Báo CAND thăm, hỗ trợ tiền cho Công an viên bị thương khi đang làm nhiệm vụ

Thứ Ba, 02/02/2016, 18:09
Men theo con đường trải nhựa phẳng lỳ, chúng tôi về xóm 9, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), tìm gặp Công an viên Phạm Văn Tuyền vào những ngày Tết nguyên đán đã cận kề.

Hơn 10 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, sức khỏe Công an viên Phạm Văn Tuyền đã qua giai đoạn nguy hiểm... các vết khâu trên mặt và ở phần hông đã bắt đầu lành vết nhưng sức khỏe thì vẫn chưa được ổn định. Biết có đoàn viên cán bộ, phóng viên của Báo Công an nhân dân đến thăm hỏi, Tuyền trở dậy, đon đả tiếp chuyện. Trong những ngày qua, Công an huyện, các cán bộ trong Đảng ủy chính quyền, địa phương rồi bà con trong xã thường xuyên tới lui thăm hỏi, ai cũng động viên anh Tuyền yên tâm chữa bệnh. Sự quan tâm của mọi người, giúp nỗi đau trên thân thể Công an viên Tuyền như vợi đi nhiều phần... Mỗi khi có đồng đội đến thăm hỏi, động viên, anh lại hỏi han tình hình công việc của xã. Rồi bảo mấy hôm nữa sẽ xin đi làm trở lại. Khi mọi người động viên, Tuyền hóm hỉnh trêu đùa: "Em đi quen chân rồi, ở nhà lâu quá không chịu được... Hơn nữa, vào những ngày Tết đến xuân, anh em trong ban Công an xã vất vả hơn thường ngày. Thiếu một người, các đồng đội lại phải gánh vác thêm phần công việc".

Cơ duyên đến với "nghề" của Công an viên Phạm Văn Tuyền thật tình cờ, kể  với chúng tôi, Tuyền bộc bạch: "Thương vợ con vất vả, ngày đó đang làm công nhân công nhân Công ty Sông Đà, em xin về quê lập nghiệp... Một thời gian sau đó, em được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam rồi được giới thiệu tham gia Công an viên".

Công việc của một Công an viên khá vất vả... Vào những ngày lễ, Tết... lúc nào cũng phải ứng trực. Đêm 30 khi mọi người đoàn viên bên gia đình đón một năm mới an lành thì anh và đồng đội lại lặng lẽ làm nhiệm vụ. Thấy chồng đi sớm về khuya vất vả, vợ Tuyền động viên chồng ở nhà nhưng Tuyền lại động viên vợ: anh còn sức khỏe, còn muốn được cống hiến. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ biết dành phần ai. Chẳng kể ngày nắng hay đêm mưa, hễ nhận tin báo là lại vội lên đường. Những đêm tuần tra trong cái rét thấu sương hay những ngày hè nóng nực, niềm vui của Tuyền và các thành viên trong Ban Công an xã Khánh Thành là góp phần mang lại bình yên cho quê hương.

Đại diện Báo Công an nhân dân thăm hỏi và hỗ trợ 2 triệu đồng cho Công an viên Phạm Văn Tuyền.

Ngày 9- 1, như thường lệ, Tuyền cùng các thành viên trong Ban Công an xã làm việc tại trụ sở thì nhận được tin báo của quần chúng, tại đường Tiên Hoàng, thuộc xóm 9, xã Khánh Thành, xảy ra một vụ gây rối trật tự công cộng... Hai thanh niên dùng hung khí đập phá ô tô, xe máy của người dân đi đường và có những hành động côn đồ, hung hãn.

Nhận tin báo, Công an viên Tuyền cùng đồng chí Phạm Quốc Tuân, Trưởng Công an xã Khánh Thành vội có mặt tại hiện trường. Vào thời điểm này, các đối tượng đang trong trạng thái vô cùng kích động... Khi thấy lực lượng Công an xã, chúng tiếp tục chửi bới và thách thức. Trong tình huống đó, Công an viên Tuyền và đồng chí Tuân, trưởng Công an xã vẫn kiên trì, động viên, thuyết phục đối tượng. Song tên này chẳng những không chấp hành mà chạy ngay vào nhà dân gần đó bất ngờ lấy 2 con dao đuổi chém đồng chí Tuân và đồng chí Tuyền, hậu quả làm đồng chí Tuyền bị hàng chục nhát chém vào cổ, vai, bụng, đùi… Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. Đồng chí Tuyền sau đó được đưa đi sơ cứu tại bệnh xá xã, sau đó . Trong lúc vết thương quá nặng, Công an viên Tuyền vẫn dặn các đồng chí, đồng đội của mình đừng thông báo cho vợ, con và gia đình vì sợ mọi người quá lo lắng...

