi đến thăm và trao quà Tết cho bà con nhân dân xã Hùng Lợi và xã Kim Quan, huyện Yên Sơn, hai xã ATK của quê hương cách mạng Tuyên Quang. Hùng Lợi, Kim Quan nay đã có nhiều đổi thay với những dãy nhà sàn kiên cố. Đường sá được xây bêtông rộng rãi. Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã vận động bà con trồng rừng, vay vốn để phát triển sản xuất kinh tế, ổn định cuộc sống. Tình hình an ninh trật tự ổn định. 

Bên cạnh những đổi thay đáng mừng, đời sống của bà con Hùng Lợi, Kim Quan hiện vẫn gặp khó khăn do đất đai cằn cỗi, diện tích đất trồng lúa, ngô không nhiều. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Thu nhập bà con chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt của nhân dân vẫn chưa đầy đủ. 

Tại trụ sở UBND xã Hùng Lợi và xã Kim Quan sáng 5-1, 30 gia đình thuộc diện hộ nghèo đã có mặt và nhận quà Tết của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Công ty Phượng Hoàng. Cũng tại tỉnh Tuyên Quang, đoàn đã đến thăm bà con nhân dân xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương và trao 15 suất quà Tết cho 15 hộ nghèo.

Phát biểu tại lễ trao quà, Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng Ban CAND Điện tử, Báo CAND chia sẻ: Đã thành thông lệ hàng năm, cứ mỗi khi Tết đến xuân về, những người làm Báo CAND-Chuyên đề ANTG lại đồng hành cùng các nhà tài trợ mang những món quà xuân đến với đồng bào nghèo trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Hôm nay, thừa ủy quyền của Ban Biên tập Báo CAND, đoàn công tác mang theo 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng trao cho đồng bào nghèo tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang. Mong rằng món quà này sẽ góp phần sẻ chia với những khó khăn, mang sắc xuân tươi vui, ấm áp đến sớm cho bà con. Cùng với đó, Thượng tá Vũ Mạnh Hà cũng bày tỏ mong muốn bà con sẽ tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục cùng với lực lượng Công an cơ sở đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

 Xúc động khi tận tay trao những món quà Tết cho đồng bào nghèo tại tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, ông Nguyễn Sơn Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phượng Hoàng chia sẻ: Những món quà Tết tuy nhỏ bé nhưng gửi gắm tình cảm của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Công ty Phượng Hoàng. Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã đến gần, mong bà con nhân dân tại Hà Giang và Tuyên Quang sẽ có được một cái Tết đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.

Về với đồng bào nghèo trong dịp Tết đến Xuân về là truyền thống trong nhiều năm qua của Báo CAND-Chuyên đề ANTG và các đơn vị tài trợ. Hình ảnh bà con trân trọng những món quà xuân đậm nghĩa tình của Báo CAND -Chuyên đề ANTG, Công ty Phượng Hoàng ở quê hương cách mạng Tuyên Quang và nơi biên cương của Tổ quốc Hà Giang đã thực sự làm chúng tôi thêm sức mạnh, niềm tin trong hành trình về với đồng bào nghèo. 

Nguyễn Hương - Xuân Trường
.
.
.