Báo CAND thăm hỏi, chia sẻ mất mát tại tâm lũ Hà Giang

Thứ Ba, 26/06/2018, 17:44
Với tinh thần tương thân tương ái, ngày 26-6, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND đã có mặt tại tâm lũ Hà Giang để thăm hỏi, chia sẻ mất mát với bà con.

Từ đêm 23-6 ở các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ liên tục có mưa lớn, lượng mưa không đồng đều, cục bộ gây sạt lở đất, thiệt hại về người và tài sản ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang… Tại tỉnh Hà Giang, tính đến 12h ngày 26-6, mưa lũ đã làm nhiều người chết, nhiều diện tích hoa màu, nhà ở bị lũ cuốn trôi.

Với tinh thần tương thân tương ái, ngày 26-6, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND đã có mặt tại tâm lũ Hà Giang để thăm hỏi, chia sẻ mất mát với bà con.

Sáng 26-6, chúng tôi vượt gần 300 cây số có mặt tại huyện Vị Xuyên. Nơi đây là một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng nề bởi đợt mưa lũ tràn về từ đêm 23-6 vừa qua ở tỉnh Hà Giang. Tuyến QL2 qua địa bàn huyện Vị Xuyên còn đó những dấu tích của một trận lũ lịch sử. Dòng sông Lô chạy dọc huyện cuộn lên đục ngàu.

Đại diện Báo CAND, Công an huyện Vị Xuyên thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình anh Hoàng Văn Điệp.
Đông bà con, người thân đến chia sẻ mất mát với gia đình anh Hoàng Văn Điệp.

Trung tá Đỗ Vũ Khánh, Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết, mưa lớn kéo dài từ đêm 23-6, lũ quét xuất hiện đột ngột ở một số nơi khiến nhiều gia đình sau một đêm mất tất cả tài sản. Tính đến 9h ngày 26-6, toàn huyện nước lũ đã gây thiệt hại 106 ngôi nhà, trong đó nhà sập do sạt lở đất đá là 10 hộ (xã Thuận Hòa: 3 hộ, xã Lao Chải: 4 hộ, xã Quảng Ngần: 1 hộ, xã Cao Bồ: 2 hộ); số nhà bị ngập úng là 83 căn và ở xã Việt Lâm có 10 căn bị cuốn trôi hoàn toàn tài sản…

Diện tích cây ăn quả bị ngập úng là 14,5 ha, diện tích lúa bị thiệt hại là 44,1 ha, cùng hơn 8 ha diện tích hoa màu ngập trong nước lũ... Mưa lũ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng, sụt lún hơn 5km đường bê tông, gây sạt lở 15 điểm, khiến 16 điểm ách tắc giao thông; 5 công trình kênh mương dẫn nước bị sạt lở nghiêm trọng… ước tính tổng thiệt hại lên đến hơn 14 tỷ đồng. Cũng trong đợt mưa lũ này đã khiến 3 người dân trên địa bàn bị thiệt mạng.

Trưa 26-6, chúng tôi cùng tổ công tác của Công an huyện Vị Xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình anh Hoàng Văn Điệp ở Tổ 18, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Anh Điệp là chồng chị Bùi Thị Mai (34 tuổi) – nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi vào sáng 25-6.

Ngôi nhà anh Điệp, chị Mai bên trục đường QL2 có đông bà con, người thân đến chia buồn. Tiếng kèn đám hiếu vang lên không dứt khiến ai có mặt ở đây cũng đều thấy xót xa. 11h30, cơn mưa rừng bất chợt lại đổ xuống. Anh Điệp cùng hai người con trai là cháu: Hoàng Anh Tú và Hoàng Anh Tuấn thẫn thờ khi người vợ, người mẹ mình đã không bao giờ trở về nữa. Đôi mắt tròn to, chốc chốc lại ngơ ngác nhìn các bác, các cô, các chú đến chia buồn với gia đình, với cháu Tuấn (năm nay lên lớp 3) chưa thấu được hết được nỗi đau, chia ly người thân đang gặp phải.

Anh Điệp nuốt nước mắt vào trong lòng rồi kể, vợ anh – chị Mai làm nghề buôn bán thịt lợn ở các chợ phiên xã quanh thị trấn. Sáng 25-6, thấy trời ngớt mưa, như thường lệ, chị điều khiển xe máy chở theo con lợn đã mổ vào trong khu chợ phiên xã Cao Bồ để bán. 8h, anh Điệp có gọi điện thoại hỏi xem tình hình kinh doanh ra sao, nhưng không thể liên lạc được. Lúc này, ngoài trời không ngừng mưa, linh cảm có điều gì đó chẳng lành, anh cùng người thân và hàng xóm bủa đi các con đường liên xã tìm vợ.

Khi đến khu vực thôn Chất Tiền thuộc xã Cao Bồi, anh cùng mọi người nhận được tin trước đó, tại nơi này đã xảy ra một vụ sạt lở đất đá, cuốn phăng người phụ nữ có ngoại hình giống với chị Mai cùng phương tiện xuống dưới lòng suối phía xa. Anh bèn huy động tối đa người thân, bè bạn phối hợp cùng lực lượng Công an, chính quyền địa phương tích cực tìm kiếm. Đến 17h cùng ngày, thi thể chị Mai đã được mọi người tìm thấy.

