Báo CAND và gia đình ông Võ Văn Bảy đến với bà con vùng tâm lũ

Thứ Hai, 17/10/2016, 17:37
Hàng trăm suất quà đã thẳng tiến về các vùng tâm lũ. Đây là một phần trong số tiền 70 triệu đồng do gia đình ông Võ Văn Bảy ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ.


Sáng 17-10, trong lúc đang tác nghiệp ở vùng lũ Quảng Bình, điện thoại đổ chuông: “Sếp gọi điện”. Tổng Biên tập Báo CAND-Thiếu tướng Phạm Văn Miên chỉ đạo; phóng viên địa bàn phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện của Báo mua sắm vận chuyển hàng cứu trợ đưa vào tâm lũ Quảng Bình giúp đỡ bà con... 

Nhận lệnh sau ít giờ chuẩn bị, chúng tôi đã mua hàng trăm suất quà gồm mỳ tôm, bột ngọt, nước mắm, đường, lương khô thẳng tiến về các vùng tâm lũ. Đây là một phần trong số tiền 70 triệu đồng do gia đình ông Võ Văn Bảy ở TP Hồ Chí Minh ủng hộ.

Đường về xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình còn nham nhở do nước lũ chảy xiết phá băng nhiều đoạn. Thỉnh thoảng chiếc xe chở hàng cứu trợ của Công an huyện Bố Trạch mà chúng tôi phải huy động lại chồm lên để vượt qua chướng ngại vật ổ gà. 

Phóng viên Báo CAND chuyển hàng lên xe vùng về vùng tâm lũ giúp đỡ người dân Quảng Bình. 

Đoàn công tác của Báo CAND và Công an huyện Bố Trạch bốc hàng cứu trợ xuống đò để qua sông làm hỗ trợ bà con Trằm Mé. 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, mấy ngày lũ, lực lượng Công an huyện đã phải làm cọc tiêu trong lũ ở nhiều đoạn đường để vừa giúp đỡ, vừa ngăn người dân di chuyển vì sợ lũ cuốn trôi. Hơn 12h trưa, chúng tôi có mặt ở bên bờ sông Son, bên kia là thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch. 

Đại diện Báo CAND và Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình trao quà giúp đỡ người dân vũng lũ ở Trằm Mé, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.

Cứ thế, bà con Trằm Mé chung lưng giúp nhau qua cơn lũ. Khi nước lũ rút, nhiều tài sản của người dân nơi đây cũng trôi theo dòng nước. Khó khăn đang chồng chất lên cuộc sống sinh hoạt của người dân. 

Nước sông Son vẫn đục ngầu cuồn cuộn chảy, bác Trưởng thôn Trằm Mé Nguyễn Văn Thông ở bên kia sông bắc loa tay nói vọng qua “cảm ơn nhà báo, cảm ơn các anh Công an đã về với bà con, nhưng nước chảy xiết, bùn đất nhiều lắm, các anh cứ để hàng bên kia rồi cho bà còn chèo đò qua nhận”.

Chúng tôi quyết định, thuê đò vượt sông sang với người dân. Sau gần tiếng đồng hồ đánh vật với con nước, bác lái đò đưa chúng tôi và 50 phần qùa hàng cứu trợ của Báo CAND và các nhà hảo tâm cập bờ thôn Trằm Mé. Nhiều người dân xuống tận mạn đò cùng chuyển hàng với chúng tôi. 

Nhìn những ánh mắt thơ ngây của đám trẻ nhỏ, nụ cười hiền của những bác nông dân chất phác, chúng tôi thấy thật ấm lòng. Những mệt mỏi dường như đã nhường cho nghĩa cử nhân văn, tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Thôn Trằm Mé có 258 hộ dân, trong đó có hơn 110 hộ nghèo và cận nghèo. Cuộc sống của bà con chân chất với ruộng đồng, hạt lúa củ khoai. 

Đoàn công tác của Báo CAND và Công an huyện Bố Trạch thắp hương, kính viếng người bị nạn chết trong lũ ở Quảng Bình.

Vượt sông Son, chuyển hàng cứu trợ lên trao giúp đỡ bà con thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, Bố Trạch Quảng Bình.

Nhận gói hàng cứu trợ từ phóng viên Báo CAND, ông Trần Trọng Ban rưng rưng “Ba ngày qua, lúa gạo không bị trôi thì ướt theo nước lũ, điện không, nước không, bà con quê tui gặp nhiều khó khăn, sự giúp đỡ động viên của các anh chị là tiếp thêm sức mạnh cho bà con chúng tôi vượt qua hoạn nạn”.

Chị Nguyễn Thị Hoa cùng 2 con nhỏ đến nhận quà của Báo CAND và gia đình nhà hảo tâm Võ Văn Bảy, chị cứ cầm tay tôi thật chặt nói “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. 

Món quà của Báo CAND chưa đủ lớn để giúp đủ đầy những cảnh đời trong lũ nơi đây, nhưng chúng tôi hy vọng, đêm nay bên bếp lửa bữa cơm ấm cúng của người dân sau lũ ở Trằm Mé sẽ ấm áp hơn. Những đứa trẻ sẽ gục đầu vào bố mẹ ngủ ngon lành không thức giấc vì đói. Một số trẻ nhỏ cầm lương khô ăn ngấu nghiến ngon lành. Hình ảnh giản dị vậy thôi cũng tiếp thêm cho chúng tôi sức khỏe trên hành trình còn đến với nhiều vùng lũ ở mảnh đất vùng cát. 

Đưa quà xong cho bà con Trằm Mé, chúng tôi ngược lại bến đò qua nhà anh Nguyễn Văn Hà, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch thắp nén nhang cho cháu Nguyễn Gia B (4 tuổi) vừa chết thương tâm trong lũ. Trao số tiền thăm viếng 1 triệu đồng cho anh Hà, mắt chúng tôi cay xè khi nhìn vào di ảnh thấy ánh mắt trong veo, thơ ngây của cháu B. 

Nước lũ mấp mé sông Son, lần đầu tiên B thấy nước lũ và em đã ra bờ sông… dòng nước lũ đã cướp em ra đi vĩnh viễn. Mất mát nào cũng đau thương, nhưng thắp nén nhang trước di ảnh của trẻ thơ thật khó cầm lòng để nước mắt mình không bật lên thành tiếng.

Rời Sơn Trạch, chúng tôi về xuôi, ngày mai, ngày kia chúng tôi đã chuẩn bị hàng trăm suất quà đến với mỗi cuộc đời người dân vùng lũ.

Dự kiến trong các ngày tiếp theo, Báo CAND sẽ cùng Công ty Duy Lợi đến với bà con các vùng ngập lụt nặng như: Thị xã Ba Đồn, huyện Tuyên Hóa, huyện Minh Hóa... Báo CAND mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của bạn đọc hảo tâm tại địa chỉ 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng Hà Nội.

Số TK 0021000019774, Ngân hàng Ngoại Thương Hà Nội.


Dương Sông Lam
.
.
.