“Chắp cánh” ước mơ học sinh vùng cao Tòng Sành

Thứ Sáu, 18/12/2015, 14:10
Đặt chân lên rẻo cao Tòng Sành, huyện Bát Xát (Lào Cai), mới thấy được hết sự nhọc nhằn “nuôi” con chữ của các em học sinh nơi đây. Tiếp xúc với các em, chúng tôi được hay, ước mơ của các em học sinh thật bình dị và chan chứa một hoài bão.

Chuyến đi thiện nguyện của đoàn viên thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) lần này thật ý nghĩa khi góp phần “chắp cánh” thêm cho những ước mơ ấy. Đoàn sẽ tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 70 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền chuẩn bị quà để gửi tới các em học sinh nghèo Tòng Sành.

Khó khăn nhường chỗ cho sự học

Ở huyện Bát Xát mấy ngày qua, đang “hứng” trọn đợt rét ngọt. Tinh mơ, con đường liên bản Tòng Sành, sương muối vẫn bủa vây. Trong căn nhà bán trú của Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tòng Sành, em Lò Lờ Mẩy, học sinh lớp 4A cùng nhóm bạn tất bật chuẩn bị sách vở để lên lớp. Nhà em Mẩy ở bản Láo Vàng Chải. Để tới được trường, em phải vượt qua quãng đường đèo hiểm trở dài hơn 5km. Nhà nghèo, đường sá đi lại khó khăn, do vậy gia đình đã gửi em học bán trú. Khó khăn là thế, vất vả là vậy, song do ham học, nên với Mẩy, việc ngày ngày được lên lớp, nghe thầy cô giảng là niềm vui và cũng là ước mơ của em. Nhờ sự đam mê ấy, nên từ nhiều năm qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. “Lớn lên, cháu muốn làm bác sĩ. Làm bác sĩ để chữa bệnh cho bà con trong bản ạ”, em Lò Lờ Mẩy bảo.

Các em học sinh nghèo Tòng Sành háo hức khi có đoàn công tác lên.
Đại tá Nguyễn Đức Lưỡng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp tặng quà các em học sinh nghèo Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tòng Sành.
Đoàn Thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp với các em học sinh nghèo.

Giờ lên lớp, giảng môn tiếng Việt lớp 5 của cô giáo Lê Thị Hiền Thảo hôm nay thật rộn rã. Đề tập làm văn hôm nay được cô đưa ra khá thu hút các em học sinh. “Các em hãy tả lại cảnh vật nơi em ở?”, cô giáo vừa ra đề, bên dưới, các em liền say sưa làm bài. Cô giáo Thảo chia sẻ, ở nơi khó khăn như Tòng Sành, các thầy cô luôn ưu tiên việc lồng ghép kiến thức đời thường, gần với cuộc sống các em học sinh vào trong bài giảng. Qua đó, thu hút, khích lệ tinh thần hiếu học của các em. Chưa đầy 10 phút sau, nhìn những cánh tay xung phong nối nhau giơ lên, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng. Giơ tay sớm nhất là em Chảo Láo Lở. Được cô giáo mời lên bảng, Lở đọc to và truyền cảm về những dòng suy nghĩ tả cảnh vật bản Van Hồ – nơi gia đình sinh sống nằm cách điểm trường 15km mà mình vừa viết ra vở. Nghe xong, tiếng vỗ tay khích lệ đồng loạt vang lên. Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi hỏi: “Sau này, em muốn làm nghề gì?”, “Dạ, cháu muốn làm thầy giáo dạy văn ạ”, đôi mắt tròn to và sáng, Lở đáp. Nghe lời tâm sự này, chúng tôi thấy thật xúc động. Mong cho ước mơ của em sớm thành hiện thực.

Đại diện Đoàn viên thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp tặng quà cho các em học sinh nghèo Tòng Sành.
Đoàn Thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền tặng nhà trường tủ thuốc với hàng trăm loại thuốc, thiết bị y tế.
Đoàn viên thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp tổ chức gắn pa nô, tuyên truyền đảm bảo vệ sinh cá nhân xung quanh khu vực ngôi trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tòng Sành.