Trong khuôn viên gia đình anh Điệp, mọi người không khỏi thương xót trước sự ra đi đường đột của chị Mai. Anh Điệp, chị Mai vốn quanh năm tần tảo kinh doanh, buôn bán. Không ngờ chỉ trong tích tắc, khi thiên tai ập đến, người vợ, người mẹ trong gia đình đã mãi không về. Anh Hoàng Văn Lượng, Công an viên phụ trách Tổ 18 cho biết, gia đình anh Điệp, chị Mai thuộc diện khó khăn trong Tổ. Chị Mai mất, để lại anh Điệp “một nách” nuôi hai con thơ.

Cách đây 5 năm, tháng 7-2014, trên địa bàn huyện Vị Xuyên cũng xảy ra đợt mưa lũ, song những thiệt hại về người trong đợt mưa lũ vừa qua thật nghiêm trọng. Thiếu tá Đỗ Ngọc Hồi, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Công an huyện Vị Xuyên bảo rằng, nếu như mưa lớn tiếp tục kéo dài, sạt lở đất “nối nhau” xảy ra, hậu quả khôn lường đi kèm với nó sẽ tiếp tục xảy ra.

Người thân đau xót trước sự ra đi đường đột của anh Luyện.
Đại diện Báo CAND, Công an huyện Vị Xuyên thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình anh Trương Văn Luyện.
Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà anh Trương Văn Luyện.

Chiều cùng ngày, con đường đất nhầy nhụa ảnh hưởng bởi mưa lũ dẫn vào nhà ông Trương Văn Đặng, ở thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên thật khó đi. Ngôi nhà sàn vách gỗ nằm mép ngọn đồi của thôn hôm nay thật ảm đạm.

Tiếng khóc của người mẹ, người vợ, người thân anh Trương Văn Luyện (26 tuổi) hay còn gọi là Tráng Văn Liên thật não nề. Thanh niên trai tráng trong thôn vừa đưa thi thể anh Luyện từ con suối dưới thôn Nậm Má, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) về tới nhà. Không ai bảo ai, mỗi người một việc tất bất chuẩn bị cho đám tang, tiễn anh về với đất mẹ.

Chị Bùi Thị Hùi, vợ anh Luyện cứ thế đổ gục bên thi thể chồng. Mọi người không muốn tin những gì đang xảy đến với gia đình là sự thật. Ông Đặng cố nén nỗi đau rồi kể cho chúng tôi nghe về cơn bĩ cực mà gia đình đang gặp. Sau khi lấy chị Hùi, anh Luyện về ở rể gia đình vợ tại xã Cao Bồ.

Khoảng 8h ngày 25-6, thấy mưa bớt nặng hạt, anh Luyện có đi xe máy ra cửa hàng tạp hóa cách nhà không xa để mua cho cậu con trai mới 3 tuổi vỉ sữa cùng ít bánh. Không may, cả một mảng đất đồi nằm nép mình bên trục đường liên thôn vội ập xuống, cuốn phăng anh và chiếc xe máy xuống con suối bên dưới.

Trong cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, thi thể anh bị cuốn trôi đi nhiều cây số. “Đến 8h sáng nay (26-6), gia đình mới tìm thấy cháu ở dưới xã Đạo Đức và đưa về đây! Thi thể cháu không còn nguyện vẹn nữa rồi…Mưa lũ thật ác!”, ông Đặng nói trong tiếng nấc.

Theo tập tục của người Dao, sau khi làm đám tang, gia đình sẽ đưa thi thể anh Luyện chôn cất tại gò đất phía cuối thôn vào chiều 27-6. Trước những mất mát của các gia đình có người gặp nạn, đại diện Đoàn công tác của Báo CAND đã thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ số tiền 4 triệu đồng (thân nhân mỗi trường hợp tử vong 2 triệu đồng) tại thị trấn Vị Xuyên, chúng tôi tiếp tục cùng đại diện Công an huyện đến thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ 2 triệu đồng tới thân nhân cháu Nguyễn Văn Kiên (8 tuổi) ở thôn Khuổi Sài, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước sông gần nhà dâng cao đột ngột khiến cháu bị ngã và đuối nước. Trung tá Đỗ Vũ Khánh, Phó trưởng Công an huyện Vị Xuyên cho biết, huyện Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn cao.

Những hộ gia đình có người thân tử vong trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đều thuộc diện khó khăn. Sự động viên, thăm hỏi, sẻ chia của những người làm báo CAND tới các gia đình gặp nạn trên địa bàn đã góp phần động viên tinh thần bà con sớm vượt qua cơn hoạn nạn, đau thương trước mắt.

Rời “rốn” lũ Vị Xuyên, Đoàn công tác của Báo CAND tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Quản Bạ (Hà Giang)…

Nguyễn Hưng – Trần Huy
.
.
.