Lan tỏa “ATM gạo” giúp người dân vượt khó

Thứ Sáu, 11/06/2021, 09:08
Ngay khi đợt dịch bệnh COVID-19 lần này bùng phát, một số nơi ở TP Hồ Chí Minh phải thực hiện giãn cách, phong tỏa, cây “ATM gạo” đã được khởi động lại tại nhiều quận, huyện để giúp đỡ những người dân khó khăn, chung tay đẩy lùi COVID-19.

Trong ngày 9/6, chương trình ATM gạo cùng gian hàng 0 đồng phục vụ hộ nghèo, công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được tổ chức đầy ấm áp, thân tình trên địa bàn nhiều quận, huyện TP Hồ Chí Minh. Theo đó, tại Nhà Thiếu nhi quận 4, người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn quận đã được nhận 3kg gạo/người và một số nhu yếu phẩm từ gian hàng 0 đồng.

Đến nhận gạo từ rất sớm, ông Phạm Hữu Long, ngụ phường 2, quận 4, chia sẻ: “Tôi làm nghề thợ hồ, mấy ngày nay hầu như không có thu nhập. Được thông tin ở đây có tặng gạo miễn phí nên tôi đến nhận. Tôi rất cảm động trước những hành động này…”.

Ông Long là một trong rất nhiều bà con bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến nhận gạo tại máy “ATM gạo” miễn phí này. Chương trình do Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội và Nhà thiếu nhi quận 4 thực hiện.

Theo Quận đoàn 4, trong ngày 9/6, Ban Tổ chức trao tặng hơn 2,3 tấn gạo. Bên cạnh được nhận gạo, người dân còn được tự chọn 3 món hàng là các nhu yếu phẩm khác như: dầu ăn, nước mắm, nước tương, trứng, đường, nước giải khát... từ gian hàng 0 đồng. Ngoài ra, trong mỗi phần quà, Ban Tổ chức còn tặng kèm khẩu trang, nước diệt khuẩn, các nông sản như chuối, khoai lang nhằm ủng hộ nông dân đang gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cùng thời điểm, tại Nhà thiếu nhi quận 7, chương trình “ATM gạo” cùng gian hàng 0 đồng cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 7 phối hợp với Ban Thường vụ Quận đoàn, Liên đoàn Lao động quận tổ chức. Người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn quận 7 đến đây sẽ được nhận 3kg gạo/người, kèm theo phiếu nhận gạo, mì gói, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt tại gian hàng 0 đồng.

Cũng trong dịp này, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận 7 đã vận động được Trung tâm Công tác xã hội Thành đoàn hỗ trợ 200 suất cơm trưa mỗi ngày cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại 10 phường với tổng giá trị 5 triệu đồng/ngày trong suốt quá trình phòng, chống dịch.

Người dân các quận ở TP Hồ Chí Minh được hỗ trợ gạo miễn phí tại các cây “ATM gạo”.

Trong sáng cùng ngày, “ATM gạo” quận Phú Nhuận cũng được khởi động tại Nhà thiếu nhi quận (phường 8, quận Phú Nhuận). Theo đó, những người dân khó khăn trên địa bàn được phát phiếu nhận gạo trước đó 1 ngày. Mỗi phường được quy định một khung giờ nhận gạo, mỗi giờ không quá 5 người, mỗi người nhận được 2kg gạo.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Đường (ngụ phường 15, quận Phú Nhuận) cho biết: “Tôi và nhiều người dân khác đã được thông báo nhận gạo từ hôm qua (8/6), hôm nay tôi đến nhận gạo và quà. Tôi rất cảm ơn quận đã lập ATM này để hỗ trợ bà con. Người dân chúng tôi đang khó khăn nên nhận được hỗ trợ như thế này rất vui”.

Các chương trình tặng gạo trên địa bàn các quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh sẽ kéo dài 10 ngày (từ ngày 9/6 đến hết 18/6), buổi sáng bắt đầu từ 8h đến 10h và buổi chiều từ 14h đến 16h, hoặc có thể thay đổi theo tình hình cụ thể từng nơi.

Trước đó, vào ngày 2/6, chiếc máy ATM gạo đầu tiên trong đợt dịch bệnh COVID-19 đã có mặt tại khu phố 1 phường Thạnh Lộc, quận 12, để phát gạo cho bà con nơi đây, hiện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngay sau đó là một “ATM gạo” tiếp theo đặt tại Khu huấn luyện Quân sự quận Tân Phú, phường Tân Quý, quận Tân Phú để giúp đỡ người dân khó khăn.

Ông Hoàng Tuấn Anh (Giám đốc Công ty PHGLock, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), “cha đẻ” ATM gạo, cho biết: “Trước bối cảnh hàng triệu người lâm cảnh khó khăn, thất nghiệp vì dịch bệnh kéo dài, được sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành và toàn thể cộng đồng, Ban Tổ chức “ATM gạo” hy vọng sẽ huy động được thêm vài trăm tấn gạo phục vụ người dân vượt qua đại dịch COVID-19”.

Với mong muốn “ATM gạo” đến được với nhiều người hơn, kể cả những khu phố, con hẻm nhỏ, đồng thời giảm bớt tụ tập, xếp hàng, ông Hoàng Tuấn Anh cũng đã cải tiến “đứa con” của mình từ “ATM gạo” cố định thành lưu động (đặt chiếc máy “ATM gạo” này trên xe bán tải). Ông Hoàng Tuấn Anh cùng những người đồng hành của mình sẽ lái xe đến từng khu phố, con hẻm để phát gạo cho người dân khó khăn giữa thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trước đó, kể từ khi lần đầu xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh vào ngày 7/4/2020 (thời điểm giãn cách xã hội lần đầu), ông Hoàng Tuấn Anh đã triển khai 100 cây “ATM gạo”, đặt ở nhiều tỉnh, thành Việt Nam và cả nước ngoài như Campuchia, Myanmar, Đông Timor… Thông qua các cây “ATM gạo” này, ông Hoàng Tuấn Anh đã huy động hơn 3.000 tấn gạo giúp đỡ người dân khó khăn.

Phú Lữ - Nam Phạm
.
.
.