Báo CAND đồng hành cùng TMV Ngọc Dung chia sẻ khó khăn với đồng bào Quảng Trị

Chủ Nhật, 08/11/2020, 11:50
Tiếp tục các hoạt động xã hội từ thiện tại các tỉnh miền Trung, ngày 7/11, đoàn công tác Báo CAND và nhà tài trợ đã tới Quảng Trị trao hàng trăm suất quà ý nghĩa tới bà con các dân tộc thiểu số bị thiệt hại bởi đợt thiên tai bão lũ.

Ngày 7/11, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng Ban Báo Điện tử CAND dẫn đầu cùng ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMV Ngọc Dung, đại diện Hệ thống TMV Ngọc Dung, đơn vị tài trợ chương trình ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, đã đến tỉnh Quảng Trị, phối hợp Công an các huyện Đakrông và Hướng Hóa, trao hỗ trợ bà con các dân tộc thiểu số ở 2 xã biên giới A Bung và Ba Tầng, cùng một số cán bộ, chiến sĩ Công an xã bị thương, đau ốm do trong quá trình tìm kiếm, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân sơ tán trú tránh lũ và lở núi, với tổng số tiền mặt 350.000.000 đồng.

Thượng tá Trần Duy Hiển thăm hỏi bà con bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua tại xã A Bung.

Chỉ trong 20 ngày, ngoại trừ huyện đảo Cồn Cỏ, người dân cả 9 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Quảng Trị đã phải gánh chịu liên tiếp 5 trận ngập lụt, lũ ống, lũ quét và lở núi lớn chưa từng có, gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản (51 người chết, 28 người bị thương, gần 200 ngôi nhà bị đổ sập, cuốn trôi). 

Sau khi vượt hơn 100 cây số đường núi bị sạt lở, ách tắc giao thông tại nhiều đoạn, chúng tôi đến được điểm trao quà thứ nhất, xã A Bung, huyện Đakrông. Ông Lê Quang Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương có 9 thôn với tổng cộng 940 hộ dân đều bị thiệt hại nặng do mưa gió dài ngày, lũ ống, lũ quét và lở núi liên tục từ ngày 5 đến 22/10 vừa qua. 

Ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc TMV Ngọc Dung trao quà tận tay bà con A Bung.

Hậu quả, có 2 ngôi nhà của các hộ ông Hồ Văn Lam, thôn Pire 1; Hồ Văn, thô Ty Nê bị đổ sập hoàn toàn; 3 ngôi nhà khác cũng trên địa bàn các thôn này bị sạt lở đất, buộc phải di dời. Toàn bộ cây trồng lâu năm và hoa màu bị mưa gió, lũ ống, lũ quét và lở núi làm ngập, bật gốc, gãy đổ và cuốn trôi. Hàng ngàn gia cầm, hàng trăm gia súc như dê, trâu, bò và heo bị chết.

Tại đây, đoàn đã trao 300 phần quà cho 300 hộ dân ở 2 thôn bị thiệt hại nặng nhất là Pire 1 và Pire 2, với mỗi phần 500.000 đồng tiền mặt. 

Nhận phần quà trên tay, ông Quỳnh Xa, 83 tuổi, ở Pire1 vui mừng, cảm ơn đoàn công tác từ thiện của Báo CAND và TMV Ngọc Dung đã kịp thời quan tâm, động viên, chia sẻ những khó khăn với người dân ở thôn sau lũ lụt và lở núi. 

Thượng tá Trần Duy Hiển, ông Bùi Văn Tiến và đoàn trao quà tới bà con xã A Bung.

Ông Xa kể, ông là bộ đội đơn vị K200, Quân khu 4, về hưu sau ngày đất nước giải phóng. Trong chiến tranh, ông có mặt khắp các chiến trường Quảng Trị, Huế vào tới Quy Nhơn, ăn ở, gắn bó với nhân dân để chiến đấu. Do đó, ông rất thấu hiểu và tự hào về tình cảm quân dân. 

Trong các đợt thiên tai lũ lụt, lở núi vừa qua, ông càng thêm cảm thấy tự hào khi tình cảm ấy không hề phai nhạt trong thời bình, trong những lúc nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn luôn có các lực lượng công an, bộ đội đến ngay cạnh để giúp đỡ. Họ không hề quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh thân mình để ứng cứu nhân dân vào bất cứ lúc nào.

 “Bố vui cái bụng lắm! Nhớ nhất là hôm lũ ống 17/10 vừa qua, chú Đức công an (Thiếu tá Hồ Văn Đức, Trưởng Công an xã A Bung) dẫn đầu 4 chú công an cũng ở xã, cõng liên tục 20 người già, trẻ nhỏ ở thôn chạy lên các chỗ cao để tránh lũ. Một lúc sau, khi đó tầm 10 giờ trưa, thấy 3 người thôn cạnh bên (thôn Pire 2) đi làm rẫy về, lội qua con suối Chơ Đơn ở cuối thôn, do nước chảy quá xiết nên bị cuốn trôi, các chú liền hô hoán bà con, dùng dây dù buộc một đầu vào gốc cây, đầu kia mấy chú cầm lao ra ứng cứu. Sau khoảng 10 phút cùng với sự giúp đỡ của bà con, các chú đã đưa được cả 3 người dân lên bờ, thoát chết”, ông Xa kể lại.

Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Căn Thung.

