Đến với người nghèo bằng cả tấm lòng

Thứ Tư, 14/02/2018, 13:31
Nhiều năm qua, chương trình Tết vì người nghèo của Báo CAND luôn nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Qua đó, Báo CAND đã cùng các nhà hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội và thiện nguyện, góp thêm chút quà xuân với những gia đình chính sách, những hộ khó khăn ở mọi miền quê.


Một trong những người bạn luôn đồng hành cùng Báo CAND trong công tác xã hội từ thiện và chương trình Tết vì người nghèo là Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng.

Đến tận nơi, trao quà tận tay

Trung tuần tháng 1 năm 2018, khi cả miền Bắc đang đón đợt không khí lạnh mang theo những cơn mưa phùn lất phất, là lúc các đoàn công tác của Báo CAND bắt đầu lên đường thực hiện chương trình Tết vì người nghèo Xuân Mậu Tuất.

Điểm mở đầu trong chương trình là tặng quà bà con nghèo ở 2 xã Phú Hòa và Trung Chính (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) và các xã Nhã Nam (huyện Tân Yên), Đồng Lạc (huyện Yên Thế, Bắc Giang). Xã Nhã Nam là nơi Công an khu XII đóng quân trong kháng chiến chống Pháp (1948) và có vinh dự lớn được Bác Hồ gửi thư nêu “Sáu điều tư cách người Công an cách mạng”.

Một góc Công ty Phượng Hoàng.

Với 200 triệu đồng trị giá của 400 suất quà là số tiền ủng hộ của Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng), do ông Nguyễn Văn Hùng làm Chủ tịch. 

Những món quà xuân ấm tình người đã được trao tận tay các đại diện gia đình chính sách, hộ nghèo với sự trân trọng, sẻ chia của lãnh đạo Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng. Khi chúng tôi kết thúc việc trao quà cho bà con xã Đồng Lạc thì trời đã nhá nhem. 

Trên đường trở về, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng, nét mặt đầy suy tư, tâm sự: “Có đi mới biết, bà con mình vẫn còn nhiều người nghèo quá, nhiều hoàn cảnh thật éo le. Mong sao Công ty chúng tôi kinh doanh ngày càng tốt hơn để có điều kiện giúp đỡ bà con”.

Nhớ lại đúng ngày mưa gió, giá rét nhất của mùa đông năm ngoái, chúng tôi cùng đoàn tình nguyện Công ty Phượng Hoàng đến Mộc Châu (Sơn La). Hôm đó, trước khi chương trình được tổ chức tại trụ sở xã Chiềng Sơn, chúng tôi đến thăm một số hộ gia đình nghèo. Con đường đất độc đạo trơn như láng mỡ nhưng ông Hùng vẫn nói với chúng tôi: “Của cho không bằng cách cho. Đoàn mình ráng đến tận nơi, trao quà tận tay một số gia đình rồi mới ra trụ sở xã trao quà cho bà con”.

Sau hành trình khá vất vả, chúng tôi bấu tay nhau lội lên con dốc trơn trượt vào thăm gia đình anh Sồng A Chống (SN 1985, trú tại bản Pha Luông). Trong ánh chiều mờ ảo hơi nước, căn nhà lợp phibro xi măng của anh Chống xiêu vẹo dựa lưng vào vách đất ven núi. Vợ chồng anh Chống và 3 đứa con vừa xong bữa tối. Từ nền đất bốc lên mùi ẩm mốc, dù giữa nhà có một đống lửa đang cháy nỏ, tỏa ra ánh sáng vàng rực căn nhà thưng bằng những tấm ván thô… 

Thay mặt đoàn, ông Nguyễn Văn Hùng đã tận tay trao cho vợ chồng anh Chống và 3 cháu nhỏ những phần quà thiết thực cùng số tiền 2,5 triệu đồng. 

Trong lúc chúng tôi trò chuyện với gia đình anh Chống, ông trưởng bản Pha Luông cho hay, hiện tại bản Dân Quân ở bên cạnh vẫn chưa có điều kiện kéo đường dây điện thắp sáng. Nghe được thông tin này, ông Hùng trầm tư giây lát rồi nói với một đồng chí lãnh đạo huyện: “Nếu đưa điện vào tận các hộ ở bản Dân Quân, hết bao nhiêu tiền?… Vậy à, đoàn chúng tôi sẽ tặng số tiền 150 triệu đồng để kịp kéo điện trước Tết cho bà con bản Dân Quân”… Ngay tối hôm đó, số tiền đã được trao tận tay đại diện xã và từ nguồn hỗ trợ này, ánh sáng nguồn điện lưới quốc gia đã về với bà con bản Dân Quân trong niềm vui khôn xiết.

Người có tấm lòng vàng

Năm 2017, có một hoạt động ý nghĩa được tổ chức trọng thể trong cả nước: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ. Ông Nguyễn Văn Hùng quyết định hỗ trợ Báo CAND 550 triệu đồng để tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… Trung tuần tháng 7-2017, chúng tôi đến thăm Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh. 

Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh.

