Bộ Công an hỗ trợ xây dựng 600 căn nhà tặng đồng bào huyện Mường Lát

Thứ Ba, 16/03/2021, 08:52
Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã có chủ trương và cùng với nhà tài trợ là Ngân hàng Vietcombank hỗ trợ “Xây dựng 600 căn nhà ở cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa”.

Phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã có chủ trương và cùng với nhà tài trợ là Ngân hàng Vietcombank hỗ trợ “Xây dựng 600 căn nhà ở cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa”.

Theo đó, Bộ Công an và nhà tài trợ sẽ hỗ trợ huyện Mường Lát 30 tỉ đồng để xây dựng 600 căn nhà tặng các hộ nghèo (mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng) đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng “Nền cứng, mái cứng, khung cứng” theo mẫu thiết kế của Bộ Công an.

Mường Lát là huyện vùng cao biên giới phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa 250km, có chung đường biên giới dài 105,5km giáp với huyện Viêng Xay và Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.              

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát đã nỗ lực, cố gắng, quyết tâm vượt khó đi lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tăng gấp 1,3 lần so với 5 năm trước đó, tỉ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 5,5%).

Tuy nhiên, do địa hình của huyện phức tạp, chia cắt nhiều đồi núi cao, độ dốc lớn, đất đai cằn cỗi, nằm trong vùng khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên chịu hậu quả của thiên tai, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế, xã hội, nên đến nay Mường Lát vẫn là huyện nghèo nhất cả tỉnh; 8/8 xã, thị trấn, với 73/88 bản, khu phố vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn; toàn huyện có 3.262 hộ nghèo (chiếm tỉ lệ 37,67%, gấp 17,1 lần tỉ lệ hộ nghèo bình quân của cả tỉnh); nhiều gia đình chưa có nhà ở, nhà ở tạm bợ, dột nát, hoặc nằm trong khu vực nguy cơ cao bị sạt lở, lũ ống, lũ quét cần phải di dời…

Chính vì thế, chủ trương xây dựng 600 căn nhà kiên cố cho các hộ dân của Bộ Công an không chỉ là niềm vui của các hộ dân được thụ hưởng, mà còn là sự vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mường Lát.

Trước chủ trương hết sức ý nghĩa trên của Bộ Công an và nhà tài trợ, nhằm thiết thực chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ngày 23/5/2021), Công an tỉnh Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an và tham mưu cho Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhanh chóng vào cuộc để hiện thực hóa chủ trương trên một cách “Sớm nhất, nhanh nhất, chất lượng nhất”.

Công an huyện Mường Lát giúp người dân xây dựng nhà.

Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương chỉ đạo ban hành Đề án và thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh làm Trưởng ban giúp nhân dân nhanh chóng xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống. Trước mắt từ nay đến trước ngày 21/3, sẽ cùng với các đơn vị nhà thầu hoàn thành việc xây dựng 9 căn nhà mẫu ở 8 xã, thị trấn để tham khảo, rút kinh nghiệm cho quá trình thực hiện tiếp theo.

Với kinh nghiệm trước đó đã xây dựng hàng nghìn căn nhà tình nghĩa tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng…, trên cơ sở tính toán của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và các nhà thầu thì việc xây dựng có thể đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, với địa hình phức tạp, hiểm trở như huyện Mường Lát, nhiều hộ dân nằm sâu trong rừng, nằm cao trên núi thì việc vận chuyển vật liệu xây dựng, nhà tiền chế sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, ngoài sự hỗ trợ của Bộ Công an, các nhà thầu, tỉnh Thanh Hóa đã huy động các lực lượng như Công an, Quân đội, Biên phòng, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, chính quyền và nhân dân huyện Mường Lát… để cùng góp công, góp sức giúp các gia đình với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”.

Trong nhiều ngày nay, lực lượng Công an và các lực lượng chức năng, bà con trong khu vực trên tinh thần “Tự nguyện, giúp đỡ lẫn nhau” đã đóng góp hàng trăm ngày công giúp các hộ gia đình tháo dỡ, di chuyển những căn nhà cũ trong diện được hỗ trợ; chuẩn bị tốt mặt bằng; vận chuyển nguyên vật liệu, nhà tiền chế, đào đắp và xây dựng móng 9 căn nhà mẫu để sẵn sàng cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng nhà.

Công an huyện Mường Lát giúp người dân xây dựng nhà.

Gia đình chị Lò Thị Tuyên (39 tuổi), dân tộc Thái, ở bản Poọng, xã Tam Chung có 6 người, gồm bố mẹ chồng gần 70 tuổi cùng 3 con nhỏ (lớn nhất mới 9 tuổi) đang phải sinh sống trong 2 căn chòi được che chắn tạm bợ bằng bạt và phên nứa ở cuối bản.

Khi được xét duyệt làm nhà mới, chị đã rất cảm động không cầm được nước mắt, chị Tuyên cho biết: “Năm 2008 do nghiện ngập, người chú chồng chết để lại cho ông bà nuôi 1 con nhỏ, đến năm 2018 chồng tôi cũng ra đi đột ngột để lại bố mẹ già và 3 mẹ con tôi. Trong trận lũ quét lịch sử càn quét cả bản vào năm 2018, gia đình chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, nên Nhà nước hỗ trợ nền đất, mà chưa được hỗ trợ làm nhà nên cả gia đình di dời nhà cũ làm tạm 2 căn lán này để ở. Hôm nay, được Bộ Công an, chính quyền quan tâm cho xây dựng nhà mới, tôi rất vui, từ nay, ông bà, mẹ con có nhà mới để ở, không phải lo lắng khi mưa nắng, giông lốc nữa!”.

Hay gia đình bà Hơ Thị Dính (SN 1971, dân tộc Mông), ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, cũng vui mừng không kém. Chồng mất sớm, để lại cho bà một người con gái bị khuyết tật bẩm sinh (chân, tay bị liệt, khó khăn trong vận động) nên cuộc sống hết sức vất vả. Cả 2 mẹ con sống cheo leo trong căn nhà lợp bờ rô xi măng, vách nứa tít lưng chừng đồi đã xuống cấp trầm trọng, khi mùa đông về gió lùa rất lạnh và có thể sập bất cứ lúc nào mỗi khi mưa, bão.

Được hỗ trợ làm nhà mới, lại được cán bộ Công an, Biên phòng và bà con đến giúp tháo dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới, bà rất cảm động: “Vậy là mẹ con tôi sắp có nhà mới, chắc chắn để ở rồi. Từ nay chúng tôi không sợ nhà sập mỗi khi mưa bão nữa. Cảm ơn Nhà nước đã làm nhà mới cho mẹ con tôi”.

Cũng như gia đình chị Tuyên, bà Dính, cả 7 gia đình đang chuẩn bị xây dựng nhà mẫu đều là những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: gia đình anh Va Văn Dế, ở Lốc Há, xã Nhi Sơn cả 2 vợ chồng đều có biểu hiện không bình thường về trí lực, lãng tai, khó giao tiếp và đang nuôi một con nhỏ 10 tuổi cũng có biểu hiện trí lực phát triển không bình thường; chị Thào Thị Dua, ở bàn Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, bệnh tật và đang nuôi một con nhỏ (6 tuổi), đang ở tạm trong căn nhà cũ chật chội, xuống cấp trầm trọng... khi được xây dựng nhà theo chủ trương của Bộ Công an đều rất vui mừng, phấn khởi.

Đình Hợp
.
.
.