Những ngày Công an viên Phạm Văn Tuyền gặp tai nạn cũng là thời điểm miền Bắc đang trong những ngày rét kỷ lục trong suốt 40 năm. Nhưng cái rét tái tê ở bên ngoài có lẽ chẳng thấm được với nỗi đau của người mẹ. Nhìn cậu con trai nằm thiêm thiếp trên giường bệnh, bà Phạm Thị Nhán không cầm được nước mắt. Người mẹ ấy thương con như đứt từng khúc ruột... Ngày ngày, Tuyền đi sớm về khuya. Có lúc thấy con cả đêm không về, bà lại tựa cửa cho đến khi tiếng xe quen thuộc của Tuyền ở trước cửa. Công việc của một Công an viên vất vả, Tuyền đi sớm về khuya nên mọi việc gia đình bà gánh vác cùng con dâu. Thấy con vất vả, có lần bá Nhán động viên bảo Tuyền nghỉ việc ở xã về cùng vợ con làm ăn, nhưng Tuyền lại động viên mẹ:  Nếu nhân dân còn tín nhiệm, con sẽ tiếp tục cống hiến.

Nhận tin báo, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công an huyện Yên Khánh đã tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng gây án. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Trần Thanh Hải (23 tuổi, ở xóm 10, xã Chất Bình, huyện Kim Sơn). Đến ngày 11-1, đối tượng Nguyễn Văn Hưng (21 tuổi, ở tại xã Xuân Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã đến cơ quan Công an đầu thú. Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hưng và Hải về hành vi chống người thi hành công an vụ. Vụ việc bước đầu được làm rõ: Trước đó, xe mô tô do Hải điều khiển đi sau xe tải do anh Bùi Văn Luân, ở thôn Bản Xanh, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, lưu thông trên đường. Hải cho rằng xe ô tô của anh Luân đã chèn xe mình nên phóng vượt lên chặn đầu xe, chửi mắng lái xe, đập vỡ kính xe, khi anh Luân bỏ chạy Hải tiếp tục đuổi đánh, không còn đường nào khác anh Bùi Văn Luân phải chạy vào nhà ông Đỗ Công Hoan ở gần đó lẩn trốn.

Chưa hả giận, Hải còn gọi một số bạn bè của anh ta đang hát karaoke ở quán karaoke gần đó tìm đánh anh Luân. Khi ông Đỗ Công Hoan ra can thiệp chúng đánh cả ông Hoan... Tiếp đó, các đối tượng đập phá 4 chiếc xe máy của tốp thợ xây gần đó, để thị uy rồi xông vào nhà anh Đỗ Quang Luy để tìm người lái xe ô tô. Khi vào nhà, anh Luy, Hưng lấy 2 con dao của gia đình rồi chém 3 nhát vào cửa; bị chó nhà anh Luy đuổi, đối tượng chém 4 nhát vào con chó. Về phần Hải, khi nhin thấy lực lượng Công an xã Khánh Thành đến, đối tượng liền lấy một con dao tại của nhà anh Luy, đuổi chém anh Tuân còn Hưng chém vào má và sườn của anh Tuyền...

Chia sẻ với nỗi mất mát của anh Phạm Văn Tuyền, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng Ban Thư ký tòa soạn, Báo Công an nhân dân đã đến thăm hỏi và hỗ trợ 2 triệu đồng cho đồng chí Tuyền. Không giấu được sự xúc động, bà Phạm Thị Nhán, bày tỏ sự cảm ơn tới tấm lòng mà những người làm Báo Công an nhân dân, đã gửi tới Công an viên Phạm Văn Tuyền: "Những phần quà được trao vào đúng dịp Tết Nguyên đán đang cận kề là nguồn động viên tinh thần tới Công an viên Tuyền, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao"

X. Mai- T. Hòa
.
.
.