Cô giáo Phạm Thị Minh Thiết, Hiệu phó phụ trách nhà trường cho biết, do số lượng học sinh đến độ tuổi đi học không đông, nên tháng 9-2015 vừa qua, hệ mầm non, Tiểu học và THCS đã sáp nhập thành một. Đến thời điểm hiện tại, trường có 6 điểm trường, 25 lớp với 432 em học sinh theo học (100% người Dao). Tuy còn có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ sự vươn khó trong học tập cũng như sự nỗ lực của các thầy cô giáo “cắm bản”, tỷ lệ học sinh khá giỏi trong thời gian qua luôn đạt trên 60%. Nhiều em học sinh đã được các cấp, các ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

“Sưởi ấm” vùng cao những ngày giá rét

Sáng 18-12, ngôi Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tòng Sành, không khí như một ngày hội. Từ sáng sớm, các thành viên trong Đoàn công tác của Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an) đã có mặt ở đây. Thượng úy Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Đoàn thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp cho biết, chuyến đi thiện nguyện của đoàn viên thanh niên lần này chính là nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào, “chắp cánh” cho những ước mơ học sinh nghèo vùng cao.

Đoàn công tác của Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền tặng quà thầy trò Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tòng Sành.
Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Y học cổ truyền tổ chức thăm khá, cấp phát thuốc miễn phí cho các em học sinh.

Việc dạy học nơi các địa bàn dưới xuôi đã vất vả, nơi rẻo cao Tòng Sành lại càng khó khăn hơn, khi mà tiết trời mấy ngày qua luôn ở ngưỡng dưới 10 độ C. Ngày hôm nay, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp đã mang theo 40 chiếc nệm ấm, 200 phần quà (gồm các dụng cụ học tập) cùng kinh phí tổ chức “Bữa ăn yêu thương” (với tổng trị giá gần 70 triệu đồng) gửi tặng các em học sinh nhà trường thật ý nghĩa. Các em sẽ bớt lạnh hơn khi đêm về giá rét. Các em sẽ có thêm đồ dùng học tập mỗi khi lên lớp “nuôi” con chữ. Và hơn cả, các em đã cảm nhận thêm được sự quan tâm, sẻ chia từ các cán bộ, chiến sĩ CAND.

Các em học sinh bán trú phấn khởi khi có thêm tấm nệm ấm để nằm.
Đoàn viên thanh niên Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền hướng dẫn các em học sinh vệ sinh cá nhân.

Cũng thật ý nghĩa thay, trong chuyến đi thiện nguyện lần này còn có sự xuất hiện của các y, bác sĩ là đoàn viên thanh niên của Bệnh viện Y học cổ truyền. Các y, bác sĩ lên đây để thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các em học sinh. Ở một xã nghèo như Tòng Sành thì câu chuyện về những cán bộ, thầy thuốc CAND về bản thăm khám, phát thuốc miễn phí sẽ còn được bà con kể mãi. Tiếng Trung úy, bác sĩ Hà Thị Bích Ngọc khi thăm khám cho các em học sinh thật truyền cảm. “Cháu bị ho lâu chưa?”, Trung úy, bác sĩ Ngọc hỏi. Em Chào Tả Mẩy, học sinh lớp 9A tỏ ra lo lắng: “Em bị ho hơn 2 tuần rồi!”. Sau khi thăm khám, Trung úy, bác sĩ Ngọc vừa động viên, vừa kê đơn thuốc hướng dẫn em Mẩy cách thức sử dụng cơ số thuốc (thuốc ho, vitamin tổng hợp…) vừa nhận được. Được các bác sĩ khám, cho thuốc uống, em Mẩy mừng lắm vì từ giờ cơn ho dai dẳng đã có thuốc trị rồi. Trong một buổi sáng, các thầy thuốc CAND đã thăm khám, cấp phát thuốc tới hơn 400 em học sinh và bàn giao một tủ thuốc với hàng trăm cơ số thuốc, trang thiết bị y tế cho nhà trường.

Trước nghĩa cử trên, cô giáo Phạm Thị Minh Thiết bày tỏ sự cảm ơn tới các thành viên trong Đoàn công tác, đồng thời cho biết, món quà ngày hôm nay sẽ tiếp thêm nghị lực cho thầy và trò nhà trường trong sự nghiệp “trồng người”, “chắp cánh” cho những ước mơ của các em học sinh vùng cao Tòng Sành.

Chứng kiến chương trình tình nguyện trên, Đại tá Nguyễn Đức Lưỡng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp cho biết, bên cạnh công tác chuyên môn, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ, công nhân viên trong đơn vị cũng luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng. Qua đó, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với nhữnh mảnh đời éo le, đồng bào nghèo nơi vùng sâu, vùng xa nhất là đối với các em học sinh nghèo vượt khó.

Trần Huy
.
.
.