Góp tiền xây cầu tặng người dân vùng khó khăn

Thứ Sáu, 28/09/2018, 09:34
Nhóm từ thiện cựu sinh viên Khoa Xây dựng K96- Trường Đại học Bách khoa TP HCM vừa hoàn thành xong cây cầu Vườn Lượng tặng bà con thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là cây cầu thứ 9 mà nhóm đã đầu tư xây dựng cho nhiều địa phương trên cả nước…

Thôn An Hà 1 được chia làm 3 xóm nhỏ, là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt. Cầu Vườn Lượng bắc qua sông Bàu Vọ, nối giữa cụm dân cư xóm 6 và xóm Tân Hội, với hơn 100 nhân khẩu nằm giữa cánh đồng. Cây cầu trước đây được làm bằng tre và vài tấm sắt tạm bợ, nay đã bị hư hỏng  xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm cho người qua lại. 

Vậy mà mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt người qua lại, đặc biệt tại đây đã có nhiều trường hợp học sinh rớt nước tử vong. Em Võ Văn Quang Tâm (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Tân An) tâm sự, nhà em ở xóm Tân Hội phía bên kia cầu, mỗi ngày em đều phải đi qua cầu để tới trường. 

Cầu Vườn Lượng, thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa đã được xây mới khang trang.

“Ngày trước em phải đi học qua cây cầu cũ, nhiều lần bị té ướt hết quần áo, nay có cầu mới rồi, em vui lắm, không lo trời mưa bị trượt chân té nữa”, em Tâm phấn khởi nói. 

Bà Phan Thị Lệ (41 tuổi, trú tại xóm 6, thôn An Hà 1) vui mừng chia sẻ: “Trước giờ đi lại trên cây cầu này rất nguy hiểm, nhất là học sinh đi học qua cầu thường xuyên bị té. Nay có cầu mới, chúng tôi mừng lắm, vậy là từ nay yên tâm đi lại rồi, tụi nhỏ đi học cũng không lo bị trượt chân té xuống sông nữa”…

Được biết, kinh phí xây dựng được đầu tư hoàn toàn bởi nhóm từ thiện cựu sinh viên Khoa Xây dựng K96- Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Nhóm này được thành lập năm 2016 và hiện tại có hơn 500 thành viên. 

Theo anh Trần Trí Tiến, Giám đốc dự án cầu Vườn Lượng, cầu Vườn Lượng là cây cầu thứ 9 mà nhóm từ thiện trên đầu tư. Trước đó, nhóm cũng đã xây 8 cây cầu tại các tỉnh Bình Thuận, Kiên Giang, Long An... 

Ngoài ra, gần đây nhất, nhóm còn ủng hộ 60 tấn xi măng làm đường tại Bến Tre. Từ khi thành lập đến nay, nhóm đã gây quỹ được gần 2 tỷ đồng và vẫn đang tiếp tục tìm đến những địa bàn khó khăn để giúp đỡ. 

“Mục đích khi chúng tôi thành lập nhóm từ thiện là muốn chia sẻ phần nào những khó khăn với những người dân địa phương chưa đủ điều kiện, cũng như làm cầu nối tiếp bước chặng đường đến trường cho các em học sinh được an toàn hơn. Toàn bộ nguồn quỹ để duy trì hoạt động đều do các anh em tự nguyện đóng góp. 

Đồng thời, những địa phương cần giúp đỡ sẽ do thành viên của nhóm tại địa phương đó liên hệ, xác minh và báo lại với nhóm để tiến hành xét duyệt và lên kế hoạch. Các anh em trong nhóm từ thiện đều không ngại đường sá xa xôi, công việc bận rộn mà tham gia rất nhiệt tình”, anh Tiến chia sẻ. 

Cũng theo anh Tiến, cầu Vườn Lượng được đầu tư với tổng kinh phí gần 210 triệu đồng, khánh thành ngày 23-9 trong niềm phấn khởi của bà con trong thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung. 

Tại lễ khánh thành cầu mới, nhóm từ thiện còn trao tặng 35 suất quà cho 35 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Tân An. Trong đó, có 10 chiếc xe đạp và 25 phần quà trị giá 2,5 triệu đồng/suất. 

Cô giáo Võ Thị Mỹ Trang, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An bày tỏ rằng, việc làm của nhóm từ thiện cựu sinh viên Khoa Xây dựng K96, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh rất đáng quý và có ý nghĩa nhân văn.

Nhờ có cây cầu mới, mà từ nay các em học sinh qua sông đi học an toàn hơn, nhất là vào mùa mưa. Nhà trường rất cảm ơn nhóm từ thiện đã đầu tư xây dựng cầu mới khang trang, chắc chắn, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tới trường, bớt đi nhiều rủi ro... 

Ông Phan Văn Phải, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cũng trao đổi rằng, chính quyền địa phương rất cảm ơn hành động đẹp của các anh em trong nhóm từ thiện đã giúp đỡ bà con xây dựng cầu Vườn Lượng, phục vụ cho hoạt động sản xuất, đi lại, thông thương hàng hóa của người dân trong thôn...

Linh Nguyễn
.
.
.