Báo CAND trao 50 triệu đồng cho người cha cầm cự mạng sống chờ hiến thận cho con trai

Thứ Tư, 18/09/2019, 09:03

Chiều 17-9, PV Báo CAND đã trao số tiền 50 triệu đồng của các nhà hảo tâm cho anh Khương Công Khanh (SN 1986, trú số 50 Tôn Thất Bách, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Anh Khanh mắc chứng bệnh teo cơ tự miễn không có thuốc đặc trị và hiện đang cố gắng cầm cự mạng sống từng ngày với hy vọng có thể hiến thận cho đứa con trai nhỏ bị teo thận bẩm sinh từ khi còn nằm trong bụng mẹ.



Qua tìm hiểu được biết, bố anh Khanh qua đời từ năm 2008 nên mọi việc trong nhà đều do mẹ là bà Trần Thị Đậu (SN 1960) gánh vác. Nhà nghèo, cuộc sống chật vật khó khăn nhưng với hy vọng các con sẽ có được công ăn việc làm ổn định nên bà Đậu vẫn cố gắng chăm lo nuôi 6 người con ăn học đến nơi đến chốn. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ngành kế toán, trường Cao đẳng sư phạm Huế, Khanh được một Công ty trên địa bàn nhận vào làm việc. Tuy nhiên do lương quá thấp nên Khanh bỏ dở công việc này sau đó đi làm nghề điện, nước dân dụng với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng. Năm 2017, Khanh lập gia đình với chị Lê Thị Kiều Huyên (SN 1998, trú ở tỉnh Thừa Thiên Huế).

Tưởng chừng cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sẽ yên ấm, hạnh phúc nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi chỉ sau ngày cưới 2 tháng, Khanh phát hiện tay, chân nhức mỏi, không thể vận động mạnh hay khuân vác được đồ vật nặng. Những ngày tháng sau đó Khanh sụt ký từ 58 kg xuống còn 38kg và chỉ nằm một chỗ. 

Quá lo lắng, anh đến Bệnh viện Trung ương Huế và các bệnh viện lớn ở TP Huế để khám bệnh nhưng suốt nhiều tháng vẫn không tìm ra nguyên nhân căn bệnh. Không lâu sau đó, khi một đoàn bác sĩ người nước ngoài đến Bệnh viện Đại học Y dược Huế để công tác, các bác sĩ tại Bệnh viện đã nhờ các bác sĩ nước ngoài kiểm tra sức khỏe cho anh Khanh.

Anh Khương Công Khanh ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế mắc chứng bệnh teo cơ tự miễn hiếm gặp.

“Qua kiểm tra và lấy mẫu sinh thiết gửi ra một Bệnh viện ở Hà Nội xét nghiệm, các bác sĩ mới phát hiện mình mắc chứng bệnh teo cơ tự miễn hay còn gọi viêm đa cơ tự miễn. Tiếp đó, mình nằm viện trong vòng gần 2 tháng liên tục để điều trị. Do không có thuốc đặc trị nên cứ 1 tháng, mình lại được người nhà đưa đến Bệnh viện để khám và chuyền thuốc nhằm giữ nước cho cơ thể và hạn chế men cơ tăng cao”, Khanh cho hay.

Tuy nhiên, do các cơ, chi của anh Khanh bị teo nên việc ăn uống, đi lại, vận động rất khó khăn. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày của anh Khanh đều nhờ người thân giúp đỡ. Khó khăn càng chồng chất hơn khi 1 năm sau, chị Huyên sinh hạ đứa con trai đầu lòng và đặt tên là Khương Lê Nhật Anh. Dù chỉ mới 15 tháng tuổi nhưng hiện cháu Anh có một quả thận bị teo bẩm sinh từ lúc còn nằm trong bụng mẹ và 1 quả thận bị dịch ối cấp độ 3. Đều đặn hàng tháng, gia đình lại đưa cháu Anh đến Bệnh viện Trung ương Huế thăm khám để các bác sĩ theo dõi.

Lãnh đạo UBND phường Hương Vân thăm hỏi, động viên anh Khanh cùng người thân.

Để có tiền điều trị bệnh, thời gian qua, vợ chồng anh Khanh vay mượn hơn 200 triệu đồng của người thân, bạn bè. Nhiều tài sản trong nhà cũng lần lượt “đội nón” ra đi khi mỗi tháng, anh Khanh tốn chi phí khoảng 6 triệu tiền thuốc để chữa bệnh cầm cự mạng sống.

Ngồi trải lòng cùng chúng tôi, bà Đậu mẹ Khanh rưng rưng: “Tôi thấy cha con nó bị bệnh tật hành hạ mà thương quá. Là người mẹ, thấy con cháu mắc bệnh hiểm nghèo, khó chữa trị mà đau cứ như ai cắt từng khúc ruột. Nhưng biết làm sao bây giờ hả chú, còn nước thì còn tát vậy”. Còn đối với Khanh, giờ đây mỗi ngày anh lại cố gắng chống chọi với bệnh tật để duy trì mạng sống và chờ cháu Anh lớn thêm tý nữa để anh có thể hiến thận cho con trai mình.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Khương Công Khanh, thông qua Báo CAND, các nhà hảo tâm đã trao tặng cho gia đình anh Khanh số tiền 50 triệu đồng để giúp anh và con trai có kinh phí chữa bệnh. Đón nhận số tiền được trao tặng, anh Khanh bày tỏ lòng cảm ơn đến lãnh đạo Ban Biên tập Báo CAND khi đã làm cầu nối chia sẻ và giúp đỡ gia đình anh trong lúc khốn khó.

Đại diện Báo CAND trao số tiền 50 triệu đồng của các nhà hảo tâm cho anh Khương Công Khanh để giúp anh và con trai có kinh phí chữa bệnh.

Ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết, nhiều năm qua, hộ gia đình của anh Khương Công Khanh đều thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Bình quân mỗi tháng, anh Khanh được nhận số tiền của Nhà nước chu cấp khi thuộc diện bảo trợ xã hội là 405 nghìn đồng. Tuy nhiên số tiền ít ỏi này không thấm vào đâu so với tiền viện, thuốc thang mà cha con anh Khanh điều trị mỗi tháng. “Vì thế, chính quyền địa phương xin cảm ơn Báo CAND và các nhà hảo tâm khi đã quan tâm, giúp đỡ cha con anh Khanh điều trị bệnh”, ông An nói.


Anh Khoa
.
.
.