Báo CAND, Công ty Motorola Solutions thăm hỏi gia đình Công an viên Nguyễn Văn Hải hy sinh

Thứ Hai, 21/12/2015, 22:02
Chiều 21-12, chúng tôi về thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng (Ba Vì, Hà Nội), nơi cách đây 3 ngày người con của thôn, một  đồng chí Công an viên đã hy sinh trong khi làm nhiêm vụ.

Những tia nắng giữa mùa đông không xua tan nổi cái giá lạnh bao trùm thôn Hương Canh, con đường đồi núi quanh co, vắng người, nhưng tại nhà đồng chí Nguyễn Văn Hải, Công an viên xã Khánh Thượng rất đông mọi người đến chia buồn và lo hậu sự cho anh. 

Báo Công an nhân dân trao số tiền 5 triệu đồng cho gia đình.

Sau khi đưa chồng đi hỏa táng và chôn cất, chị Phùng Thị Tần (45 tuổi), vợ anh Hải thất thần ngồi một góc, giọng khản đặc nhớ lại: "Nghe tin chồng bị đâm, chị cứ thế chân trần chạy đến nơi anh nằm gục trên vũng máu, mặc áo bông dày cộp mà máu thấm đẫm, chị đến ôm, nhấc chồng lên mà anh vẫn cứ nằm im".

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc.

Ngước nhìn di ảnh của con trai, bà Nguyễn Thị Cọt nay đã 80 tuổi, tâm sự: "Lá vàng chưa rụng, lá xanh đã đi. Tôi nghe thông tin mà rụng rời hết chân tay, đau xót quá. Giờ ai cáng đáng việc gia đình, vợ và các con, cháu nó biết sống ra sao. Trong tích tắc chúng tôi đã mất con". 

Công an lấy lời khai của Hà Văn Toàn.

Chị Nguyễn Thị Yến- em gái anh Hải chia sẻ, cách đây 1 tháng gia đình anh trai sửa mái tôn ở sân, vẫn còn vay nợ tiền. Mấy hôm trước anh Hải vừa lĩnh khoản tiền hỗ trợ trực dành cho Công an viên, chưa kịp mang đi trả thì xảy ra việc. “Gia đình Hải khó khăn nhưng chưa bao giờ kêu ca, vợ anh ấy ngoài làm ruộng đi gánh gạch thuê kiếm thêm thu nhập cho gia đình”- anh Bình hàng xóm cho biết.

Theo đồng chí Đinh Trọng Dương, Trưởng Công an xã Khánh Thượng, từ năm 1999 đến 2001, anh Hải làm Ban chấp hành Đoàn xã Khánh Thượng. Từ tháng 7-2007 đến nay là Công an viên xã Khánh Thượng phụ trách địa bàn thôn Hương Canh. Với những cống hiến, tháng 8-2015, anh Hải được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc”. Nhiều năm làm Công an viên, anh Hải là người có trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc. Bất kể ngày đêm, khi trong thôn xảy ra đánh nhau, mất chó, gà hoặc vợ chồng  mâu thuẫn, anh Hải đều đến khuyên nhủ, giảng hòa. Tuy nhiên, không phải vụ việc nào cũng giải quyết dễ dàng, như trong một lần đến giải quyết vụ bạc, anh Hải đã bị một số đối tượng chống đối.

Ngày 19-12, đồng chí Nguyễn Văn Hải nhận được tin báo đối tượng Hà Văn Toàn (20 tuổi, trú tại thôn Hương Canh) gây rối, đốt nhà. Khi đồng chi Hải lao vào can ngăn, bất ngờ Toàn dùng dao đâm tấn công khiến anh hy sinh. Hiện, cơ quan chức năng đang đề xuất giải quyết chế độ chính sách đối với đồng chí Nguyễn Văn Hải hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Liên quan đến đối tượng Hà Văn Toàn, ngày 21-12, Công an huyện Ba Vì đã khởi tố về hành vi giết người, đồng thời bàn giao đối tượng  cho Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội thụ lý theo thẩm quyền. Báo Công an nhân dân và Công ty Motorola Solutions hỗ trợ gia đình đồng chí Nguyễn Văn Hải  5 triệu đồng.

M.Hiền
.
.
.