Đoàn đến thăm, trao tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Căn Thung ở thôn Ty Nê. Mẹ Thung hiện đã 112 tuổi. Mẹ không còn nghe rõ, nhưng đôi mắt mẹ vẫn còn rất sáng. Mẹ nhìn gần gũi và ấm áp. Nắm chặt tay từng người, mẹ nói tiếng Kinh chậm như nhặt hạt: “Mẹ cảm ơn các con đến thăm mẹ nhiều lắm!”. 

Theo Thiếu tá Đức, chồng và con trai đầu của mẹ đều là bộ đội. Khoảng tháng 9/1969, cả hai bố con đều hy sinh cùng lúc, cùng địa điểm ở thôn trong một trận đánh trả quân địch. 

Thượng tá Trần Duy Hiển thăm hỏi cụ Quỳnh Xa.

Hiện mẹ ở với người con út là anh Hồ Xuân Quang. Sau các đợt lũ lụt, lở núi vừa rồi, ngôi nhà tình nghĩa của mẹ của bị hư hỏng nặng, vì thế các đơn vị công an, bộ đội biên phòng trên địa bàn đã phối hợp cùng nhau xây lại ngôi nhà tặng mẹ.

Chia tay bà con Pa Cô ở A Bung, chúng tôi tiếp tục ngược đường núi đến với bà con Vân Kiều ở xã biên giới Ba Tầng, huyện Hướng Hóa. Tại đây, 150 hộ dân khó khăn nhất, bị thiệt hại nặng nề do lũ quét, lở núi gây ra đã có mặt đông đủ ở trụ sở UBND xã để nhận quà. 

Đoàn công tác trò chuyện cùng bà con xã Ba Tầng.

Ông Hồ Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã cho hay, từ ngày 5 đến 22/10 vừa qua, Ba Tầng cũng đã liên tục gánh chịu 5 trận lũ ống, lũ quét và lở núi kinh hoàng. Trong đó, lở núi lớn nhất tại 4 điểm trên địa bàn thôn Ba Lòng. Nhờ các lực lượng tại chỗ gồm công an, bộ đội biên phòng và xã đội chủ động kiểm tra nắm tình hình, di dời, sơ tán người dân trước khi xảy ra lở núi nên không xảy ra thiệt hại về người. 

Tuy nhiên, qua 5 trận lũ lụt, lở núi, toàn địa phương đã có 6 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; toàn bộ cây trồng lâu năm, hoa màu cùng hàng ngàn con gia súc, gia cầm đều bị gãy đổ, hư hỏng, chết trắng. 

Đoàn công tác trao quà tới tận tay bà con Ba Tầng.

Thượng úy Nguyễn Kim Phi, Trưởng Công an xã cho biết, bên cạnh phối hợp các lực lượng khác tại chỗ để giúp dân ứng phó với lũ lụt, lở núi, riêng lực lượng của đơn vị đã kịp thời di dời 125 hộ dân bị lũ quét, lũ ống và sạt lở nhà cửa đến trú tránh an toàn tại trạm y tế, các trường tiểu học, trung học và các điểm lẻ trường mầm non trên địa bàn. Đặc biệt cứu nạn, cứu hộ thành công anh Nguyễn Tiến Dũng, người miền xuôi lên tạm trú tại xã để làm ăn, khi anh này đi qua đập tràn suối Pa Lọ thuộc thôn Troàn bị nước cuốn trôi xe và người.

Tại UBND xã Ba Tầng, đoàn đã thăm hỏi, trao hỗ trợ mỗi hộ dân 1.000.000 đồng tiền mặt, động viên bà con cố gắng vượt qua những khó khăn kể trên, sớm ổn định được cuộc sống. Thay mặt người dân, ông Bằng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đoàn công tác của Báo CAND và TVM Ngọc Dung đã quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với bà con.

Cùng ngày, đoàn công tác trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho 25 CBCS Công an xã trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị bị thương, đau ốm trong quá trình giúp dân ứng phó với thiên tai bão lụt. 

 Thượng tá Trần Duy Hiển trao quà hỗ trợ một số cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, đau ốm trong quá trình làm nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân trong bão lũ.

Như Báo CAND đã thông tin, thông qua cầu nối Báo CAND, Hệ thống TMV Ngọc Dung đã trao tặng 200 tấn gạo, trị giá 2,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do bão lũ gây ra, trong đó có một phần ủng hộ gia đình các CBCS Công an bị thiệt hại về tài sản do bão lũ và tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống thiên tai, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Số lượng gạo đã được quy ra tiền mặt, Báo CAND cùng Hệ thống TMV Ngọc Dung đã và đang tiến hành trao hỗ trợ người dân các tỉnh, thành miền Trung từ Quảng Ngãi đến Nghệ An.

Trong năm 2020, đây là lần thứ ba Công ty TMV Ngọc Dung phối hợp với Báo CAND tổ chức các hoạt động từ thiện và xã hội rất ý nghĩa. Đợt đầu là khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, Công ty TMV Ngọc Dung đã ủng hộ 1 tỷ đồng mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch ủng hộ CBCS Công an tuyến đầu phòng, chống dịch. Khi dịch bệnh bùng phát giai đoạn hai, Công ty TMV Ngọc Dung đã ủng hộ 7.000 bộ đồ bảo hộ y tế cho các bệnh viện tại Đà Nẵng.

Thanh Bình - Thiện Minh
.
.
.