Giữa ngày hè, song những cơn mưa rào sầm sập liên tục trút xuống khiến cảnh vật thêm phần thương cảm. Sau chương trình làm việc tại hội trường Trung tâm, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng đã đến từng phòng thăm hỏi, tặng quà các đồng chí thương binh nặng.

Người thương binh “mới nhất” là Trung úy Đinh Văn Dương, người duy nhất sống sót trong vụ tai nạn máy bay Mi-171 tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) vào năm 2014. Anh Dương bị cụt cả tứ chi, hai mắt bị tổn thương khá nặng. Xúc động nhận món quà từ Thiếu tướng Phạm Văn Miên và ông Nguyễn Văn Hùng, anh Dương líu ríu nói lời cảm ơn và dùng mỏm tay phải còn lại thuần thục điều khiển chiếc xe lăn chạy bằng điện theo đoàn công tác đến phòng khác thăm, tặng quà các đồng đội.

Một trong những thương binh nặng đặc biệt là ông Nguyễn Văn Mão (SN 1949, quê ở Tam Đảo – Vĩnh Phúc), bị nhiễm chất độc da cam, nhiều bộ phận trên cơ thể đang bị hoại tử. 

Ông Mão đã nhiều năm phải nằm trên chiếc giường nhằng nhịt các loại ống truyền, được người vợ từ quê lên chăm sóc. Hai ông bà lấy nhau từ lúc còn trẻ, chưa kịp có mụn con nào thì ông lên đường ra trận. 

Ngày ông trở về với thương tích đầy mình, hai vợ chồng không còn trẻ và bà đã theo ông vào Trung tâm chăm sóc cho chồng như một nữ hộ lí. Với ông bà Mão, căn phòng điều trị đã trở thành nhà, Trung tâm điều dưỡng trở thành xóm làng… 

Trước gia cảnh của vợ chồng người thương binh già, ông Nguyễn Văn Hùng bùi ngùi thăm hỏi, động viên bà Mão: “Anh ấy may mắn còn có chị, chứ ở Trung tâm nhiều anh không vợ, không con, cô đơn lắm. Chị ráng giữ gìn sức khỏe để chăm sóc anh ấy!”… Bà Mão rớm nước mắt nhận phần quà từ tay ông Nguyễn Văn Hùng và Thiếu tướng Phạm Văn Miên.

Nhiều lần tham gia các hoạt động xã hội từ thiện với Công ty Phượng Hoàng, chúng tôi được nghe ông Nguyễn Văn Hùng tâm sự: Trưởng thành từ Công an, tôi mãi ghi nhớ nơi đã rèn luyện, giáo dục giúp bản thân sống có kỷ cương, nguyên tắc và ý chí để phấn đấu thành công trong kinh doanh. Công ty Phượng Hoàng luôn tích cực ủng hộ các hoạt động vì cộng đồng, giúp đỡ đồng bào nghèo; tặng quà cán bộ, chiến sỹ dũng cảm đấu tranh với tội phạm hoặc có hoàn cảnh khó khăn…

Với tố chất của người cán bộ Công an và cựu cán bộ đoàn, ông Nguyễn Văn Hùng luôn trăn trở hoàn thành tốt vai trò người “đứng mũi chịu sào”, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và đời sống của gần 700 cán bộ, nhân viên công ty. 

Đồng thời, nhiệt tình ủng hộ các chương trình xã hội từ thiện thông qua cấp ủy, chính quyền, Công an các đơn vị, địa phương hoặc qua Báo CAND. Nguyên là Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Công an TP Hồ Chí Minh, Trưởng phòng Công tác chính trị - Công an TP Hồ Chí Minh… đến nay ông Hùng vẫn giữ được sự sôi nổi, nhiệt tình của người cán bộ Đoàn. Hiện, ông Hùng là Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam -Campuchia.

Những chuyến đi thiện nguyện, những món quà ấm tình người của các nhà hảo tâm thông qua Báo CAND, trong đó có Công ty Phượng Hoàng đã và sẽ mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn. Năm 2017 và dịp Tết Mậu Tuất 2018, tổng số tiền xã hội từ thiện Công ty Phượng Hoàng ủng hộ qua Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh cùng một số địa phương và Báo CAND lên đến nhiều tỉ đồng. Tấm lòng vàng của ông Nguyễn Văn Hùng và cán bộ, nhân viên Công ty Phượng Hoàng thật đáng trân trọng khi nó xuất phát từ cái tâm sáng.

Thời gian qua, Công ty Phượng Hoàng đã thông qua các cơ quan chức năng và Báo CAND hỗ trợ 4 câu lạc bộ sỹ quan Công an hưu trí Công an 1,755 tỷ đồng/năm; hỗ trợ CLB sỹ quan Công an hưu trí Tổng cục Chính trị CAND 300 triệu đồng, CLB sỹ quan Công an hưu trí Công an TP Hồ Chí Minh 1 tỷ đồng… nhằm giúp đỡ các trường hợp cán bộ hưu trí mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn.

Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, Công ty Phượng Hoàng đã ủng hộ chương trình Tết vì người nghèo của Báo CAND với số tiền 200 triệu đồng và phối hợp với Báo CAND tặng quà Tết các gia đình chính sách huyện Đức Hòa (Long An) số tiền 750 triệu đồng.

An Khang
.
.
.